ชุดประจำจังหวัด ชุดประจำชาติ ชุดประจำชาติยอดเยี่ยม มิสแกรนด์ไทยแลนด์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์2022

โฉมหน้า 20 ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ที่ถูกโหวตมากที่สุดในตอนนี้

ไปติดตามกันว่า หลังจากผ่านรอบการประกวด ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 มาแล้ว ชุดไหนที่ถูกใจและได้รับการโหวตมาที่สุดในตอนนี้

Home / แฟชั่น / โฉมหน้า 20 ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ที่ถูกโหวตมากที่สุดในตอนนี้

สำหรับรอบที่ได้รับความสนใจและถูกพูดถึงเป็นอย่างมาก สำหรับการประกวด มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ในรอบ National Costume หรือรอบชุดประจำชาติยอดเยี่ยม ที่จัดขึ้นเมื่อวันที่ 24 เมษยน ที่ผ่านมา ณ SHOW DC HALL ซึ่งผู้เข้าประกวดทั้ง 77 จังหวัดจะต้องพรีเซ็นต์ชุดที่นำเสนอความเป็นมาหรือของดีประจำจังหวัดของจังหวัดตนเอง เพื่อให้คณะกรรมการรวมทั้งผู้ชมทั่วประเทศได้ชื่นชม และนอกจากนั้นแล้ว ยังมอบหน้าที่คัดเลือกชุดที่มีสิทธิ์จะได้รับรางวัลด้วยการให้ผู้ชมมีส่วนร่วมในการโหวตเลือกชุดที่ชื่นชอบมากที่สุดอีกด้วย ไปติดตามกันว่า หลังจากผ่านรอบการประกวด ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 มาแล้ว ชุดไหนที่ถูกใจและได้รับการโหวตมาที่สุดในตอนนี้

20 ชุดประจำชาติ มิสแกรนด์ไทยแลนด์ 2022 ที่ได้รับคะแนนโหวตเยอะที่สุด (นับจากวันที่ 24-26เมย.)

มิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร

MGT01 มิสแกรนด์กรุงเทพมหานคร – อิงฟ้า อิงฟ้า วราหะ
ชุด Tour Bangkok Thailand

Tour Bangkok on the iconic Tuk Tuk discover ourstanding architecture
เสาชิงช้า แลนด์มาร์ค ย่านเมืองเก่า สถานที่สุดชิคที่ผสมผสมกลิ่นอายความคลาสสิก ที่จารึกไว้ด้วยเอกลักษณ์อันโดดเด่นของโครงสร้างทางสถานปัตยกรรม และความปราณีตของงานแกะสลักบนแผ่นไม้ จึงถูกนำมารังสรรค์ผ่านชุดประจำชาติอันทรงคุณค่า ตัวชุดใช้เทคนิคการตอกลายผ้า ตกแต่งด้วยเพชรสีแดงทับทิม ผสมผสานความเป็นร่วมสมัยได้อย่างงดงาม

ออกแบบ และตัดเย็บโดย อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

มิสแกรนด์ขอนแก่น

MGT06 มิสแกรนด์ขอนแก่น บิวตี้ วรัญชนา ระดมเล็ก

ชุด ราชพฤกษ์ภูษา มหาสงกรานต์แก่นนคร
ดอกราชพฤกษ์หรือดอกคูณ 1ใน3 สัญลักษณ์ของประเทศไทย และอีกทั้งยังเป็นดอกไม้ประจำจังหวัดขอนแก่น จะออกดอกชูช่อสง่างามในยามหน้าร้อน ชุดถูกห่อหุ่มด้วยเอกลักษณ์ด้วยดอกราชพฤกษ์ เพิ่มความม่วนซื่นโฮแซวไปกับเสียงแคน แต่งเเต้มสีสันคู่กับประเพณีอันน่าหลงใหล งานประเพณีสงกรานต์ขอนแก่น เทศกาลดอกคูณ เสียงแคน ดั่งคำขวัญที่ว่า “ห่มดอกคูณอาบเสียงแคนสวมตำนาน บุญสงกรานต์งานไหลใจกลางเมือง”

