Miss Earth Thailand กิตติยา ภูมิสูง พยาบาลตำรวจ โรงพยาบาลตำรวจ

รู้จัก ผู้หมวดบีบี – ร.ต.ท. หญิง กิตติยา ภูมิสูง พยาบาลตำรวจ ผู้เดินความฝันในวัยเด็กสู่การเป็นดาวเด่นจากเวที Miss Earth Thailand 2021

อีกไม่กี่ชั่วโมง เรากำลังจะได้รู้แล้วว่า มงกุฎ Miss Earth Thailand 2021 จะไปลงใคร โดยตอนนี้หลายๆ สำนักก็พากันเก็งไปต่างๆ นาๆ โดยชื่อหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงจากแฟนนางงามอย่างมากคนไม่ใช่ใครอื่น นอกจาก ผู้หมวดบีบี –…

Home / แฟชั่น / รู้จัก ผู้หมวดบีบี – ร.ต.ท. หญิง กิตติยา ภูมิสูง พยาบาลตำรวจ ผู้เดินความฝันในวัยเด็กสู่การเป็นดาวเด่นจากเวที Miss Earth Thailand 2021

อีกไม่กี่ชั่วโมง เรากำลังจะได้รู้แล้วว่า มงกุฎ Miss Earth Thailand 2021 จะไปลงใคร โดยตอนนี้หลายๆ สำนักก็พากันเก็งไปต่างๆ นาๆ โดยชื่อหนึ่งที่ได้รับการพูดถึงจากแฟนนางงามอย่างมากคนไม่ใช่ใครอื่น นอกจาก ผู้หมวดบีบี – ร.ต.ท. หญิง กิตติยา ภูมิสูง ดาวเด่นจากเวที Miss Earth Thailand 2021 ในครั้งนี้

รู้จักตัวตนของ ผู้หมวดบีบี 

โดยบีบีเป็นเด็กผู้หญิงที่มีความฝันอยากจะเป็นนางงามเช่นเดียวกับเด็กผู้หญิงหลาย ๆ คน ซึ่งบีบีเป็นเด็กต่างจังหวัดที่เกิดและเติบโตอยู่ในจังหวัดสุรินทร์ ช่วงวัยเด็กจึงมีโอกาสได้ใกล้ชิดกับธรรมชาติ เพราะมีธรรมชาติที่ค่อนข้างสมบูรณ์ห้อมล้อมไปด้วยผืนป่าและท้องทุ่งนาที่เขียวขจี ซึ่งช่วงเวลานั้นเป็นความทรงจำที่น่าจดจำมาก ๆ สำหรับบีบี 

พอโตขึ้นมีโอกาสได้เรียนมัธยมอยู่ที่โรงเรียนประจำจังหวัดสุรินทร์จนจบชั้นมัธยมปลาย และได้สอบเข้าวิทยาลัยพยาบาลตำรวจ สถาบันสมทบจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งเป็นสถาบันที่ฝึกหัดด้าน ‘ความรู้’ และ ‘ความมีระเบียบวินัย’ มากเป็นพิเศษ จึงทำให้ชีวิตในรั้ววิทยาลัยพยาบาลเต็มไปด้วยกรอบและกฎระเบียบมากมายจนชีวิตขาดสีสัน แต่บีบีก็ไม่เคยละทิ้งความฝันการอยากเป็นนางงาม หลังจากเรียนบีบีจึงยังคงลงประกวดหลากหลายเวทีเพื่อเก็บเป็นประสบการณ์เรื่อยมา

ชีวิตการทำงานพยาบาล

ก่อนหน้านี้ บีบี เคยทำงานเป็นพยาบาลอยู่โรงพยาบาลเอกชน ก่อนย้ายมาบรรจุอยู่ที่โรงพยาบาลตำรวจสังกัดสำนักงานตำรวจแห่งชาติ สิ่งที่บีบีสัมผัสได้จากการทำงานทั้งสองแห่ง คือ การทำงานพยาบาลเป็นงานที่ต้องเสียสละมาก ๆ ไม่ว่าจะเป็นเวลาในการทำงานที่ต้องทุ่มเทและใส่ใจมากเป็นพิเศษ อีกทั้งยังต้องรับผิดต่อชีวิตของผู้อื่น ซึ่งเป็นงานที่ไม่ง่ายเลย โดยเฉพาะในช่วงวิกฤติโควิด-19 ภาระหน้าที่การทำงานของพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ก็ยิ่งเพิ่มขึ้นจากเดิมหลายเท่าตัว ถึงแม้ว่าหลายครั้งภาระหน้าที่จากการทำงานจะทำให้เรารู้สึกเหนื่อยล้าไปบ้าง แต่บีบีก็ไม่เคยคิดว่าสิ่งเหล่านี้คือปัญหา เพราะมันคือแพชชั่น สิ่งที่เราเลือกจะทำ สิ่งที่เรารักและศรัทธาในการทำงาน

