จมูกติดเชื้อ จมูกอักเสบ ทำจมูก ศัลยกรรม ศัลยกรรมจมูก หญิงแย้

หญิงแย้ แชร์ประสบการณ์ จมูกติดเชื้อ หลังเสริมซี่โครงเทียม แบบละเอียดทุกอาการและวิธีรักษาอย่างถูกต้อง

ต้องเอาจมูกออกเพราะมีอาการบวมอักเสบ จนทำให้จมูกติดเชื้อ และรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจ สำหรับสาวๆที่กำลังหาข้อมูลในการศัลยกรรมจมูก เพื่อเป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจ

Home / แฟชั่น / หญิงแย้ แชร์ประสบการณ์ จมูกติดเชื้อ หลังเสริมซี่โครงเทียม แบบละเอียดทุกอาการและวิธีรักษาอย่างถูกต้อง

หลังจากที่ก่อนหน้านี้ หญิงแย้ ได้เข้ารับการศัลยกรรมจมูก ซึ่งเธอเล่าไว้ว่าเป็นการเสริมจมูกแบบ Open Real Recon X4 ด้วยการใช้ซี่โครงเทียม พร้อมกับบอกว่าการเสริมจมูกด้วยวิธีนี้ ราคาไม่ถึงแสน ซึ่งหลังที่จากผ่านการเข้ารับการศัลยกรรม หญิงแย้เองก็ได้ออกมาโชว์ภาพจมูกของเธอพร้อมกันนี้เหล่าแฟนๆที่ติดตามก็ยังแสดงความเห็นกันว่าเป็นทรงจมูกที่สวยมากๆ แต่หลังจากนั้นเมื่อผ่านไปได้ประมาณ 2สัปดาห์ หญิงแย้ก็ได้ลงรูปภาพของเธออีกครั้ง พร้อมกับบอกว่า ต้องเอาซี่โครงที่เสริมไว้ออก เนื่องจากมีอาการบวมอักเสบ จนทำให้จมูกติดเชื้อ และรายละเอียดอื่นๆ ที่น่าสนใจ สำหรับสาวๆที่กำลังหาข้อมูลในการศัลยกรรมจมูก เพื่อเป็นข้อมูลก่อนตัดสินใจและวิธีการดูแลตัวเองที่ถูกต้องในการทำศัลยกรรมทั้งหมดกันค่ะ

จมูกติดเชื้อเกิดจากอะไร
จมูกแย้ติดเชื้อ ก็เลยถอดออกค่ะ ซึ่งการติดเชื้อเกิดได้หลายสาเหตุมากๆ
เช่น ร่างกายอ่อนแอ ติดเชื้อตั้งแต่ตอนผ่าตัด กินยาฆ่าเชื้อผิดเวลา ทำความสะอาดแผลผิดวิธี ดูแลตัวเองไม่ดีพอ etc
โดยเคสของแย้ แย้และทางคลินิกสันนิษฐานกันว่า
1 แย้แต่งหน้าไวไปตั้งแต่วันที่ 4-5 หลังผ่าตัด พวกฝุ่น คสอ อาจเข้าแผลทำให้แผลสกปรก
2 แย้ยังใช้ชีวิตปกติมากๆรับงานไว ไปตจว. ตั้งแต่วันที่ 7 หลังผ่าตัด
3 จมูกที่แย้ทำมาใหม่ เป็นเทคนิค Open ที่มีการใส่กระดูกอ่อนหลังหู เนื้อเยื่อหลังหู และ “ซี่โครงเทียม” ค่ะ
ซึ่งปกติแล้ว การใช้ซี่โครงเทียมกับจมูก เราจะมีโอกาสติดเชื้อ 5-10% เลย ซึ่งแย้น่าจะเป็น 1 ใน 5-10% นั้น

อาการจมูกอักเสบ หรือ จมูกติดเชื้อ เป็นยังไง สังเกตยังไงถึงรู้ว่าจมูกติดเชื้อ
เริ่มต้นจาก หลักจากผ่าตัดผ่านไปได้ประมาณ 4-5 วัน สังเกตเห็นว่า ผนังจมูกตอนที่เงยหน้า มันเห็นได้ชัดว่ามันแดงและบวมออกมา จนกระทั่งหายใจไม่ถนัด ดูภายนอกคือเหมือนหายแล้ว ตอนแรกคิดว่าอาจจะเป็นอาการบวมตามปกติหลังการผ่าตัด เพราะไม่ได้มีอาการเจ็บ หรือแสบร้อน ที่แผลเลย

หลังจากนั้นเวลาผ่านไป แต่มันยังบวมไม่ยุบ ทั้งที่จมูกข้างนอกดูเข้าที่สวยแล้ว แต่ด้านในยังบวมแดงไม่ยุบเหมือนเดิม แต่ก็ไม่มีอาการอย่างอื่น ไม่เจ็บใดๆ จนกระทั่งไปตัดไหม คือหลัง 14วันหลังผ่าตัด พยาบาลตัดไหมให้เรียบร้อย ในระหว่างทำแผลมีหนองและเลือดผสมกันออกมา ก็เลยรู้แล้วว่างานเข้าแล้วล่ะ

