บำรุงผม ผมร่วง หวีผม เคล็ดลับความงาม

คุณหวีผมวันละกี่ครั้ง แล้วรู้ไหมว่า หวีผมแบบไหนที่ทำให้ผมสุขภาพดีหรือทำร้ายผมกันแน่

บางคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการหวีผมเลยก็มีเช่นกัน แต่ในทางสุขภาพที่แท้จริงแล้ว การหวีผมนั้น สามารถส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมได้เป็นอย่างมาก

Home / แฟชั่น / คุณหวีผมวันละกี่ครั้ง แล้วรู้ไหมว่า หวีผมแบบไหนที่ทำให้ผมสุขภาพดีหรือทำร้ายผมกันแน่

การหวีผมเป็นเรื่องที่ผู้คนทั่วไปทำกันเป็นกิจวัตรอยู่แล้ว หากดูผิวเผินแล้วก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนไปกว่านั้นเท่าไหร่นัก หรือบางคนที่ไม่ได้ให้ความสำคัญกับการหวีผมเลยก็มีเช่นกัน แต่ในทางสุขภาพที่แท้จริงแล้ว การหวีผมนั้น สามารถส่งผลต่อสุขภาพเส้นผมได้เป็นอย่างมาก จากคำแนะนำผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพและความงามบอกว่า ผมของคนเรานั้นมีสุขภาพที่แตกต่างกัน โดยเฉพาะในคนที่กำลังมีปัญหาผมร่วง ผมบาง หรือผมที่เสียง่าย

ถ้าคุณผมหยิกหรือผมเป็นลอน แนะนำให้หวีผมทุกๆ 2-3 วันก็พอ เพราะผมที่มีคลื่นลอนตามธรรมชาตินั้นไม่ต้องการการแปลงผมที่มากเกินไป เพราะจะไปทำให้ลอนผมเสียหาย ดังนั้นอาจหวีผมแค่สัปดาห์ละครั้งก็ยังได้

ถ้าคุณผมยาวหรือผมแห้ง นอกเหนือจากการสระผมและบำรุงด้วยครีมนวดและมาสก์ผมเป็นประจำแล้ว การแปรงผมเพื่อไม่ให้ผมพันกันเพราะเกิดจากความแห้งของเส้นผม ก็เป็นสิ่งที่ควรให้ความสำคัญ สำหรับสาวผมยาว และปลายผมแห้ง แนะนำให้หวีผมบ่อยๆ หรือหวีวันละ 3 ครั้ง เพื่อให้ปลายผมไม่พันกันและยังช่วยกระตุ้นให้หนังหัวผลิตน้ำมันตามธรรมชาติช่วยให้ผมแห้งลดลดได้ด้วย

ผมเสียหรือผมบาง แนะนำให้เลือกหวีที่อ่อนโยน หรือใช้แปรงที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะ เพราะผมอาจหลุดร่วงได้ง่ายขึ้น วิธีในการแปรงผมที่เหมาะสมที่สุดคือ ให้เริ่มแปรงที่ปลายผมก่อน เพื่อให้ส่วนที่แปรงออกยากหรือพันกันหลุดออกก่อน แล้วค่อยแปรงที่โคนผม เพื่อลดความรุนแรงในการกระชากเส้นผม

ไม่แปรงผมตอนเปียก หลายคนยังเข้าใจผิดว่า ตอนผมเปียกคือเวลาที่หวีผมง่ายที่สุด แต่ที่จริงแล้วเวลาที่ผมเปียกเกล็ดผมเปิดอยู่ ทำให้ผมถูกทำร้ายได้ง่ายขึ้นมาก และเป็นอีกหนึ่งปัจจัยที่ทำให้ผมเสียได้ง่ายที่สุด ควรรอให้ผมแห้งหรือหมาดๆ แล้วค่อยหวีจะดีกว่า