นางงามผิวแทน มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 แตงกวา กษมา

แตงกวา กษมา ผู้ต่อสู้กับค่านิยม ขาว=สวย ให้มองที่คุณค่ามากกว่าสีผิว

เป็นอีกหนึ่งสาวผิวสีน้ำผึ้ง ที่มักจะถูกมองว่าผิวคล้ำแล้วดูหมอง ไม่สวย สำหรับ แตงกวา กษมา ซื่อตรง สาวใต้ไทยแท้ หนึ่งในผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021

Home / แฟชั่น / แตงกวา กษมา ผู้ต่อสู้กับค่านิยม ขาว=สวย ให้มองที่คุณค่ามากกว่าสีผิว

เป็นอีกหนึ่งสาวผิวสีน้ำผึ้ง ที่มักจะถูกมองว่าผิวคล้ำแล้วดูหมอง ไม่สวย สำหรับ แตงกวา กษมา ซื่อตรง สาวใต้ไทยแท้ หนึ่งในผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ซึ่งคือหนึ่งในผู้ผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย และยังเป็นหนึ่งในผู้เข้าประกวดที่มีใบหน้าสวยคมเข้ม บวกกับความรู้และความสามารถอีกรอบด้านที่ส่งให้เธอกลายเป็นหนึ่งในตัวเต็งที่เหล่ากองเชียร์นางงามคาดว่าเธอมีสิทธิ์คว้ามงกุฎมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 มาครองได้ไม่ยากเลย

แต่ภายใต้ความสวยคมเข้ม ในแบบสาวใต้ของเธอนั้น ก็ยังถูกคำวิจารณ์ถึงสีผิวของเธอ ที่แตงกวาบอกว่า เธอมักจะถูกทักว่าทำไมดูหมอง และนั่นหมายถึงว่าเป็นเพราะสีผิวของเธอที่เข้มหรือไม่ แต่ถ้าเป็นอย่างนั้นเธอก็ไม่รู้ว่าจะทำอย่างไรให้ดีขึ้นกว่านี้ ในเมื่อนี่คือสีผิวที่แท้จริงของเธอ “แตงกวาผิดหรอคะที่มีผิวสีแทน” นี่คือสิ่งที่เธอตั้งคำถามต่อความคิดเห็นจากคนอื่นที่มองมาที่เธอ

เรื่องสีผิวกับค่านิยมความสวยที่ผู้หญิงมักจะถูกตีตราเป็นอันดับต้นๆนั้น หนึ่งในนั้นคงหนีไม่พ้นเรื่องผิวขาว ที่คนส่วนมากยังคงยึดติดว่า ผิวขาว=สวย ซึ่งแท้จริงแล้วนั้นไม่ใช่เฉพาะสาวไทย หรือสาวเอเชีย ที่ถูกมองว่าผิวคล้ำไม่สวย แต่ผู้หญิงผิวสีที่ถูกเหยียดผิวก็ยังคงมีให้พบเห็นได้อยู่บ่อยๆ แม้ว่าในยุคนี้เราจะรณรงค์ให้ผู้คนเท่าเทียมกันมากแค่ไหนก็ตาม

โดยสาวแตงกวา กษมา ก็เป็นอีกหนึ่งในผู้หญิงผิวเข้ม ที่ถูกมองว่าผิวคล้ำจนทำให้สวยสู้นางงามคนอื่นๆไม่ได้ โดยเธอได้โพสต์ระบายความในใจถึงเรื่องดังกล่าว หลังจากที่เธอและเพื่อนๆผู้เข้าประกวดทั้งหมด เข้าร่วมกิจกรรมในการสวมชุดไทยเข้าวัดเมื่อช่วงเช้าวานนี้ โดยเธอได้สวมชุดไทยประยุกต์สีชมพู และถูกทักว่า “วันนี้ดูหมองมาก มองไม่เห็นเธอเลย” จนเธอต้องออกมาบอกว่า “เธอเป็นนางงามผิวแทนค่ะ”

