nivea ผิวแห้งเสีย ฟื้นฟูผิวสวยช่วงหน้าหนาว

ผิวแห้ง ผิวแห้งกร้าน…บอกลาผิวแห้งเสีย ฟื้นฟูผิวสวย ไม่แห้งเหี่ยวอีกต่อไป

ลมหนาวมาทีไร ผิวแห้งเหี่ยวทุกที รีบหันมาดูแลผิวกันเถอะค่ะ เพราะถ้ายิ่งปล่อยให้ผิวแห้งกร้านต่อไป จนผิวแห้งลอกเป็นขุย ผิวแห้งคัน ผิวก็จะยิ่งถูกทำลาย ทำให้เกิดการระคายเคืองได้ง่าย

Home / แฟชั่น / ผิวแห้ง ผิวแห้งกร้าน…บอกลาผิวแห้งเสีย ฟื้นฟูผิวสวย ไม่แห้งเหี่ยวอีกต่อไป

ลมหนาวมาทีไร ผิวแห้งเหี่ยว ทุกที พอลองลูบผิวดูก็ดันแห้ง แถมหยาบกร้านอีกต่างหาก เพราะฉะนั้นสาวๆรีบหันมาดูแลผิวกันเถอะค่ะ เพราะถ้ายิ่งปล่อยให้ผิวแห้งต่อไป ผิวก็จะยิ่งถูกทำลาย ทำให้เกิดการระคายเคือง เสี่ยงผิวแห้งลอกเป็นขุยได้ง่าย อีกทั้งยังทำให้ผิวดูแก่ก่อนวัยอีกด้วย ดังนั้นเราจะมาแนะนำวิธีการดูแลผิว กระตุ้นให้สาวๆ รู้จักการ ดูแลผิวในช่วงหน้าหนาว ให้เนียนนุ่มชุ่มชื้นกันดีกว่า แต่ก่อนอื่นเราต้องรู้ก่อนว่าผิวแห้งนั้นมีสาเหตุมาจากอะไร แม้ไม่ใช่หน้าหนาวผิวก็แห้งลอกได้ อย่าวางใจไปนะคะ

มอยเจอร์ไรเซอร์ผิวแห้ง

สาเหตุของผิวแห้ง

ผิวแห้งมีหลายสาเหตุ หลักๆ เลยก็คือ ต่อมผลิตไขมันทำงานลดลง ผิวขาดน้ำมันหล่อเลี้ยงผิวตามธรรมชาติ รวมทั้งผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ได้ ว่ากันว่าผิวของเรามีน้ำเป็นองค์ประกอบหลักสำคัญ ผิวหนังชั้นบนสุดมีน้ำเป็นส่วนประกอบราว 10-20% ผิวชั้นในประกอบด้วยน้ำ 60-70% นอกจากนี้ยังมีน้ำมันที่อยู่ในชั้นเซลล์ผิวรวมถึงมอยส์เจอไรเซอร์ตามธรรมชาติจากผิว ที่จะช่วยปกป้องผิวให้ชุ่มชื้นอยู่เสมอ และช่วงหน้าหนาวอุณภูมิต่ำลง ทำให้สารเคลือบผิวที่มีอยู่ในชั้นผิวมีปริมาณไม่เพียงพอ ทำให้น้ำในชั้นผิวระเหยออกไปได้ง่ายนั่นเอง ซึ่งสาวๆ คนไหนที่กำลังพบเจอกับปัญหาผิวแห้งกร้านอยู่ ให้รู้ไว้เลยว่าผิวของเรากำลังขาดน้ำอยู่นั่นเอง 

สำหรับปัจจัยหลักที่จะทำให้มีผิวขาดน้ำนั้น ได้แก่ การดื่มน้ำน้อย รวมถึงต้องเผชิญกับแสงแดดแรงๆ ทุกวัน ส่งผลให้เกิดอาการ ผิวแห้งเหี่ยว อย่างเห็นได้ชัด นอกจากนี้การอยู่ในห้องแอร์นานๆ ก็สามารถทำให้ผิวขาดน้ำได้เช่นกัน เพราะอากาศเย็นและแห้งนั้นจะทำให้ความชื้นในอากาศลดลง จนอาจจะก่อให้เกิดอาการผิวขาดน้ำได้

