Mask ผ้าปิดปาก ฝุ่นละออง PM 2.5 หน้ากากอนามัย แฟชั่นผ้าปิดปาก

ไขข้อข้องใจ ทำไมคนญี่ปุ่น เกาหลี ถึงชอบใส่ ผ้าปิดปาก กันเยอะ!

แฟชั่น ผ้าปิดปาก ไอเทมที่ต้องเริ่มจับมาเป็นกระแสแฟชั่นในบ้านเราเนื่องด้วยกระแสเหตุการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานในบ้านเมืองเรา ปัญหามลพิษทางอากาศ ช่วงนี้เริ่มเข้ามามีผลกระทบและมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของชาวกรุง และชาวเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งทำให้เราต้องนึกถึงไอเทมชิ้นหนึ่งที่เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อคนในสังคมมากขึ้น นั่นก็คือ ไอเทม ผ้าปิดปาก หน้ากากอนามัย mask…

Home / แฟชั่น / ไขข้อข้องใจ ทำไมคนญี่ปุ่น เกาหลี ถึงชอบใส่ ผ้าปิดปาก กันเยอะ!

แฟชั่น ผ้าปิดปาก ไอเทมที่ต้องเริ่มจับมาเป็นกระแสแฟชั่นในบ้านเรา
เนื่องด้วยกระแสเหตุการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานในบ้านเมืองเรา ปัญหามลพิษทางอากาศ ช่วงนี้เริ่มเข้ามามีผลกระทบและมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของชาวกรุง และชาวเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งทำให้เราต้องนึกถึงไอเทมชิ้นหนึ่งที่เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อคนในสังคมมากขึ้น นั่นก็คือ ไอเทม ผ้าปิดปาก หน้ากากอนามัย mask กันฝุ่นละออง หรือเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจาม หรือบางคนนิยมใส่เดินทางไปตามรถโดยสารสาธารณะ หรือในชุมชนที่มีผู้คนพลุกพลาน หรือสาวๆ ช่วงที่ไม่ได้แต่งหน้าแต่ไม่อยากโชว์หน้าสด ก็จะใช้ mask เป็นตัวช่วยง่ายๆ

กระแสเหตุการณ์ฝุ่นละออง PM 2.5 ในชั้นบรรยากาศเพิ่มสูงขึ้นเกินมาตรฐานในบ้านเมืองเรา ปัญหามลพิษทางอากาศ ช่วงนี้เริ่มเข้ามามีผลกระทบและมีบทบาทต่อการดำเนินชีวิตของชาวกรุง และชาวเมืองใหญ่ต่างๆ ซึ่งทำให้เราต้องนึกถึงไอเทมชิ้นหนึ่งที่เริ่มเข้ามามีบทบาทต่อคนในสังคมมากขึ้น นั่นก็คือ ไอเทม ผ้าปิดปาก หน้ากากอนามัย mask กันฝุ่นละออง หรือเพื่อป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคผ่านทางการไอหรือจาม หรือบางคนนิยมใส่เดินทางไปตามรถโดยสารสาธารณะ หรือในชุมชนที่มีผู้คนพลุกพลาน หรือสาวๆ ช่วงที่ไม่ได้แต่งหน้าแต่ไม่อยากโชว์หน้าสด ก็จะใช้ mask เป็นตัวช่วยง่ายๆ

ฝุ่นละออง PM 2.5 คืออะไร?

ฝุ่นละออง PM 2.5 หรือ Particulate Matter ก็คือฝุ่นละอองปกตินี่แหละค่ะ ส่วนที่มาของ 2.5 ก็คือขนาดของเส้นผ่านศูนย์กลางเจ้าตัวฝุ่นละอองนี่เอง (ฝุ่นละอองที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางขนาดเล็กไม่เกิน 2.5 ไมครอน) ถ้าใครยังนึกไม่ออกว่าเจ้าฝุ่นละออง PM 2.5 มีขนาดเล็กแค่ไหน ให้ลองคิดถึงขนาดของเส้นผม ฝุ่นละออง PM 2.5 มีขนาดเท่ากับ 1 ใน 20 ส่วนของเส้นผ่านศูนย์กลางของเส้นผมมนุษย์เลยทีเดียว เรียกได้ว่าเล็กมากจริงๆ

สาเหตของปริมาณฝุ่นละอองเพิ่มสูงขึ้นนี้เกิดจากหลายสาเหตุ หนึ่งในนั้นคือสภาพการจราจรที่หนาแน่น โดยเฉพาะในเขตกรุงเทพมหานคร ที่มีการก่อสร้างรถไฟฟ้าจำนวนมาก ในช่วงที่สภาพอากาศปิด แสงจากดวงอาทิตย์จะส่องไม่ถึงพื้น หากการผลิตของภาคอุตสาหกรรมมีการเผาไหม้ที่ทำให้เกิดปริมาณฝุ่นละอองขึ้น ฝุ่นละอองเหล่านั้นก็จะไม่สามารถกระจายตัวในชั้นบรรยากาศได้  ทำให้เกิดการสะสมของฝุ่นละออง เมื่อเวลาผ่านไป ซึ่งการมีฝุ่นละอองขนาดเล็กสะสมอยู่ในอวัยวะต่างๆเป็นเวลานานเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อการเป็นโรคเรื้อรังและมะเร็งได้

runway at China Academy of Art School of Design Graduates Show during the China Graduate Fashion Week

หน้ากากอนามัยป้องกันเชื้อโรคได้จริงหรือไม่ ?