หลายคนถามว่า บีบี มีวิธีจัดการกับเวลาการทำงานอย่างไรให้สามารถลงประกวด Miss Earth Thailand 2021 ในปีนี้ได้ ถึงแม้ว่าภาระงานที่โรงพยาบาลจะมีค่อนข้างมาก แต่ในการมาประกวด Miss Earth Thailand 2021 ครั้งนี้ เป็นการจัดการประกวดแบบ New Normal ซึ่งมีการเก็บตัวผ่านออนไลน์ และวันแข่งขันจริงก็เก็บตัวไม่นานมาก จึงใช้เวลาช่วงวันเสาร์-อาทิตย์ และเวลาหลังเลิกงานทำกิจกรรมร่วมกับกองประกวดแต่ละครั้ง ซึ่งเป็นการประกวดแบบนี้แม้ว่าจะหนักเรื่องการจัดการเวลาอยู่พอตัว แต่ก็สะดวกกับคนทำงานอย่างเรา และยังลดความเสี่ยงเรื่องการสัมผัสเชื้อด้วย

ทำไมถึงอยากมาประกวดนางงาม?

“แน่นอนว่าการตัดสินใจเข้าสู่เส้นทางการประกวดนางงามไม่ใช่สิ่งที่เกินความคาดหมายสำหรับตัวเรา การประกวดนางงามคือ ‘ความฝันในวัยเด็ก’ การยืนอยู่บนเวทีประกวดทุกๆ เวทีตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมาถือเป็นประสบการณ์ที่ช่วยเติมเต็มความเป็นตัวเรา รวมทั้งเวที Miss Earth Thailand ในครั้งนี้เช่นกัน นอกจากนี้บีบียังคิดว่าเวทีการประกวดนางงามนอกจากเป็นพื้นที่เติมเต็มความฝันแล้ว พื้นที่ดังกล่าวยังเป็นกระบอกเสียงสะท้อนประเด็นสังคมต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นความไม่เท่าเทียมกันในสังคม ความเหลื่อมล้ำทางการศึกษา ตลอดจนปัญหาด้านสิ่งแวดล้อม จึงอยากใช้การประกวดเพื่อ ‘เติมเต็มความฝัน’ และ ‘เติมเต็มสังคม’ ไปพร้อมๆ กันค่ะ”

เวทีมิส Miss Earth Thailand 2021 ให้อะไรบ้าง

“เวที Miss Earth Thailand เป็นเวทีที่ทำให้บีบีได้แสดงออกถึงความความมุ่งมั่นตั้งใจและพิสูจน์ตัวเองเพื่อให้เหมาะสมกับตำแหน่งนางงามรักษ์โลก ผู้ซึ่งตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และเป็นผู้นำด้านการเปลี่ยนแปลงสังคมและสิ่งแวดล้อมให้ดีขึ้น เวทีนี้ช่วยให้บีบีและเพื่อนนางงามอีกทั้ง 19 คนได้มีพื้นที่เป็นกระบอกเสียงสะท้อนประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมที่กำลังอยู่ในภาวะวิกฤติ รวมทั้งสร้างความตระหนักรู้ถึงปัญหาและผลที่ตามมาจากพัฒนาที่ไม่รักษาสมดุลของสิ่งแวดล้อม บีบีเชื่อว่าเสียงของเราและเพื่อนๆ นางงามทุกคนจะช่วยสร้าง Impact สู่สังคม และเป็นอีกหนึ่งเสียงที่จะช่วยขับเคลื่อนสังคมโดยเฉพาะประเด็นด้านสิ่งแวดล้อมไปสู่ทิศทางที่ดีขึ้นได้ค่ะ”

“…สุดท้ายนี้บีบีอยากฝากถึงทุกคนว่าสิ่งแวดล้อมอยู่รายรอบตัวเรา เป็นเสมือนเงาที่ไม่อาจแยกจากกันได้ หากสิ่งแวดล้อมดี ชีวิตของเราก็สงบสุข แต่หากวันใดที่สิ่งแวดล้อมถูกทำลายลง ความเลวร้ายทั้งหมดก็จะสะท้อนกลับมาสู่มวลมนุษย์ในฐานะส่วนหนึ่งของสิ่งแวดล้อมเช่นกัน บีบีอยากให้ทุกคนตระหนักถึงปัญหาสิ่งแวดล้อม และร่วมกันปรับเปลี่ยนพฤติกรรม ตลอดจนแนวทางการใช้ชีวิตเพื่อรักษาโลกของเราให้สวยงามตลอดไป มาเริ่มต้นดูแลสิ่งแวดล้อมวันนี้ก่อนที่จะสายไปค่ะ…”

พรุ่งนี้มาร่วมเชียร์ น้องบีบี ประกวด Miss Earth Thailand 2021 เวทีค้นหานางงามตัวแทนประเทศไทย เพื่อเดินทางไปประชันความงามชิงมงกุฎแห่งเกียรติยศบนเวที “มิสเอิร์ธ 2021” (MISS EARTH 2021) ณ ประเทศฟิลิปปินส์

ผลงานที่ผ่านมา
• รางวัลชนะเลิศการประกวดเทพีสงกรานต์จังหวัดสุรินทร์ ประจำปี 2561
• รางวัล Popular Vote เวทีกุลสตรีรัตนโกสินทร์
• นางสาวไทย 2563 Top 100
• แขกรับเชิญรายการ “รู้ไหมใครโสด”