Jada Pinkett Smith Jada Smith วิล สมิท หัวโล้น โกนหัว

Jada Smith ผ่านการต่อสู้ความเจ็บปวดจิตใจ กว่าจะมายืนอยู่ในลุค หัวโล้นแล้วยิ้มอย่างมั่นใจได้

Jada Smith ได้เล่าถึงอาการของเธอว่า ในตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของเธอจริงๆ มันน่ากลัวมากสำหรับฉัน และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันต้องตัดผมอยู่ตลอด

Home / แฟชั่น / Jada Smith ผ่านการต่อสู้ความเจ็บปวดจิตใจ กว่าจะมายืนอยู่ในลุค หัวโล้นแล้วยิ้มอย่างมั่นใจได้

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงปี 2018 Jada Pinkett Smith มักจะเผยโฉมต่อสถานะในลุคของหญิงสาวผมสั้นและใช้ผ้าโพกศีรษะที่ดูแฟชั่นสะดุดตามากๆ กับลุคใหม่ของเธอ โดยที่ในตอนนั้นผู้คนทั่วไปยังไม่รู้ว่าแท้จริงแล้ว เบื้องหลังของการที่ต้องโพกผ้าไว้ นั่นมาจากเธอกำลังป่วยด้วยโรคผมร่วง

Jada Smith ได้เปิดเผยเรื่องราวของเธอผ่าน Red Table Talk เมื่อปี 2018 ว่าเธอกำลังมีปัญหากับผมร่วง เธอเล่าว่า “วันหนึ่งในขณะที่กำลังอาบน้ำ ผมเธอหลุดออกมาติดมือเป็นกำมือ มันน่ากลัวมากในตอนนั้น”

Jada ได้เล่าถึงอาการของเธอว่า ในตอนนั้นเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของฉันจริงๆ มันน่ากลัวมากสำหรับฉัน และนั่นก็เป็นสาเหตุที่ทำให้ฉันต้องตัดผมอยู่ตลอด

แม้ว่าจะทำการรักษาและทดสอบหาสาเหตุหลายครั้ง แต่ก็ยังไม่พบสาเหตุที่แน่ชัดว่าทำไมผมถึงร่วงเยอะมาก หมอบอกว่ามันเกิดได้หลายปัจจัย สำหรับโรคผมร่วงในผู้หญิง ไม่ว่าจะเป็น ความเครียด ฮอร์โมนที่เปลี่ยนแปลง การขาดวิตามินบางอย่าง และในตอนนั้นที่หมอบอกว่าฉันกำลังเป็นโรคผมร่วงเป็นหย่อมๆ

อาการที่ฉันเป็น เกิดจากระบบภูมิคุ้มกันเซลล์เม็ดเลือดขาวไปโจมตีเซลล์รากผม ทำให้รูขุมขนหดตัวและทำให้ผมร่วง และไม่ได้เกิดขึ้นเฉพาะที่ศีรษะ แต่เกิดขึ้นทั้งร่างกาย มีการรายงานว่าโรคนี้ส่งผลกระทบต่อผู้ป่วยเป็นอย่างมากทางด้านจิตใจ และมีผู้ป่วยกว่า 6.6 ล้านคนในสหรัฐอเมริกาที่กำลังต่อสู้กับอาการนี้ โดยเฉพาะในกลุ่มหญิงผิวดำที่พบได้มากกว่า

Pinkett Smith ใช้เวลาในการรักษาอาการด้วยการใช้สเตียรอยด์อยู่นานนับปี เธอยอมรับอย่างตรงไปตรงมาว่า ทุกข์ทรมานจากอาการผมร่วงของเธอในช่วงหลายปีที่ผ่านมา (อย่างเงียบๆ) เธอต้องหาทางเยียวยาจิตใจตัวเองหลายวิธี หลังจากที่ก่อนหน้านี้ทรงผมยาวที่เป็นธรรมชาติคือทรงผมที่เธอรักมากที่สุด แต่ตอนนี้เธอต้องตัดผมให้สั้นที่สุด และผมของเธอจะไม่มีทางกลับไปเป็นเหมือนเดิมอีกแล้ว

