ผู้หญิงเก่ง อาชีพ เกาะนกเภา ไปรษณีย์ไทย

168 ชั่วโมงที่ไม่เคยหยุดนิ่งของ จนท.นำจ่ายหญิงแห่ง เกาะนกเภา แล่นเรือกางใบ สุดทุกเส้นทาง

กว่า 4 ปี ในเส้นทางอาชีพเจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิงหนึ่งเดียวแห่ง ‘เกาะนกเภา’ กับกิจวัตรการนำจ่ายที่แสนท้าทายกลางแผ่นน้ำ

Home / แฟชั่น / 168 ชั่วโมงที่ไม่เคยหยุดนิ่งของ จนท.นำจ่ายหญิงแห่ง เกาะนกเภา แล่นเรือกางใบ สุดทุกเส้นทาง

‘เกาะนกเภา’ ดินแดนที่แสนเงียบสงบที่อยู่ระหว่างอำเภอดอนสักและเกาะพะลวย จังหวัดตรัง ทรงเสน่ห์จากธรรมชาติรังสรรค์ด้วยน้ำทะเลใส ฝูงโลมาสีชมพูและพะยูนทะเลแหวกว่ายประจำอยู่ สัตว์เหล่านี้ถือเป็นสัตว์อนุรักษ์ที่เป็นตัวชี้วัดความสมดุลของท้องทะเล รวมไปถึงสัตว์น้อยใหญ่ที่อาศัยอยู่ในน่านน้ำแห่งนี้ ด้วยวิถีชีวิตที่เรียบง่ายและการหวงแหนพื้นที่เกิดของคนในพื้นที่ จึงทำให้ ‘นกเภา’ เป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ที่มีธรรมชาติทางทะเลอุดมสมบูรณ์จนถึงปัจจุบัน

168 ชั่วโมงที่ไม่เคยหยุดนิ่งของ จนท.นำจ่ายหญิงแห่ง เกาะนกเภา

แม้พื้นที่เกาะนกเภา จะห่างจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่กว่า 8 กิโลเมตร อาศัยการเดินทางโดยเรือกว่า 30 นาที แต่พื้นที่เหล่านี้ถูกเชื่อมโยงด้วยไปรษณีย์ไทย แม้จะไม่มีใครเข้าถึงก็ตาม ไปรษณีย์ไทยพาเจาะลึก 168 ชั่วโมงที่ไม่หยุดนิ่งของเจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิง ‘ดารัตน์’ บุรุษไปรษณีย์สังกัด ปณ.ดอนสัก จังหวัดสุราษฎร์ธานี กับการบริการด้วยใจด้วยความเป็น “เพื่อนแท้ร่วมทาง”

· 168 ชั่วโมงกางใบ ‘ใส่ใจบริการ’

กว่า 4 ปี ในเส้นทางอาชีพเจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิงหนึ่งเดียวแห่ง ‘เกาะนกเภา’ กับกิจวัตรการนำจ่ายที่แสนท้าทายกลางแผ่นน้ำ เริ่มต้นในแต่ละวันด้วยการแล่นเรือไปรับพัสดุจากที่ทำการไปรษณีย์ดอนสัก ชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ เพื่อเตรียมการนำจ่ายในพื้นที่เกาะนกเภา ดินแดนสีเขียวที่อุดมสมบูรณ์ไปด้วยสัตว์น้ำน้อยใหญ่ ส่วนการนำจ่ายในพื้นที่เกาะ ‘ดารัตน์’ จะขี่มอเตอร์ไซต์ไปส่งแต่ละบ้านในทุกๆ เช้า จนเป็นที่คุ้นหน้าคุ้นตาของชาวบ้านบนเกาะ ด้วยข้อแตกต่างจากคนส่งเจ้าอื่นคือ ความถ้อยทีถ้อยอาศัยและเข้าถึงทุกบ้านอย่างเป็นมิตร

· เรื่องเล่าชาวเล กับความประทับใจในหน้าที่ ‘นำจ่ายหญิง’