ออกแบบตัดเย็บโดย อณุวัฒน์ จิตจินดา และ เกียรติศักดิ์ กองสำรี

มิสแกรนด์ชุมพร

MGT12 มิสแกรนด์ชุมพร ชาล็อต ชาล็อต ออสติน

ชุด เทพธิดาอุทุมพร

แรงบันดาลใจมาจาก “เทวดาประทานพร” ตราประจำจังหวัดชุมพร และต้นอุทุมพรหรือมะเดื่อชุมพร ซึ่งเป็นต้นไม้ประจำจังหวัด รังสรรค์ชุดให้มีกลิ่นอายความเป็นหัวเมืองใต้ด้วยเทริดมโนราห์ ลวดลายของผ้าบาติก เสริมลวดลายด้วยนกนางแอ่น ดอกกาแฟ อย่างลงตัว รวมถึงพัสตราภรณ์สีทองที่แสดงถึงความเจริญรุ่งเรืองของจังหวัดชุมพรผ่านชุด”เทพธิดาอุทุมพร”

ออกแบบตัดเย็บโดย ห้องเสื้อวาคิวรี่ ดีไซน์ By เกียรติศักดิ์ คงสระ

มิสแกรนด์เชียงใหม่

MGT14 มิสแกรนด์เชียงใหม่ ชมพู อทิตา พยัคฆ์

ชุด เหมยขาบอินทนนท์ สูงสุดแดนสยาม

นำเสนอความความสวยงามบนยอดดอยอินทนนท์ ผ่านผลึกน้ำค้างแข็งที่ส่องประกายแสงในยามเช้า ของฤดูหนาวเรียกว่า”เหมยขาบ” และความหลากหลายของชนชาติพันธุ์ในจังหวัดเชียงใหม่ ตัดเย็บแบบแฟชั่นชั้นสูงให้เห็นถึงสัดส่วนที่สวยงาม อันเป็นเอกลักษณ์ของนางงามมิสแกรนด์ สู่เวทีอันดับ1ของประเทศไทย เหมยขาบอินทนนท์

ออกแบบและตัดเย็บ GL garlatedesign

มิสแกรนด์นครสวรรค์

MGT23 มิสแกรนด์นครสวรรค์ น้ำเพชร อิสรีย์ ธรากูลพิพัฒน์

ชุด นครแห่งสรวงสรรค์

นครสวรรค์เมืองแห่งความหลากหลายทางวัฒนธรรมไทยจีน ที่สืบทอดความงดงามทางศิลปกรรม ชุดได้แรงบันดาลใจจากวัดศรีอุทุมพร ประดับตกแต่งกระจกอย่างวิจิตรตระการตา กระจกนับ 10,000 ชิ้น และเล่าเรื่องราววัฒนธรรมอันยาวนานผ่านมังกรจีน ซึ่งเป็นสัตว์มงคล ผสมผสานกลมเกรียวกันเหมือน ลูกหลานชาวนครสวรรค์ ที่สืบต่อบรรพบุรุษมาอย่างยาวนาน

ออกแบบและตัดเย็บโดย Sukkho เครื่องประดับไทย สุขโขสตูดิโอเชียงใหม่

มิสแกรนด์นราธิวาส

MGT25 มิสแกรนด์นราธิวาส มาย สลิตญา รักรอด

ชุด ทักษิณปักษาสกุณาส่งเสียง

นราธิวาส คือพื้นแผ่นดินที่อุดมด้วยแร่ทองคำ”จึงเป็นที่มาของเส้นลายสายแร่ทองที่ปรากฏอยู่บนชุด เครื่องประดับศรีษะประยุกต์มาจากมงกุฎบานงชุดพื้นเมืองของชาวนรามาลายูและปันจุเหร็จมงกุฎตัดยอดชั้นสูงของไทยเข้าด้วยกันไว้อย่างลงตัว ตัวนกได้แรงบันดาลใจจาก นกกรงหัวจุก เสียงร้องเรียกของมันเป็นการบ่งบอกนัยยะสำคัญว่าถ้าเราสามรถส่งเสียงแสดงออกได้อย่างเสรี ที่ขับเคลื่อนส่งเสริมเรียกร้องให้ประเทศไทย ก้าวสู่การเป็นประเทศเสรีในระบอบประชาธิปไตยที่แท้จริงอย่างสมบูรณ์

