มิสแกรนด์สุรินทร์ มิสแกรนด์ไทยแลนด์

ชุดหมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธ์ชาวกูย มิสแกรนด์สุรินทร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ

แกลมอ เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวชาติพันธ์กูย หรือส่วยจังหวัดสุรินทร์ หมายถึงการประกอบพิธีกรรม เพื่อบวงสรวงผีมอ พิธีที่ชาวกูยเคารพนับถือการแก้บนที่รับปากกับผีมอไว้

Home / แฟชั่น / ชุดหมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธ์ชาวกูย มิสแกรนด์สุรินทร์ คว้ารางวัลชนะเลิศ

ชุด หมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธ์ชาวกูย : แกลมอ เป็นภาษาท้องถิ่นของชาวชาติพันธ์กูย หรือส่วยจังหวัดสุรินทร์ หมายถึงการประกอบพิธีกรรม เพื่อบวงสรวงผีมอ พิธีที่ชาวกูยเคารพนับถือการแก้บนที่รับปากกับผีมอไว้ ว่าหากผู้ป่วยที่เกิดจากการกระทำขอผีมอมีอาการ ทุเลาหรือหายจากอาการเจ็บป่วยจะจัดพิธีกรรมขึ้น เพื่อให้ผีมอมีความพึ่งพอใจ พิธีกรรมนี้มีมานานแล้วในกลุ่มชาติพันธุ์กูยได้รับการถ่ายทอดต่อกันมา จะมีการรายรำประกอบดนตรีโดยแม่หมอ อีกทั้งขันครูที่เป็นอุปกรณ์ในการรายรำสะท้อนให้เห็นถึงความเชื่อความงดงาม ความน่าเกรงขามและควรค่าต่อการอนุรักษ์

ออกแบบโดย กุนเชียง 5 ดาว จ.สุรินทร์

ชุด หมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธ์ชาวกูย

สำหรับการประกวด I-san creative ถือเป็นรอบสำคัญของผู้เข้าประกวดและดีไซเนอร์ไทยที่จะได้โชว์ศักยภาพในการออกแบบชุดชาติพันธุ์ที่สะท้อนถึงเอกลักษณ์ วัฒน์ธรรม วิถีชีวิต ความเชื่อ แรงศรัทธาของชาวอีสาน ผ่านการนำเสนอโดยผู้เข้าประกวดทั้ง 77 จังหวัด ซึ่งแต่ละชุดนั้นเรียกได้ว่ามีเพียง “ชุดเดียวในโลก” ก็ว่าได้ ความสวยงาม ประณีตของลายผ้า การตัดเย็บอย่างประณีต โดยชุดชาติพันธุ์ ที่ผ่านเข้ารอบ 5 ชุดสุดท้ายได้แก่ มิสแกรนด์ระนอง มิสแกรนด์กาญจนบุรี มิสแกรนด์สุรินทร์ มิสแกรนด์เชียงราย และ มิสแกรนด์ปทุมธานี แต่ก่อนจะได้ทราบผลผู้ชนะ คณะกรรมการให้ 5 สาวงาม นำเสนอชุดชาติพันธุ์และความหมายของชุดอีกครั้ง เรียกเสียงเชียร์และเสียงปรบมือได้ล้นหลามทีเดียว

แล้ววินาทีลุ้นระทึก พิธีกรประกาศผู้ชนะการประกวดรอบชุดชาติพันธุ์อีสาน ได้แก่ชุด “”ชุด หมอมดแกลมอ แห่งชาติพันธุ์ชาวกูย” ของ มิสแกรนด์สุรินทร์ ปอรรัตน์ ปิ่นเมือง หรือ น้องเกมส์ ผู้ร่ายมนต์จนชนะใจคณะกรรมการด้วยคะแนนเป็นเอกฉันทน์ ออกแบบโดย กุนเชียง 5 ดาว จ.สุรินทร์

ติดตามชม ชุดอื่นๆจากแต่ละจังหวัดเพิ่มเติมได้ที่นี่ค่ะ

ที่มาภาพจาก มิสแกรนด์สุรินทร์, มิสแกรนด์ไทยแลนด์