ชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน ชุดแต่งงาน ชุดแต่งงานบาบ๋า ปราง วิรา

ปราง วิรา สวมมงกุฎดอกไม้ และ ชุดแต่งงานบาบ๋า เอกลักษณ์ของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน

เผยโฉมในชุดแต่งงานบาบ๋า ชุดแต่งงานที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้าสาวภูเก็ต สำหรับ ปราง วิรา หรือ มะปราง วิรากานต์ ที่กำลังจะเข้าพิธีแต่งงาน

Home / แฟชั่น / ปราง วิรา สวมมงกุฎดอกไม้ และ ชุดแต่งงานบาบ๋า เอกลักษณ์ของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน

เผยโฉมในชุดแต่งงานบาบ๋า ชุดแต่งงานที่เป็นเอกลักษณ์ของเจ้าสาวภูเก็ต สำหรับ ปราง วิรา หรือ มะปราง วิรากานต์ ที่กำลังจะเข้าพิธีแต่งงานหลังจากที่ก่อนหน้านี้ ปราง ได้อัปเดตการแต่งงานของเธอล่าสุดเมื่อวันที่่ 14พย. ว่าได้เข้ารับประทานน้ำพระพุทธมนต์ ณ วัดราชบพิธสถิตมหาสีมารามราชวรวิหาร เพื่อเป็นสิริมงคลต่อชีวิตคู่แล้ว ซึ่งในพิธีวันนั้น ปราง ก็ได้สวมใส่ชุดไทยโบราณ ชุดไทยศิวาลัย เข้าพิธีดังกล่าว และก็ได้รับคำชื่นชมถึงความงดงามของเจ้าสาวเป็นอย่างมาก

ล่าสุด ปราง วิรา ก็ได้เผยโฉม ชุดแต่งงานบาบ๋า ที่ตนเองได้สวมใส่ชุดแต่งงานนี้ลงบนอินสตาแกรม พร้อมทั้งยังบอกด้วยว่า เป็นชุดแต่งงานที่ใฝ่ฝันมาตั้งแต่เด็ก ที่จะมีโอกาสได้สวมใส่ในวันแต่งงาน เหมือนกับที่อาม่าของเธอใส่ในวันแต่งงานเช่นกัน

ฝันมาตั้งแต่เด็ก ว่าอยากใส่ชุดแต่งงานบาบ๋า แบบที่อาม่าใส่วันแต่งงาน

สำหรับ ชุดแต่งงานบาบ๋า นั้นเป็นชุดแต่งงานที่เป็นประเพณีการแต่งงานแบบจีนในภูเก็ต ที่สืบทอดกันมาอย่างยาวนานมากกว่า 100 ปี และยังเป็นเอกลักษณ์ที่โดดเด่นของชาวภูเก็ตเชื้อสายจีน งานแต่งแบบบาบ๋าโบราณ เครื่องประดับศีรษะที่เรียกว่ามงกุฎดอกไม้ไหว ต่างหูหงส์ สร้อยคอ เครื่องประดับกอสัง หรือกอรอสัง (เข็มกลัด 3 ตัวแม่ลูก) ที่ติดได้เป็นแผง คาดเข็มขัดทองแท้ สวมแหวนบาเยะที่นิ้วมือทั้งสิบนิ้ว ไปจนถึงกำไลทองที่ข้อเท้า และสวมรองเท้าลูกปัดที่เจ้าสาวยุคก่อนจะปักเองทีละเม็ดให้สมกับงานสำคัญในชีวิต

นอกจากนั้นแล้ว ปราง ยังเล่าด้วยว่าตนเองเป็นลูกหลานคนภูเก็ต จึงได้ทำพิธีแต่งงานในแบบคนภูเก็ตเชื้อสายจีนอย่างภาคภูมิใจ

สำหรับชุดไทยศิวาลัย ที่ปรางสวมใส่ในพิธีเข้ารับประทานน้ำพระพุทธมนต์
ควบคุมการถักทอ และออกแบบพัสตราภรณ์โบราณทั้ง2ชุด โดย อ.สรพล ถีระวงษ์
ออกแบบอย่างวิจิตร ปรางชอบสุดๆเลยค่ะ ขอบพระคุณอาจารย์ที่พิถีพิถัน ทุกรายละเอียด และให้เกียรติปรางได้สวมใส่นะคะ
เสื้อไหมทอยกดอกลายดอกพิกุลสีเศวต ห่มสะพักทอยกไหมลายประจำยามกลมดอกลอย กรวยเชิง 3 ชั้นลายเทพพนมสีหงเสน
ผ้านุ่ง ทอยกไหมลวดลายดอกลอยฝาบาตร เชิงผ้าทอยกไหมทองโลหะกรวยเชิงและสังเวียน 1 ชั้นสีเศวต
เครื่องประดับโบราณของส่วนตัวของอาจารย์ ศิลปะแบบต้นกรุงรัตนโกสินทร์ฯ
สร้อยตัวลายประจำยาม ปั้นเหน่งสลักดุนดอกกลม 8 กลีบ สายเข็มขัดถักมือลายทางมะพร้าว ข้อมือ ลูกไม้ปลายมือ ฝังทับทิมและเพชร,แหวนตะแคงฝังพลอยแดงและพลอยเขียว ปะวะหล่ำฝังทับทิม เครื่องประดับศีรษะเกี๊ยวลายตะขาบ ,ปิ่นปักผมฝังพลอยนพเกล้าระย้าลายเต่าร้าง

ที่มาภาพจาก maprang_vira