สวัสดีค่ะ แตงกวาขอใช้พื้นที่นี้ในการชี้แจง หรือเรียกว่าระบายก็ได้นะคะ แตงกวาเป็นนางงามผิวแทนค่ะ เรียกได้ว่าก็เกือบจะเข้มสุดในกองแล้ว ทุกครั้งที่ออกสื่อ แตงกวาจะได้ยินคำนี้ตลอดค่ะ “แตงกวาทำไมหมอง? จม หาแตงกวาไม่เจอ ไม่เด่นเลย” “สวยมากแต่หมองอีกแล้ว” แตงกวาผิดหรอคะที่มีผิวแทน? แตงกวาเคยเจอคอมเม้นนึงนะคะว่า “นี่เราอยู่ในยุคไหนแล้ว ยังจะมาพูดเรื่องสีผิวอีกหรอ มันเอ้าแล้ว” ใช่ค่ะมันเอ้า แต่ก็มีคนหลายๆคนยังไม่รู้ว่าตัวเองก็เป็นหนึ่งในความเชื่อของขาว=สวย

แตงกวายกตัวอย่างให้เห็นชัดๆนะคะ ถ้าเมื่อวานที่ใส่ชุดไทยแตงกวาใส่ชุดสีอ่อนกว่านี้ ยิ่งจะไม่ดรอปกว่าเดิมหรอคะ ถ้าแต่งหน้าสว่างกว่านี้ก็จะโดนว่า ว่าหน้าเทาอย่างที่ทุกคนเคยพูดเหรอคะ ถ้าไม่รวบผมสูง จะตัวเล็กกว่านี้มั้ย? ในระหว่างที่หลายๆคนชมแตงกวาว่าผิวสวยอย่างนู้นนี้ ลองคิดดูนะคะว่าตัวเองเปิดใจให้กับความแตกต่างจริงๆแล้วรึยัง

หากคุณต้องการคำพูดสวยหรูจากนางงามในการเปลี่ยนแปลงสังคม คุณก็ต้องเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงนั้น เพียงเพราะแตงกวาไม่ได้ขาวเหมือนเพื่อน
ทำไมต้องใส่ความคิดว่าแตงกวาหมอง จม ให้กับคนในสังคมด้วยคะ ลองดูกลับกันนะคะว่าถ้าแตงกวาขาว จะเด่นออกมามั้ย ถ้าเด่นออกมา แสดงว่าคุณก็เป็นคนนึงที่ไม่ยอมรับความแตกต่าง

แตงกวาไม่สามารถเปลี่ยนอะไรได้มากกว่านี้แล้วค่ะ เพราะแตงกวาทำทุกวันให้มันดีที่สุดแล้ว แตงกวาจัดระเบียบร่างกายถึงขีดสุด ยืนบนส้นสูงแต่ต้องเขย่งบนส้นสูง พยายามฝึกเดินฝึกซ้อมดึงศักยภาพตัวเองออกมา แต่ทุกคนไม่ได้โฟกัสที่ศักยภาพแต่ไปโฟกัสที่คำว่า “หมอง” อยากให้ทุกคนรู้นะคะว่าแตงกวาเสียใจมากๆๆๆ แต่ไม่ได้เสียใจที่ตัวเองเป็นแบบนี้นะคะ แต่เสียใจที่คนในสังคมยังมีความคิดแบบนี้อยู่ แตงกวาว่าค่านิยมนี้มันไม่หายไปง่ายๆหรอกค่ะ แต่ทุกคนต้องช่วยกันเปลี่ยน เปลี่ยนชุดความคิดของตัวเอง ยอมรับในความแตกต่างมากขึ้น แล้วคุณจะเห็นคุณค่าของเค้ามองข้ามเรื่องสีผิวค่ะ

ภาพบางส่วนจาก kasama.suetrong