Miss Supranational ควีน เบญจรัตน์ ชุดประจำชาติ มิสซูปราเนชั่นแนล เลือกตั้ง62

ชุดประจำชาติ ศิวิไลซ์ ที่ ควีน เบญจรัตน์ จะสวมใส่ในการประกวด Miss Supranational 2021

ชุดประจำชาติ เป็นชุดที่ผสมผสานอารยธรรมของฝั่งตะวันตกและตะวันออก ด้วยการนำผ้าลูกไม้มาตัดเย็บด้วยแพทเทิร์นแบบตะวันตก ออกแบบช่วงแขนให้พอง

Home / แฟชั่น / ชุดประจำชาติ ศิวิไลซ์ ที่ ควีน เบญจรัตน์ จะสวมใส่ในการประกวด Miss Supranational 2021

หนึ่งในไฮไลท์ที่คนทั้งโลกต่างจับตามองในทุก ๆ เวทีการประกวดระดับแกรนด์สแลม คือ การออกแบบชุดประจำชาติ โดย ชุดประจำชาติไทย ที่ ควีน เบญจรัตน์ อัครวณิชศิลป์ เอบิ จะสวมใส่ในการประกวด Miss Supranational 2021 ในรอบชุดประจำชาติ วันที่ 17 สิงหาคมนี้ เป็นชุดที่ออกแบบโดย ครูตุ้ย-ผศ.ดร.กิตติกรณ์ นพอุดมพันธุ์ ในชื่อชุด ศิวิไลซ์ ซึ่งเป็นชุดที่ผสมผสานอารยธรรมของฝั่งตะวันตกและตะวันออก ด้วยการนำผ้าลูกไม้มาตัดเย็บด้วยแพทเทิร์นแบบตะวันตก ออกแบบช่วงแขนให้พอง ซึ่งเป็นลักษณะของแฟชั่นชั้นสูงของสตรีในยุค Victorian Edwardian สวมคู่กับผ้าโจงกระเบน ที่ทอจากผ้าไหมยกดอกลายเล็ก ประกอบด้วยลายดอกพิกุลและลายดอกราชวัตร ที่ให้ความสง่างาม ส่วนโทนสีเลือกใช้สีม่วง สีส้มอิฐ และสีโอรส ที่ช่วยขับผิวของผู้ใส่ ซึ่งการนุ่งโจงกระเบนนั้น เป็นการนุ่งผ้าโจงกระเบนแบบต้นฉบับ ไม่ใช้โจงกระเบนสำเร็จรูป

ชุดประจำชาติของประเทศไทยที่ได้รับการออกแบบโดย เจ้าของรางวัลรางวัลนาฏราช สาขาการออกแบบเครื่องแต่งกายยอดเยี่ยมจาก ภาพยนตร์ชุดศรีอโยธยา ครูตุ้ย-ผศ.ดร.กิตติกรณ์ นพอุดมพันธุ์ คณบดี คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ และ นักออกแบบผู้เชี่ยวชาญด้านผ้าไทยชั้นครู ทั้งยังเป็นศิษย์เอกของบุคคลผู้เป็นตำนานและปรมาจารย์ด้านประวัติศาสตร์ผ้าไทยอย่าง อาจารย์เผ่าทอง ทองเจือ อีกด้วย

ชุดศิวิไลซ์ เป็นชื่อชุดประจำชาติไทยในเวทีซูปราฯ ประจำปี 2564 ที่ได้แรงบันดาลใจมาจากแนวคิด “หวนคิดถึง” ย้อนหน้าประวัติศาสตร์ไปยังยุค Edwardian เมื่อปี พ.ศ. 2540 ที่พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว พระพุทธเจ้าหลวงรัชกาลที่ 5 ได้เสด็จเยือนประเทศรัสเซีย ในการเสด็จประพาสยุโรป ซึ่งในห้วงเวลานั้น “โปแลนด์” ยังเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของรัสเซียอยู่ ชุดแต่งกายของไทยในยุคสมัยนั้นได้รับอิทธิพลจากตะวันตกผสมผสานกับชุดไทยแบบตะวันออก ผมจึงนำแนวคิดนี้มาเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างสรรค์ชุดประจำชาติ ประกอบกับการได้มีโอกาสพูดคุยเรียนรู้ ควีนนี่ และ ต้นกล้า ในการเวิร์คชอปชุดไทยถึง 2 ครั้ง จนตกผลึกเป็นไอเดียเสกสรรค์ชุดประจำชาติที่มั่นใจว่าทั้งสองตัวแทนประเทศไทยจะสามารถนำเสนอความสง่างามสะกดสายตาคนทั่วโลกได้ จากงานสเก็ตช์จะเห็นความผสมผสานสองอารยธรรมของฝั่งตะวันตกและตะวันออก ชุดของมิสซูปราฯ เราจะใช้ผ้าลูกไม้ ตัดเย็บด้วยแพตเทิร์นแบบตะวันตกที่เน้นความสมจริง ออกแบบช่วงแขนเป็นลักษณะทรงหมูแฮมที่พองตรงต้นแขน ซึ่งเสื้อทรงนี้เป็นแฟชั่นชั้นสูงของสตรีในยุค Victorian Edwardian นุ่งคู่กับ ผ้าโจงกระเบน ที่ทอขึ้นเป็นผ้าไหมยกดอกลายเล็ก อย่างลายดอกพิกุล ลายราชวัตร ให้ความเรียบโก้ สง่างาม เลือกใช้สีที่มีความเป็นไทยอย่าง สีม่วง โอรส และส้มอิฐ เพราะเป็นสีที่ขับผิวของผู้สวมใส่ได้เป็นอย่างดี

อย่าลืมรอติดตามชุดจริงที่ ควีน เบญจรัตน์ จะสวมใส่ประกวดในรอบ ชุดประจำชาติ วันที่ 17 สิงหาคมนี้

ที่มาภาพจาก PossibleDreamThailand