ออกแบบและตัดเย็บโดย ห้องเสื้อDEVALOUS

มิสแกรนด์ประจวบคีรีขันธ์

MGT30 มิสแกรนด์ประจวบคีรีขันธ์ มีมี กัลย์สุดา ชนาคีรี

ชุด สับปะรดทองคำ

ภายใต้แนวคิดและแรงบันดาลใจจากคำขวัญประจำจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ ผู้สร้างสรรค์ได้รังสรรค์ความเป็นสับปะรดลงบนตัวชุดเหลืองทอง ให้อารมณ์เสมือนเนื้อสับปะรดเวลาสุก มีรสชาติหวานฉ่ำลิ้น เครื่องประดับศรีษะเป็นรูปทรงสับปะรดสีทอง เพื่อสื่อถึงทองเนื้อเก้าทองคำเนื้อดีของจังหวัดประจวบคีรีขันธ์ เเละอีกทั้งยังส่งเสริมผลไม้เศรษฐกิจของชาวสวนสับปะรดอีกด้วย

ออกแบบโดย คุณทศพล ชนะชัย ศิษย์เก่าโรงเรียนประจวบวิทยาลัย

มิสแกรนด์พิจิตร

MGT37 มิสแกรนด์พิจิตร ฝ้าย ณัฐมล กันทะวงค์

ชุด​ เอกกัลยาชายาชาละวัน

ตำนานชาละวันจระเข้ใหญ่เลื่องชื่อแห่งแม่น้ำน่านเก่าเมืองพิจิตร จนพระบาทสมเด็จพระพุทธเลิศหล้านภาลัย ได้ทรงพระราชนิพนธ์บทละครนอกเรื่อง “ไกรทอง” และให้นามจระเข้ใหญ่ว่า “พญาชาลวัน” พญาชาลวัน มีนางวิมาลาและนางเลื่อมลายวรรณ เป็นนางจระเข้โฉมงามสองศรีเป็นภรรยา ชุดนี้จึงได้รังสรรค์ขึ้นมาเป็นนางจระเข้แปลงเป็นมนุษย์ที่งดงาม ไกรทองร่ายมนต์เพื่อให้นางขึ้นมาใช้ชีวิตบนบกได้ โดยสไบและผ้าถุงมีลักษณะมีเกล็ดสีทองคล้ายเกล็ดจรเข้ โดยทรงเครื่องไทย อย่างสวยงามลงตัว

ออกแบบตัดเย็บโดย ห้องเสื้อหงษาวดี เชียงใหม่

มิสแกรนด์เพชรบูรณ์

MGT40 มิสแกรนด์เพชรบูรณ์ ฝ้ายนา สุทธิดา นิลผาย

ชุด แมงยุ้มวะ

แรงบันดาลใจมาจากแมงกะพรุนน้ำจืดสายพันธุ์น้ำไหล สายพันธุ์เดียวในประเทศไทย ที่พบเจอได้เฉพาะที่จ.เพชรบูรณ์ เป็นแมงกะพรุนน้ำจืดอันดับที่ 6 ของโลก มีลักษณะการเคลื่อนไหวหุบเข้าและกางออก คล้ายการ “ขยุ้ม” ชาวบ้านที่อาศัยอยู่บริเวณนั้นจึงเรียกขานกันว่า “แมงยุ้มวะ“ สามารถพบเห็นได้ที่แก่งบางระจัน อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ออกแบบโดย คุณสุทธิศร อินสม
ตัดเย็บโดย ร้าน ห้องทำชุด By FRONG

มิสแกรนด์แพร่

MGT41 มิสแกรนด์แพร่ มาริม่า สุภัทรา เกลี้ยงพร้อม

ชุด หัตถกรรมแกะสลักไม้สักทอง Queen of Timebers

ไม้สักทอง ราชินีแห่งไม้ เป็นไม้ที่มีคุณภาพดีที่สุดของโลก ที่ธรรมชาติมอบให้แก่ประเทศไทย ถูกนำมาสร้างสรรค์ผ่านงานศิลป์ของแผ่นดิน ด้วยงานหัตถกรรมแกะสลักไม้สักทองของช่างชาวล้านนา จังหวัดแพร่ ตัวชุดถุกตัดเย็บด้วยผ้าหม้อห้อม เครื่องประดับแกะสลักด้วยไม้ บอกเล่าเรื่องราวผ่านป่าอันอุดมสมบูรณ์ เป็นชุดที่มีมนต์เสน่ห์และแผงไปด้วยความอบอุ่นของศิลปวัฒนธรรมไทย

