ถูกล่วงละเมิด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ไวน์ กัญธิชา

เคยถูกล่วงละเมิด แต่ ไวน์ กัญธิชา MUT บอกว่าเธอไม่อาย และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงคนอื่นสู้

ไวน์ กัญธิชา จำปาทอง หนึ่งในผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ที่ผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย โดยในรอบคีย์เวิร์ดนั้นเธอผ่านเข้ารอบด้วยการได้รางวัล Golden Tiara

Home / แฟชั่น / เคยถูกล่วงละเมิด แต่ ไวน์ กัญธิชา MUT บอกว่าเธอไม่อาย และจะเป็นแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงคนอื่นสู้

ไวน์ กัญธิชา จำปาทอง หนึ่งในผู้เข้าประกวด มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 ที่ผ่านเข้ารอบ 30 คนสุดท้าย โดยในรอบคีย์เวิร์ดนั้นเธอผ่านเข้ารอบด้วยการได้รางวัล Golden Tiara หลังจากการแนะนำตัวและตอบคำถามคณะกรรมการเกี่ยวกับการที่เธอกล้าที่จะเปิดเผยว่าตนเองเคยตกเป็นเหยื่อถูกล่วงละเมิดทางเพศในวัยเด็ก

โดยในรอบการคียเวิร์ดเพื่อคัดเลือกผู้ที่จะผ่านเข้ารอบเป็น 30 คนสุดท้าย ของเวที มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2021 นั้น ไวน์ ได้แนะนำตัวเองว่า

“ไวน์เคยตกเป็นเหยื่อของความรุนแรงทางเพศเมื่อ 12 ปีก่อน แต่เมื่อไม่นานมานี้ ไวน์ได้ปลดล็อกตัวเองบนเวทีแห่งนี้ และอยากสร้างแรงบันดาลใจให้กับผู้หญิงคนอื่นๆ ให้ฝ่าวิกฤตไปได้เหมือนอย่างไวน์”

และสำหรับคีย์เวิร์ด ที่เธอสุ่มเลือกได้คือ คำว่า sex worker
สำหรับไวน์ คิดว่าอาชีพนี้ไม่ผิด เพราะเราคือมนุษย์เหมือนกัน ดังนั้นเราควรให้โอกาสและควรให้สิทธิกับเหล่าผู้ให้บริการ sex worker

ซึ่งหลังจากที่พูดถึงคีย์เวิร์ดเสร็จแล้ว หนึ่งในคณะกรรมการ บุ๋ม ปนัดดา ได้ถามคำถามกับเธอว่า ทำไมถึงกล้าเปิดเผยเรื่องที่เกิดขึ้น และไวน์ได้ตอบคำถามได้อย่างประทับใจคณะกรรมการทั้งหมด จนทำให้เธอได้รับโอกาสให้ผ่านเข้ารอบสุดท้าย ด้วยรางวัล Golden Tiara ด้วยคำตอบดังนี้
“เพราะทุกๆครั้งที่หนูหลับตาหนูรู้สึกเจ็บปวด เพราะภาพนั้นมันฝังอยู่ภายในใจ และที่กล้าเปิดเผย เพื่อต่อไปนี้หนูจะได้ไม่รู้สึกผิด เพราะหนูไม่ใช่เหยื่อ แต่หนูคือเซอไวเวิล หนูคือนักสู้คนหนึ่ง และหนูอยากจะสร้างแรงบันดาลใจให้ผู้หญิงคนอื่นๆ ที่ตกอยู่ในสถานะเดียวกันกับหนู ให้ลุกขึ้นสู้ เพื่อเรียกร้องความถูกต้องของตนเอง เพราะมันคือสิทธิของเราค่ะ”

นอกจากนั้น ไวน์ กัญธิชา ยังได้ตอบคำถามคณะกรรมการว่า เรื่องที่เกิดขึ้นเมื่อตอนอายุ 12 ปี เกิดจากคนคุ้นหน้า ชินตา แต่ไม่ได้สนิทใจกันขนาดนั้น มันเกิดขึ้นในช่วงเทศกาลปีใหม่ และเขาเมา

และหนึ่งในคำพูดที่คณะกรรมการพร้อมใจกันสนับสนุนนั่นคือ ผู้ถูกกระทำไม่ใช่คนต้องอายอีกต่อไป แต่คนที่ควรอายคือคนเลวต่างหาก

และ ไวน์ กัญธิชา ก็ยังได้โพสต์ข้อความลงบนโซเซียลมีเดียส่วนตัวว่า
หนูนั่งคิดมาตั้งนานว่าควรจะพูดดีหรือเปล่า แต่เมื่อเรามีโอกาสหนูเลือกที่บอกความจริงกับทุกคนในวันนี้ ตลอดระยะเวลา12ปีที่ผ่านมา หนูต้องเก็บไว้คนเดียว แต่เวลานั้นได้สิ้นสุดลงแล้วค่ะหนูไม่ต้องแบกความทุกข์นี้ไว้อีกแล้วและพร้อมที่จะลุกขึ้นสู้และส่งmessageนี้เพื่อผู้หญิงอีกหลายๆคนที่ต้องทนเจ็บปวดเหมือนกับหนู หนูขอขอบคุณทุกๆกำลังใจและพลังบวกที่ส่งมาให้หนูในวันนี้ ขอบคุณเวทีMUT2021 แม่แบคกี้แม่ปุ้ยที่เปิดโอกาสให้หนูได้พูดได้ระบายปมในใจของหนู
ขอบคุณกำลังใจจากเพื่อนๆทั้ง63คนบนเวทีMUTด้วยนะคะ วันนี้หนูไม่ใช่เหยื่อและนะคะแต่หนูคือนักสู้
ขอบคุณจากใจจริงค่ะ

ที่มาภาพจาก kanticha.wine