การรักษา จมูกติดเชื้อ ทำยังไง
ทำการรักษาด้วยการดิ๊บยาฆ่าเชื้อเข้าเส้นเลือด เป็นเวลา7วันติดกัน แล้วก็ให้กินยาฆ่าเชื้อต่อ หลังจากที่ได้รับยาฆ่าเชื้อไปแล้ว มีน้ำเหลืองไหลออกมาติดอยู่ที่จมูก(ไม่ได้โพสออกสื่อ) ก็เลยเอาสำลีสะอาดใส่น้ำเกลือแล้วก็เช็ดทำความสะอาด แล้วก็มีน้ำหนอง น้ำเหลือง เลือด ซึมออกมาเรื่อยๆ เราก็พยายามไม่ไปยุ่งกับมัน หลังจากนั้นผ่านไป 2-3 วัน อาการดีขึ้น แผลแห้ง หายบวม และไม่มีอะไรไหลซึมออกมาแล้ว
คือหลังจากแผลหายอาการดีขึ้นก็ปรึกษาคุณหมอหลายท่าน เพราะเคยได้ยินว่าหากจมูกมันเคยติดเชื้อไปแล้ว มันอาจมีโอกาสที่จะปะทุขึ้นมาได้อีก ก็กังวลว่าหากหยุดให้ยาฆ่าเชื้ออาการกลับมาอีกไหม เลยตัดสินใจถอดออกดีกว่า

วิธีการดูแลหลังการรักษา เมื่อจมูกติดเชื้อ
จริงๆแย้ได้รับยาฆ่าเชื้อจนหายอักเสบแล้ว จนสวยแล้ว
แต่!!!! แต่!! ในทางการแพทย์นั้น เชื้อยังอยู่ในจมูกเรา โดยเฉพาะวัสดุที่ไม่ใช่อวัยวะของเรา ทั้งซิลิโคน และ ซี่โครงเทียม ดังนั้น ในอนาคตไม่รู้ว่าเมื่อไรที่ร่างกายเราอ่อนแอ เราจะโดนมันโจมตีอีกแน่นอน
หากปล่อยเป็นระยะเวลานาน ยื้อเอาไว้ ไม่ถอดออก เนื้อเยื่อจมูกจริงๆของเราก็จะถูกทำลายไปด้วย ทำให้จมูกผิดรูปได้ ทีนี้ล่ะเรื่องใหญ่กว่าเดิม ทีมแพทย์ของทางคลินิกรวมถึงตัวแย้เองจึงตัดสินใจเอาน้องออกค่ะ
แล้วให้พักจมูกแบบไร้ซีรี่สัก 6 เดือน ค่อยว่ากันใหม่ ตอนนี้ก็กลับมาเป็น น้องแย้สูตรดั้งเดิม (Original)

วิธีทำแผลจมูกที่ถูกต้อง เพื่อป้องกันการติดเชื้อ หลังศัลยกรรมจมูกมาใหม่ๆ
มีหลายคนจมูกติดเชื้อตอนทำแผลนะ เพราะทำผิดวิธีบ้าง ใช้อุปกรณ์ที่ไม่เหมาะสมบ้าง หรือกระทั่งบางคนที่ซับเลือดที่ไหลด้วยทิชชู่ก็มีโอกาสติดเชื้อได้ ดังนั้นต้องให้ความสำคัญเรื่องความสะอาดมากที่สุด

อัพเดต 7 วันหลังเอาจมูกออก
แย้จะบอกเพื่อนๆทุกคนว่า ในการทำจมูกนั้น ไม่ว่าจะคุณหมอ หรือ รพ. คลินิกไหน ก็มีโอกาสที่จะติดเชื้อสำคัญที่ว่า คลินิก หรือ รพ. นั้นๆ มีการดูแลคนไข้หลังติดเชื้อได้ดีแค่ไหน จริงใจแค่ไหน โดยส่วนตัว เรื่องร้ายที่เกิดขึ้นกับแย้ในครั้งนี้ แย้ยังโชคดีที่ทางคลินิกรักษาแย้ด้วยความจริงใจ “ไม่ปกปิดความจริง”

ช่วงเวลาที่ผ่านมามีคน DM มาหาแย้เยอะมาก ทำให้เราได้เจอกับคนไข้ติดเชื้อหลายคนที่ ทางคลินิกหรือ รพ. พยายามยื้ออาการติดเชื้อด้วยยาฆ่าเชื้ออย่างยาวนาน บางคน 3-6 เดือน หนองยังซึม เลือดยังซึม แต่ก็ยังถูกยื้อไม่ถอดซิลิโคนออกให้ ยิ่งส่งผลร้ายให้เนื้อเยื่อจมูกถูกทำลาย ทำให้จมูกผิดรูปเข้าไปใหญ่

ดังนั้นใครที่มีปัญหาจมูก ถ้ารู้สึกไม่ปลอดภัยลองหา Second Opinion ด้วยนะคะ อย่างน้อยปรึกษาแย้ก็ได้ อยากให้เพื่อนๆได้รับการรักษาที่ถูกต้องและซื่อตรงค่ะ เป็นกำลังใจให้นะคะ

ที่มาภาพและเรื่องจาก yae_uunws