“ฉันได้รับคำถามมากมายว่าทำไมถึงสวมผ้าโพกหัวแบบนี้…ฉันมีปัญหากับผมร่วง โอ้พระเจ้า ฉันคิดตลอดเวลาว่าฉันจะหัวล้านไหม”

Pinkett Smith บอกว่า เธอยอมรับว่าช่วงเวลาที่ผมร่วงเป็นช่วงเวลาที่น่ากลัวที่สุดในชีวิต โดยเฉพาะเมื่อหมอไม่สามารถบอกสาเหตุได้อย่างชัดเจนและรักษาให้หายขาดได้ เธอตกอยู่ในสภาวะที่ต้องจัดการกับสภาพจิตใจของตัวเอง ให้ผ่านช่วงเวลาเหล่านั้นไปให้ได้

และเมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา ที่เธอได้เปิดตัวในลุคโกนหัว ซึ่งเธอก็บอกว่าทั้งหมดนี้ต้องยกเครดิตให้ลูกสาวของเธอ ที่ทำให้ก้าวผ่านและเป็นกำลังใจให้เธอยอมรับการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นกับตัวเอง

ทั้งคู่โกนผมด้วยกัน เป็นภาพที่ค่อนข้างสะเทือนอารมณ์ในความรู้สึกแฟนๆ ที่ได้รับรู้และส่งกำลังใจให้พวกเขา

แม้ว่าเราจะได้เห็นลุคของ Jada Pinkett Smith จนคุ้นตาว่าเธอหัวโล้น แต่สิ่งที่แสดงให้เห็นภายในที่สะท้อนออกมามันน่าทึ่งมากกว่า เพราะตอนนี้เธอดูมีความสุขกับตัวเอง แม้จะต้องสูญเสียเส้นผมไป แน่นอนว่าสำหรับผู้หญิงคนหนึ่งแล้ว มันคงไม่ใช่เรื่องง่ายเลย ที่จะต้องก้าวผ่านเรื่องนี้มาถึงวันที่ยอมรับในสิ่งที่เป็นอยู่ตรงหน้าได้

แต่ทว่า กว่าจะถึงวันนี้เธอผ่านความเจ็บปวดมามากแค่ไหน…นั่นคงเป็นเรื่องที่บอบบางต่อความรู้สึกของครอบครัวมาก จนทำให้เกิดเหตุการณ์ในงานพรมแดงออสการ์ 2022 ในปีนี้ก็เป็นได้

ในระหว่างพิธีประกาศรางวัลออสการ์ 2022 ที่กำลังดำเนินอยู่บนเวที โดยผู้ดำเนินรายการ คริส ร็อค ได้เล่นมุกถึงภรรยาของ วิล สมิธว่า น่าจะให้ เจด้า ไปเล่น Gi.Jane ภาค2นะ (เป็นภาพยนตร์ที่นางเอกโกนหัว เพื่อไปเป็นทหาร) จนทำให้วิล สมิธ คุมอารมณ์ตัวเองไม่อยู่ และเดินขึ้นไปตบหน้า คริส ร็อค บนเวทีทันที ก่อนที่จะกลับลงมานั่งและตะโกนว่า อย่าได้พูดชื่อเมียออกจากปากของเขาอีก

“และแน่นอนเราไม่สนับสนุนให้ผู้คนใช้ความรุนแรงเป็นเครื่องตัดสิน และเหตุการณ์นี้ก็น่าจะเป็นบทเรียนที่ยิ่งใหญ่ที่สร้างแรงกระตุ้นระดับโลกให้กับผู้คนได้เสียทีว่า การนำปมด้อย ความผิดปกติ หรือความแตกต่างทางร่างกาย มาล้อเลียนไม่ใช่เรื่องตลกอีกต่อไป”

อ้างอิงข้อมูลและภาพจาก jadapinkettsmith
www.headcovers.com/blog/jada-pinkett-smith-talks-alopecia
21ninety.com/jada-pinkett-smith-reveals-her-battle-with-hair-loss-at-the-red-table