มิสเอิร์ธไทยแลนด์ ใบตอง จรีรัตน์

ใบตอง จรีรัตน์ สาวผมสั้นขี้เล่น รักธรรมชาติ ผู้มุ่งมั่นบนเส้นทางนางงาม เพื่อต่อยอดความฝันรักษ์โลก

ใบตอง จรีรัตน์ เพชรโสม สาวชุมพรใบหน้าสวยคม ทูตสิ่งแวดล้อมคนแรกของมูลนิธิโลกสีเขียว และยังเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยวอีกหลายรายการ และตำแหน่งล่าสุด มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021

Home / แฟชั่น / ใบตอง จรีรัตน์ สาวผมสั้นขี้เล่น รักธรรมชาติ ผู้มุ่งมั่นบนเส้นทางนางงาม เพื่อต่อยอดความฝันรักษ์โลก

ใบตอง จรีรัตน์ เพชรโสม สาวชุมพรใบหน้าสวยคม เธอจบการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ ภาควิชานิเทศศิลป์ สาขาภาพยนตร์และวิดีโอ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ใบตองเป็นสาวที่รักการท่องเที่ยวและธรรมชาติ เธอเริ่มหันหน้าเข้าสู่วงการสิ่งแวดล้อมตั้งแต่เมื่อปี 2015 ด้วยการเข้าร่วมกิจกรรมและมูลนิธิที่เกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมมาแล้วมากมายจนถึงปัจจุบัน เธอได้รับหน้าที่เป็นทูตสิ่งแวดล้อมคนแรกของมูลนิธิโลกสีเขียว และยังเป็นพิธีกรรายการท่องเที่ยวอีกหลายรายการ

นอกจากนั้นแล้ว ทางด้านการประกวดนางงาม ใบตอง จรีรัตน์ ถือเป็นหนึ่งในผู้เข้าประกวดนางงามที่เข้าร่วมการแข่งขันมาแล้วหลายรายการ ตั้งแต่เมื่อปี 2017 เธอเข้าประกวดชิงมงกุฎ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 และทำผลงานได้ถึง Top10 หลังจากนั้นในปี 2020 ใบตอง เข้าร่วมการประกวด Miss Tourism Thailand 2020 และเธอก็ตัดสินใจกลับมาท้าชิงมงกุฎ บนเวทีมิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2020 อีกครั้ง จนกระทั่งในปี 2021 ดูเหมือนว่า ใบตอง จะพกความมั่นใจพร้อมกับประสบการณ์รวมถึงตัวตนที่ชัดเจนของเธอ ในการเข้าร่วมการประกวด มิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021 จนสามารถคว้ามงกุฎไปครองได้สำเร็จ ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสาวที่มุ่งมั่นและตั้งใจจนประสบความสำเร็จบนเส้นทางนางงามได้อย่างแท้จริง

หญิงสาวผู้โลดแล่นอยู่ในวงการนางงามและวงการบันเทิงมานานกว่า 5ปี ที่ถึงแม้ว่าหลังจากจบ มิสยูนิเวิร์สไทยแลนด์ 2017 เราได้เห็นเธอมีผลงานให้ได้คุ้นหน้าคุ้นตาอยู่บ้าง จากการรับหน้าที่เป็นพิธีกรรายการต่างๆ แต่เป้าหมายของใบตอง คือการเป็นกระบอกเสียงให้กับธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม

เธอพูดถึงประเด็นสิ่งแวดล้อม ในการประกวดมิสเอิร์ธไทยแลนด์ 2021 จนคว้ารางวัลพิเศษในด้านนี้ไปครองอีกหนึ่งรางวัล
สนใจประเด็นไหนในสิ่งแวดล้อม เพราะอะไร?
สนใจเรื่องการให้ความรู้กับทุกคน ในเรื่องสิ่งแวดล้อมให้เข้าใจง่ายเเละนำไปใช้ได้จริง
อยากฝากอะไรในเรื่องการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อม
อยากฝากถึงทุกหน่วยงาน
ตองอยากให้ความรู้ที่กับทุกคน เพื่อสามารถนำไปใช้ได้จริง อธิบายให้ง่าย กับประชาชนทั่วไป อยากให้ใช้ภาษาที่เข้าใจง่าย ทำให้เรื่องสิ่งแวดล้อมเป็นเรื่องสำหรับทุกคน
รวมถึงบอกในทุกด้านทุกแง่มุม เพราะเพื่อการแก้ปัญหาที่ตรงจุด และภาพรวม มากกว่าเพียงเเค่การบอกให้รีไซเคิล เเละทุกคนสามารถ ทำได้มากกว่านั้น ในแบบฉบับของตัวเอง
นอกจากจะให้ความรู้แล้ว เราก็ต้องมีการศึกษา Lifestyle ของแต่ล่ะกลุ่มคนในประเทศด้วย เพื่อที่จะได้อำนวยความสะดวกและจัดการแก้ไขปัญหาสิ่งแวดล้อมได้อย่างตรงจุด เพราะตอนนี้ปัญหาสิ่งแวดล้อมมีหลายเรื่อง และแตกต่างกันในแต่ล่ะพื้นที่
นอกเหนือการรณรงค์ก็จะต้องบอกวิธีการแก้ไข ต้องศึกษา ทำความเข้าใจ สิ่งแวดล้อมทั้งหมด และเเก้ไขไปพร้อมกัน ในการสร้างความสมดุล