30 นาที ในการเดินทางจากชายฝั่งแผ่นดินใหญ่ ด้วยเป้าหมายและความตั้งใจในการส่งมอบความสุขและสิ่งของให้กว่า 40 ครัวเรือนบนเกาะนกเภา ความภูมิใจและแรงผลักดันที่ทำให้ ‘ดารัตน์’ มีกำลังใจในการทำงานคือ ผลสำเร็จปลายทางที่สิ่งของถึงมือผู้รับรวดเร็วทันใจด้วยความสุข เพราะเจ้าหน้าที่ฯ ไปรษณีย์ไม่ใช่เพียงแมสเซนเจอร์ที่ส่งของให้ลูกค้าเท่านั้น ลูกค้าเสมือนครอบครัวและปลายทางความสำเร็จที่ทำให้เจ้าหน้าที่ฯ ทุกคนมีความสุขและตั้งใจส่งมอบสิ่งดีๆ เพื่อคนไทยในทุกวัน

· ไม่ว่าจะไกล (สุดท้องทะเล) แค่ไหน ไปถึง

8 กิโลเมตรบนแผ่นน้ำทะเล คือความท้าทายและบทพิสูจน์ความรักในอาชีพครั้งใหญ่ในทุกหน้ามรสุม ทะเลที่เคยสงบนิ่งถูกเขย่าด้วยแรงลมและแรงคลื่น แต่อุปสรรคจะยากเย็นแค่ไหนเสมือนเครื่องยืนยันว่า ไปรษณีย์ไทย ไม่เคยหวั่น หนึ่งวันในหน้ามรสุม ‘ดารัตน์’ จะต้องเตรียมตัวการนำจ่ายและวางแผนการขนส่งพัสดุจากชายฝั่งอย่างรัดกุม เพื่อส่งมอบบริการที่ดีที่สุดด้วยความรวดเร็วและปลอดภัย ให้ถึงมือกว่า 40 ครัวเรือน ที่เป็นเสมือนครอบครัวของเธอบนเกาะนกเภา เครื่องยึดเหนี่ยวที่ทำให้เธอไม่เคยย่อท้อแม้แต่วินาทีเดียว

· ‘นำจ่ายหญิง’ นักอนุรักษ์

40 ปี ที่เกิดและเติบโตบนเกาะนกเภา ‘ดารัตน์’ มีหนึ่งภารกิจสำคัญที่เปรียบได้กับดีเอ็นเอของชานกเภาคือ การเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม บ่อยครั้งที่การพัฒนาอย่างก้าวกระโดดจากแผ่นดินใหญ่ ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมไม่มากก็น้อย เกาะนกเภาเสมือนแหล่งอนุรักษ์แหล่งใหญ่ใกล้ชายฝั่งที่มีฝูงโลมาสีชมพูและพะยูนมาอาศัยอยู่รอบๆ บทบาทเจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิงนักอนุรักษ์ที่ร่วมขับเคลื่อนทำความสะอาดท้องทะเลไทย เพื่อธรรมชาติที่สมบูรณ์ เพราะธรรมชาติคือบ้าน และบ้านคือครอบครัว ที่เราต้องรักษาและช่วยกันดูแล

“จะทำเพื่อประโยชน์ส่วนรวม และมุ่งตอบความต้องการของสังคมอย่างเต็มความสามารถ” ประโยคทิ้งท้ายของ ‘ดารัตน์’ เจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิงในพื้นที่ห่างไกล ที่จะทำหน้าที่อย่างดีที่สุด เพื่อส่งต่อการสื่อสาร พัสดุ และความสุข ให้กับคนในพื้นที่ “เกาะนกเภา” พร้อมกันนี้ยังได้เผยถึงความภาคภูมิใจในฐานะผู้เชื่อมโยงการเข้าถึงด้านต่าง ๆ ของคนในชุมชนอีกว่า การเป็นเจ้าหน้าที่นำจ่ายหญิงไม่ใช่เพียงแค่บทบาทและหน้าที่ แต่ยังเป็นจิตวิญญาณและความรับผิดชอบที่เธอจะทำอย่างไม่มีวันสิ้นสุด เพราะเกาะนกเภาคือบ้าน คือที่ทำงาน และบทบาทนี้ไม่ใช่เรื่องง่ายที่ใครจะสามารถทำได้