ออกแบบ และตัดเย็บโดย อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

มิสแกรนด์ภูเก็ต

MGT42 มิสแกรนด์ภูเก็ต ไฮดี้ อมันดา อแมนด้า เจนเซ่น

ชุด Fashion Show of The Andaman

“ภูเก็ต” เมืองแหล่งท่องเที่ยวทางธรรมชาติที่เต็มไปด้วยมนต์เสน่ห์ของท้องทะเลไทย ทั้งแนวประการัง หลากหลายสีสัน งดงามติดอันดับโลก ถูกครีเอทผ่านชุด Fantasy swimming เพื่อโชว์ความงามทางสรีระแก่ผู้สวมใส่ present by Fashion on Runway ของโลกใต้ท้องทะเล ดีเทลชุด เน้นงานปักแบบ gradation ตามเฉดสีของประการัง เพิ่มความหรูหรา แบบ modern ใส่ความอลังกาลด้วยผ้าตีวงครีบปลาแผ่ขยาย เสมือนกำลังแหวกว่ายในท้องทะเล ตกแต่งด้วยเพชร สลับกับไข่มุกอัญมณีอันมีค่าจากอันดามัน

ออกแบบ และตัดเย็บโดย อาร์ทอัครัช เนรมิตศิลป์

มิสแกรนด์ร้อยเอ็ด

MGT48 มิสแกรนด์ร้อยเอ็ด จิม จารุวรรณ ม่อมพะเนาว์

ชุด กล้า กสิกรรม

รวงข้าว ส่วนหนึ่งในสัญลักษณ์ของตราประจำจังหวัดร้อยเอ็ด อาชีพหลักของเกษตรกรในจังหวัด นำเสนอผ่านตัวชุดสีเขียว สื่อถึงความอุดมสมบูรณ์ของกสิกรรมในถิ่นนี้ สีทองของเครื่องประดับออกแบบให้เป็นลายที่ผสมผสานให้คล้ายรวงข้าว สื่อถึงผลผลิตที่ทำรายได้หลักของชาวนาในจังหวัดร้อยเอ็ด แหล่งผลิตข้าวหอมมะลิของประเทศไทย และอีกนัยยะหนึ่ง ยังสื่อถึง พระแม่โพสพ ซึ่งเป็นเทวีแห่งพืชพรรณธัญญาหาร สวมใส่โดยมิสแกรนด์ร้อยเอ็ดซึ่งเธอมาจากครอบครัวเกษตรกรโดยสายเลือด 100%

ออกแบบ และตัดเย็บโดย “ห้องแต่งตัว โชคชัยสี่”

มิสแกรนด์ระยอง

MGT50 มิสแกรนด์ระยอง มาย ชญานภัส ชมภูรัตน์

ชุด มนตรามหาสมุทร

ผู้ออกแบบได้นำเอาตอน นางผีเสื้อสมุทรแปลงกายเป็นมนุษย์มาออกแบบ โดยผ่านการเชิดหุ่นกระบอกไทย ที่เป็นศาสตร์และศิลป์ อันเป็นเอกลักษณ์อีกอย่างหนึ่งของประเทศไทย นำมาประยุกต์ใช้ในชุดประจำชาติมิสแกรนด์จังหวัดระยอง สื่อถึงนางผีเสื้อสมุทรในร่างยักษ์ ที่ใช้มนตราแปลงร่างเป็นหญิงสาวที่สวยงาม เปรียบเสมือนผู้หญิงที่มีทั้งด้านความแข็งแกร่งเด็ดเดี่ยวกล้าหาญ แต่ยังคงมีความอ่อนหวานงดงาม ตามแบบฉบับของผู้หญิงไทย