ใบตองได้เขียนข้อความไว้บนโซเชียลก่อนเพื่อขอบคุณแฟนๆที่ติดตาม ก่อนที่รอบตัดสินจะมาถึง
ขอให้พรุ่งนี้ เป็นอีกวันสำคัญของการเปลี่ยนแปลง ชีวิตของใบตองกำลังก้าวไปสู่การเปลี่ยนแปลงอีกขั้น กว่าจะมาถึงจุดนี้ได้ ไม่ใช่เรื่องง่าย
2005 เป็นจุดเริ่มต้น จากความสนุก อยากเที่ยวเล่น
จนมีความต้องการอยากให้ความรู้ อยากให้ทุกคนเห็น และรู้สึกเหมือนกันกับใบตอง
2017 รู้จักนางงามครั้งเเรก
ตองรู้เลยว่าสามารถใช้ความเป็นนางงามทำอะไรได้อีกเยอะมาก ตองฝึก พยายาม ก้าวข้ามตัวเอง เพื่อไปสู่เป้าหมายที่เกิดการเปลี่ยนแปลงที่ยิ่งใหญ่ ตองเชื่อว่าคนทั้งโลกจะต้องได้ยิน
ในการประกวด Miss Earth Thailand ครั้งนี้ จะเพิ่มวอลุ่มของเสียงตอง ให้กึกก้อง
อยากขอกำลังใจจากทุกคนเพราะการจะเปลี่ยนแปลงโลกต้องใช้พลังเยอะมากๆ และต้องมาจากทุกคนที่ร่วมพลังไปกับตอง
ขอบคุณค่ะ

ใบตองเคยได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ในปี 2553 และเหรียญพระราชทานเยาวสตรี ในปี 2554 เนื่องจากเป็นคนชอบเดินทาง ชอบสื่อสาร เรียนสายนิเทศศิลป์ จึงสนใจงานพิธีกร โดยเคยนักจัดรายการวิทยุ เป็นพิธีกรรายการเดินทางท่องเที่ยว สารคดี ผ่านการร่วมทำหนังสั้นพรปีใหม่ ก่อนมองเห็นโอกาสในการก้าวเข้าสู่วงการ นางแบบ นางงาม เพื่อสื่อสารเรื่องการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมสู่สังคมในวงกว้าง ใบตองเข้าร่วมประกวดเวที Miss Universe Thailand (MUT) 2 ครั้ง โดยมีผลงาน Top 10 จาก MUT 2017 และ Top 20 จาก MUT 2020 และเป็นที่รู้จักกันในหมู่เพื่อนผู้เข้าประกวดว่าเป็นนางงามสายกรีนเบอร์ต้นๆ ของเวที

สาวสวยสายกรีนจากชุมพร ผู้หลงไหลในการเดินทาง และการอนุรักษ์ ยังคงเปี่ยมพลังที่จะช่วยสื่อสารเรื่องราวของมนุษย์กับธรรมชาติ การอนุรักษ์และความยั่งยืน สู่เยาวชน ยังเป็นสมาชิก Reef Guardian Thailand เป็นฑูตรักษ์ทะเล Sustainable Ocean Ambassador ของสหประชาชาติ ยังคงจัดรายการในสื่อต่างๆ จัดค่ายเยาวชน รับงานแสดง งานพิธีกรอย่างต่อเนื่อง

ปัจจุบันใบตอง-นักเดินทาง/นักอนุรักษ์สาว เป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งเพจ Baanbaan-บ้านบ้าน เพจให้ความรู้เรื่องสิ่งแวดล้อมและการใช้ชีวิตอย่างยั่งยืนของคนรุ่นใหม่ โดยเน้นการบอกเล่าเรื่องราวผ่าน content ที่ ‘สนุก’ และง่ายสไตล์บ้านบ้าน ตาม concept Green your lifestyle เพราะเราเข้าใจ

เธอยังมีความฝันว่าในอีกไม่นาน เธอและเพื่อนๆ อยากสร้างพื้นที่แห่งการเรียนรู้ เพื่อสร้างความเข้าใจด้านสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืนที่เเท้จริงที่ชุมพรบ้านเกิด เปิดพื้นที่ให้เด็กๆ และครอบครัวมีพื้นที่ที่ปลอดภัยและน่าสนใจ สามารถมาเล่นและเรียนรู้ไปได้พร้อมๆ กัน

ที่มาภาพและข้อมูลจาก baitongwithjourney , baitong__j , มูลนิธิโลกสีเขียว