แม้จะยังไม่มีผลการยืนยันที่ชัดเจนว่าหน้ากากอนามัยช่วยป้องกันเชื้อโรค แต่มีการศึกษาว่าว่าหน้ากากอนามัยป้องกันการติดเชื้อได้เพียงแต่ต้องใช้ร่วมกับวิธีอื่น ๆ เช่น การล้างมืออย่างสม่ำเสมอโดยเฉพาะก่อนและหลังสัมผัสผู้ป่วย หรือการได้รับวัคซีนป้องโรคติดต่อระบบทางเดินหายใจบางชนิด เพื่อลดความเสี่ยงในการติดเชื้อ อีกทั้งยังควรระมัดระวังและหลีกเลี่ยงการอยู่ท่ามกลางผู้ป่วยที่มีการติดเชื้อ เพราะแม้จะใส่หน้ากากอนามัยแล้วแต่หากได้รับเชื้อในปริมาณมาก หรือต้องใช้ของร่วมกับผู้ป่วยก็เสี่ยงติดเชื้อได้ (www.pobpad.com)

ซึ่งจะเห็นว่าเมื่อหลายปีก่อน ไอเทมผ้าปิดปาก หน้ากากอนามัย ยังไม่ค่อยเป็นที่นิยม หรือไม่ค่อยให้เราได้เห็นชินตาอย่างในสังคมทุกวันนี้ แต่สำหรับในบางประเทศ เราจะเห็นจนรู้สึกว่านั่นคือเอกลักษณ์ และเป็นแฟชั่นอย่างหนึ่งหรือเปล่า ยกตัวอย่างที่เห็นจนชินก็คือแฟชั่น เกาหลี และ ญี่ปุ่น เจ้าแห่งหน้ากากอนามัย ซึ่งเราจะเห็นได้ง่ายในแฟชั่นและไอดอลดาราเกาหลีญี่ปุ่นหลายคนก็มักจะใส่กันอยู่เสมอ ใส่จนเรานึกว่าเป็นแฟชั่นบ้านเค้าไปแล้วเนี่ยยยยย

6 เหตุผลหลักทำไม คนญี่ปุ่น เกาหลี ต้องใส่หน้ากากปิดจมูก ปิดปาก กันเยอะมาก

1. คนญี่ปุ่น แพ้เกสรดอกไม้กันเยอะมาก
ช่วงที่เริ่มเข้าฤดูใบไม้ผลิ ดอกไม้เริ่มบาน คนที่รู้ตัวว่าแพ้ ก็จะใส่หน้ากากป้องกันตัวเองเอาไว้ก่อน

2. คนที่รู้ว่าตัวเองป่วย เป็นการเคารพสิทธิของผู้อื่น โดยการใส่หน้ากากป้องกันการแพร่เชื้อจากตนเอง

3. นอกจากกลัวแพร่เชื้อแล้ว บางคนก็จะใส่หน้ากากเวลาไปที่ชุมชนเพื่อป้องกันการรับเชื้อโรคจากคนอื่นได้อีกด้วย

4. ช่วยให้อบอุ่นเวลาเจอลมแรงๆ อากาศหนาวๆ

5. เป็นตัวช่วยที่ดีเวลาไม่แต่งหน้า ช่วยบิดบังอำพรางใบหน้าแบบไม่อยากโชว์หน้าสดต่อสาธารณะชน

6. ไม่มีไรมากกกก ใส่เป็นแฟชั่นชิคๆ เก๋ๆ แค่นั้นเอง

ตามไปส่องแฟชั่น หน้ากากปิดหน้า ไอเทมจากชีวิตประจำวันจนกลายมาเป็นกระแสแฟชั่นเก๋ๆ เท่ๆ หลากหลายสไตล์ ทั้งแบบสตรีทตามท้องถนน และแบบครีเอทลุคเริ่ดๆ บนสายรันเวย์กันเลยจร้าาาาา สำหรับคนไทยเราคงต้องเริ่มหันมาใส่ใจสุขภาพแถมยังสามารถดัดแปลงเป็นไอเทมแฟชั่นชิคๆได้อีกด้วย