ประจำเดือนมาไม่ปกติ มีลูกยาก โรคถุงน้ำในรังไข่ โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ

ประจำเดือนมาไม่ปกติ ใครเป็นอยู่มาเช็คอาการร่วม 4ข้อนี้ เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคนี่อยู่

ผู้หญิงหลายคนอาจชอบที่ประจำเดือนไม่ค่อยมา ไม่ว่าจะเพราะสบายตัวดี ไม่เหนอะหนะ ไม่ปวดท้องสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด แต่รู้หรือไม่ว่าคุณอาจเสี่ยงเป็นโรค

Home / แฟชั่น / ประจำเดือนมาไม่ปกติ ใครเป็นอยู่มาเช็คอาการร่วม 4ข้อนี้ เพราะคุณอาจกำลังเสี่ยงเป็นโรคนี่อยู่

สำหรับสาวๆที่มักจะมีภาวะ ประจำเดือนมาไม่ปกติ หรือ มาไม่สม่ำเสมอนั้น หลายคนมองว่าเป็นเรื่องไม่น่ากังวลอะไรจึงทำให้ไม่ได้สนใจสังเกตสุขภาพตัวเองอย่างจริงจัง แต่ที่จริงนั้นในทางการแพทย์แล้วการที่ผู้หญิงมีภาวะประจำเดือนมาไม่ปกติหรือมาไม่สม่ำเสมอนั้น อาจเป็นหนึ่งในภาวะที่ร่างกายกำลังบอกว่ามีความผิดปกติบางอย่างก็เป็นไปได้ ดังนั้นแล้ว ควรเริ่มสังเกตร่างกายและสุขภาพของตัวเองอย่างจริงจังเมื่อรู้สึกว่ามีสิ่งผิดปกติ เป็นวิธีที่ดีกว่าการต้องรักษาผลลัพท์ที่ตามมา

มาดูกันว่าสาเหตุที่ทำให้ ประจำเดือนมาไม่ปกตินั้น แพทย์แผนจีนมองว่ามีสาเหตุมาจากอะไรบ้าง

  • มีอาการอ่อนเพลียบ่อยๆ หน้าซีด ความดันต่ำ
  • มีอายุมาก หรือป่วยบ่อยตั้งแต่เล็ก อ่อนเพลีย ปวดเมื่อยเอวและเข่าง่าย เวียนศีรษะ
  • มีความเครียดสะสม คัดเต้านมก่อนประจำเดือนมา หงุดหงิด ฉุนเฉียวง่าย
  • มีน้ำหนักตัวมาก ตัวบวม มีสิวหนอง ท้องเสียง่าย ระบบการย่อยอาหารและการขับถ่ายแปรปรวน

ผู้หญิงหลายคนอาจชอบที่ประจำเดือนไม่ค่อยมา ไม่ว่าจะเพราะสบายตัวดี ไม่เหนอะหนะ ไม่ปวดท้องสามารถทำกิจกรรมต่างๆ ได้อย่างไม่มีข้อจำกัด แต่รู้หรือไม่ว่า คุณอาจเสี่ยงเป็น โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ หรือที่เรียกกันว่า PCOS ก็เป็นได้

มาทำความรู้จักโรค PCOS หรือ โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ ซึ่งเป็นโรคที่ส่งผลให้เกิดความผิดปกติของผู้หญิง เช่น ทำให้มีบุตรยาก ทำให้ฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูงขึ้น เป็นผลให้ เป็นสิวเยอะ มีหนวดหรือขนขึ้นตามร่างกายมากกว่าปกติ และภาวะอ้วนง่าย