ออกแบบ และตัดเย็บโดย นายอัครวัฒน์ อัครเธียรสิน และนายศรัณยู จันทร์บัว

มิสแกรนด์ราชบุรี

MGT51 มิสแกรนด์ราชบุรี บีม อุมาวดี ปิมปา

ชุด เทพีโภคทรัพย์

ขุนหญิงกวักทองมา หรือแม่นางกวัก ธิดาปู่เจ้าเขาเขียวตำนาน 8,000 ปี แห่ง บ้านคูบัว อำเภอเมือง จังหวัดราชบุรี พระแม่ผู้บันดาลโชคลาภแห่งดินแดนสุวรรณภูมิ มาออกแบบเป็นชุดประจำชาติสุดสร้างสรรค์แต่ยังคงไว้ซึ้งเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี นุ่งห่มด้วยผ้าที่มีลวดลายอันเป็นเอกลักษณ์ของจังหวัดราชบุรี กวักมือเชื้อเชิญผู้คนทั่วโลกให้เข้ามารู้จักของดีของเมืองราชบุรี เชื่อว่าหากใคร ได้บูชาแม่นางกวักจะมีแต่โชค ทรัพย์สมบัติศฤงคาร พูดจามีแต่คนเชื่อถือ นะจังงัง นะเมตา

ออกแบบ และตัดเย็บโดย กัน ดั้ม ห้องเสื้อ อีแก้วอีคำ เชียงใหม่

มิสแกรนด์ลพบุรี

MGT52 มิสแกรนด์ลพบุรี มีน นิรัชชา นามวัชระโสพิศ

ชุด HANUMAN THAI BOXING

“มวยลพบุรี” เป็นศาสตร์และศิลป์ในการต่อสู้ที่มีมนต์ขลัง และเปี่ยมไปด้วยเสน่ห์ด้วยท่วงท่า ลีลาอันสง่างาม แต่แฝงความดุดัน ความฉลาด และ ทรงพลัง
ผู้ออกแบบจึงได้เลือกถ่ายทอด ชุดประจำชาติไทย ผ่าน “นาฏมวยไทย” โดยมี “โขน” เป็นสื่อกลาง ในการเผยแพร่การบูรณาการผสมผสานของศาสตร์และศิลป์ ของวัฒนธรรมไทยจากอดีตสู่ปัจจุบัน พร้อมทั้งหยิบยก “หนุมาน” ตัวละครที่มีความเกี่ยวโยงกับ“ท่ามวยลพบุรี” มาเป็นกลยุทธ์ ในการนำเสนอชุดประจำชาติอย่างสร้างสรรค์ต่อสายตาชาวโลก

ออกแบบ และตัดเย็บโดย อาร์ทอัครัชเนรมิตศิลป์

มิสแกรนด์ศรีสะเกษ

MGT56 มิสแกรนด์ศรีสะเกษ แป้ง กฤติยาภรณ์ ลานนท์

ชุด ศรีสระเกศเกศา

ตำนานพระนางศรีสระผม ที่กล่าวขานมาตั้งเเต่อดีตจนถึงปัจจุบัน ว่าเป็นสตรีที่มีรูปงาม ผมมีกลิ่นหอมยาวสวยงาม เพื่อเเสดงให้เห็นถึงความงามของพระนางให้สมกับที่ผู้คนกล่าวขาน จึงได้ถ่ายทอดเรื่องราวลงบนตัวชุด ผ่านลวดลายในปราสาทเเละผสมผสานลวดลายในสถาปัตยกรรมไทย ได้อย่างลงตัว

ออกแบบ และตัดเย็บโดย เดียวออเเกไนซ์ by สัมฤทธิ์ ตั้นปา

มิสแกรนด์สุรินทร์

MGT69 มิสแกรนด์สุรินทร์ เกมส์ ปอรรัตน์ ปิ่นเมือง

ชุด คนเลี้ยงช้าง “กูย เซียน อาเจียง”

จังหวัดสุรินทร์ เป็นเมืองช้างเลี้ยงที่ใหญ่ที่สุดในโลก ช้างเป็นสัญลักษณ์ประจำชาติไทย แสดงถึง พลังอำนาจ บารมี และความอุดมสมบูรณ์ ชาวสุรินทร์มีวิถีชิวิตที่ใกล้ชิดกับช้าง เคารพนับถึงช้างดั่งญาติผู้ใหญ่ และเป็นส่วนหนึ่งในครอบครัว ช้างเกื้อกลูคน คนดูแลช้าง
จึงได้หยิบยกนำวิถีชีวิต ช้างกับคน ของชาวสุรินทร์ มาเป็นแรงบันดาลใจ ในการทำชุด”คนเลี้ยงช้าง” “กูย เซียน อาเจียง”

ออกแบบ และตัดเย็บโดย คน สร้าง ศิลป์ by อนุชา แพงมา
ห้องเสื้อบ้านทรายทอง by พงศกร สถิตยารักษ์

มิสแกรนด์อ่างทอง

MGT72 มิสแกรนด์อ่างทอง หนูดี อรปรียา เนซ่า มามูดี้

ชุด มหาบารมีพระแม่โพสพ

แรงบันดาลใจจากพระแม่โพสพ เทพีแห่งข้าวพันธ์ุธัญญาหาร กลิ่นกายหอมดั่งข้าว ผิวพรรณดั่งทอง เชื่อกันว่าเป็นร่างอวตาร ของพระลักษมี เทพีแห่งความอุดมสมบูรณ์ พระแม่โพสพ ได้ลงมาโลกมนุษย์ ตามคำสั่งของพระอินทร์ เพื่อสร้างความอุดมสมบูรณ์ ของข้าวปลาอาหารให้แก่มนุษย์ ตาประจำจังหวัด ยังเป็นรูปรวงข้าวสีทองอยู่ในอ่างน้ำ ซึ่งหมายถึงความอุดมสมบูรณ์เต็มไปด้วยพืชพรรณธัญญาหาร ที่แสดงให้เห็นว่าจังหวัดอ่างทอง เป็นเมืองอู่ข้าวอู่น้ำของประเทศไทย

ออกแบบตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ Present couture

มิสแกรนด์อุดรธานี

MGT73 มิสแกรนด์อุดรธานี ซาร่าห์ เฮเลน่า สารกาล

ชุด ตำแซ่บ อุดรธานี ไทยแลนด์

ส้มตำ จัดได้ว่าเป็นอาหารหลักของชาวอีสานและเป็นอาหารที่ต้องทานกันทุกบ้านก็ว่าได้ โดยมีวิธีกินผักดิบให้มีรสชาติอร่อย เพียงมีมะละกอ พริกสด มะนาว มะเขือเทศ น้ำปลาร้านัวส์ๆ เป็นอาหารที่ทำง่าย อร่อย มีคุณค่า ที่พลาดไม่ได้เลยต้องมาลิ้มลอง ตำแซ่บอุดรธานี ร้านส้มตำที่ขึ้นชื่อของจังหวัดอุดรธานี เป็นแรงบันดาลใจให้รังสรรค์นำเสนอผ่านชุดประจำจังหวัด ที่ทันสมัย และบ่งบอกเรื่องราววิถีชีวิต อาหารพื้นบ้านอีสานของไทยให้ดังไกลไปทั่วโลก

ออกแบบโดย นายชาคริต ชนิดาพงศ์พันธ์
ตัดเย็บโดย Dacha Sundee ห้องเสื้อ Star in side

มิสแกรนด์อำนาจเจริญ

MGT77 มิสแกรนด์อำนาจเจริญ ปริม กมลวรรณ สมสะอาด
ชุด สันหลังของชาติ

ชาวนา ขึ้นชื่อว่าเป็นกระดูกสันหลังของชาติ เราจึงหยิบยกชาวนามาทำเป็นชุดนี้ เพื่อเป็นอีกหนึ่งเสียงสะท้อนปัญหา ” ม็อบชาวนา ” และจากใจลูกชาวนาอยากพูดเพียงแค่ว่า “อย่าลืมคำสัญญา ชาวนารออยู่ “

ข้าคือลูกชาวนา ทั้งวิญญาข้าติดดิน
ปลูกข้าวให้คนกิน แต่รากเร้ามาเนานาน
ปู่ย่าจนแม่พ่อ บ่เคยท้อทุกข์ทนทาน
ถ่ายทอดสู่ลูกหลาน หลังสู้ฟ้าหน้าสู้ดิน

ออกแบบ และตัดเย็บโดย ห้องเสื้อ NB PHOENIXจังหวัด นครปฐม
และ ห้องเสื้อ บ้านไก่เจี๊ยบ จ. สุรินทร์

หมายเหตุ คะแนนโหวตที่เห็นอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามวันและเวลาในการการโหวต**

ภาพจาก missgrandthailand