แพทย์จีนเชน ปรีชาวณิชวงศ์ แพทย์แผนจีนประจำหยินหยางคลินิก เปิดเผยว่า โรคถุงน้ำในรังไข่หลายใบ (PolyCystic Ovary Syndrome) เกิดจากความผิดปกติของต่อมไร้ท่อ ทำให้ในรังไข่เต็มไปด้วยถุงน้ำ ถุงน้ำเหล่านั้นคือ ไข่ที่ใบเล็กเกินไป ผู้หญิงทั่วไปโดยปกติทุกๆ เดือนจะมีไข่โตเส้นผ่านศูนย์กลางประมาณ 2 ซม. เพียง 1ใบหลุดออกมาจากรังไข่ หากได้ปฏิสนธิกับอสุจิก็จะทำให้ตั้งครรภ์ แต่หากไม่มีการปฏิสนธิ ผนังมดลูกก็จะหลุดลอกออกมาเป็นประจำเดือน

ทว่าคนที่เป็น PCOS นั้นไข่มักโตไม่เกิน 1 ซม. และมีมากกว่า 20 ใบ เมื่อเป็นเช่นนี้ผนังมดลูกจึงไม่หลุดลอก ประจำเดือนจึงมาช้า หรือขาดหายไปหลายเดือนได้ และเป็นสาเหตุหนึ่งของการมีบุตรยาก ผนังมดลูกที่ไม่หลุดลอกออกมาเป็นเวลานานยังเพิ่มความเสี่ยงของการเป็นมะเร็งผนังมดลูกสูงขึ้นอีกด้วย

นอกจากเรื่องประจำเดือนแล้ว PCOS ยังทำให้ฮอร์โมนเพศชายในร่างกายสูง ส่งผลให้สิวขึ้น ผมร่วง มีขน มีหนวดได้ สาวๆ หลายท่านอาจไปปรึกษาหมอผิวหนังเพื่อรักษาสิว แต่หากว่าสาเหตุเกิดจาก PCOS แล้วไม่รักษาทางนรีเวชร่วมด้วย สิวก็จะเป็นเรื้อรังและรักษาหายได้ยาก

ความผิดปกติของต่อมไร้ท่อยังทำให้ผู้ป่วย PCOS เกิดภาวะดื้อต่ออินซูลิน ทำให้ร่างกายย่อยน้ำตาลได้ไม่ดี เกิดการสะสมของไขมัน น้ำหนักตัวจึงขึ้นง่าย และเพิ่มความเสี่ยงการเป็นเบาหวานในอนาคตได้ แม้จะยังไม่ทราบว่าสาเหตุที่แท้จริงของ PCOS คืออะไร แต่หากดูที่ปัจจัยเสี่ยงแล้ว มักเกิดจากความเครียด การนอนดึก พักผ่อนน้อย การบริโภคแป้งหรือรสหวานมาก และขาดการออกกำลังกาย

แนวทางการรักษาโรค PCOS มักเริ่มจากการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมก่อน หากผู้ป่วยคนใดน้ำหนักมากก็ควรจะลดน้ำหนัก มีงานวิจัยบอกว่าหากลดน้ำหนักได้ 10% ของน้ำหนักตัว ประจำเดือนจะเริ่มกลับมาเป็นปกติมากขึ้น เช่น หนัก 80 กิโลกรัม ก็ควรลดให้ได้สัก 8 กิโลกรัม การพักผ่อนให้เพียงพอ การลดบริโภครสหวานหรือแป้งที่มากเกิน การออกกำลังกาย เป็นต้น หรือการให้ยาฮอร์โมน ยากระตุ้นไข่ต่างๆ เพื่อรักษาในลำดับถัดไป

หลังแนะนำการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมร่วมกับการใช้ยาสมุนไพรจีนควบคู่กับการฝังเข็มเพื่อแก้ปัญหาจากภายในแล้ว ร่างกายจะสมดุลขึ้นและทำให้ไข่ตกได้เอง และประจำเดือนมาได้สม่ำเสมอขึ้น โดยไม่ได้ใช้ฮอร์โมนจากภายนอก ทำให้อาการต่างๆ ดีขึ้น ทั้งยังเพิ่มโอกาสในการตั้งครรภ์ตามธรรมชาติได้อีกด้วย แพทย์แผนจีนจึงเป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจของการรักษา PCOS