อาการผิวแห้ง อย่าวางใจเด็ดขาด

ผิวแห้ง สามารถสังเกตได้จากความรู้สึกแห้งตึงผิวหลังอาบน้ำ ซึ่งเกิดได้จากหลายปัจจัย และมักนำไปสู่ปัญหาอื่นๆ ตามมา เนื่องจากสภาพผิวจะมีความแห้งกร้าน  ผิวแห้งเหี่ยว แตกลอกเป็นขุย หรือเป็นแผ่นออกมาชัดเจนจนสังเกตได้ ทำให้ผิวไม่เรียบเนียน สีผิวไม่สม่ำเสมอ หรือบางคนเมื่อผิวลอกมากๆ ก็จะเกิดอาการแสบ ระคายเคืองผิว ด้วยเหตุนี้การดูแลผิวแห้งจึงเป็นสิ่งสำคัญมากๆ และเราควรทราบก่อนด้วยว่า ผิวของเราที่แห้งเกิดจากอะไร ซึ่งประเภทของอาการผิวหนังแห้งแบ่งออกได้ดังนี้

ผิวหนังแห้งจากการระคายเคือง มักเกิดในกรณีที่ผิวหนังไปสัมผัสกับสารเคมีบางอย่างจนทำให้เกิดความระคายเคือง แห้งลอกออกมา ไปจนถึงมีอาการคัน

ผิวหนังแห้งจากต่อมไขมัน เนื่องจากในร่างกายผลิตน้ำมันออกมาน้อยเกินไป จนทำให้ความชุ่มชื้นที่อยู่บนผิวไม่เพียงพอ จนทำให้เกิดผื่นแดง ตามส่วนต่างๆ ของร่างกายโดยเฉพาะบริเวณหนังศีรษะ

ลักษณะของผิวแห้ง

ผิวแห้งจะมีอาการคัน เป็นอาการที่พบได้บ่อยในบริเวณที่มีผิวแห้ง ผิวมีความหยาบกร้าน จับดูแล้วไม่เรียบอาจแห้งลอกเป็นขุย ๆ ถ้าเป็นมากอาจมีอาการแสบแดงเหมือนผิวหนังอักเสบ (Eczema) ซึ่งอาจเสี่ยงต่อการติดเชื้อทางผิวหนังตามมาได้ ตำแหน่งที่เกิดผิวแห้งได้บ่อย คือ ใบหน้า มือ แขน ขาล่าง อาการผิวแห้งโดยทั่วไปสามารถดีขึ้นได้ เมื่อมีการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม หรือลดปัจจัยที่ทำให้เกิดผิวแห้งขึ้น แต่หากเมื่ออาการไม่ดีขึ้นเลยแม้ทำทุกวิถีทางแล้ว มีอาการคันมากจนรบกวนการนอนหลับ อาการผิวแห้งมาพร้อมกับอาการอักเสบ เช่น แสบแดง ร้อน หรือบวม มีอาการคันมากเกาจนเป็นแผลมีลักษณะเสี่ยงต่อการติดเชื้อผิวที่แห้ง มีบริเวณกินพื้นที่กว้างมาก ผิวแตกลอก ผิวหนังหลุดลอกเป็นแผ่น หรือเป็นขุย ลักษณะเช่นนี้ควรรีบไปปรึกษาแพทย์ 

อีกทั้งปัจจุบัน ผิวแห้งเป็นปัญหาผิวที่พบได้บ่อย ไม่ใช่แค่เฉพาะหน้าหนาวเท่านั้น ยังสามารถเกิดจากปัจจัยภายในได้เช่นกัน ได้แก่ สุขภาพโดยรวม อายุ โรคประจำตัว เช่น มีประวัติเป็นผื่นแพ้ผิวหนังตั้งแต่เด็ก หรือคนที่มีภาวะการทำงานของฮอร์โมนไทรอยด์ต่ำกว่าปกติ โรคเบาหวานก็มักพบมีผิวแห้งง่าย  การกินยา ทายาบางชนิดก็มีผลทำให้ผิวแห้งเช่นกัน เช่น การกินยารักษาสิว หรือยาที่ลดการเกิดสิวบางตัว การขาดสารอาหารบางตัว เช่น วิตามินเอ วิตามินบี วิตามินซี ซิงค์ ก็ทำให้ผิวแห้งเช่นกัน ดังนั้นจึงต้องหมั่นดูแลผิวของเป็นพิเศษ

เคล็ดลับดูแลผิวแห้งให้กลับมาชุ่มชื้น

-หลีกเลี่ยงการอยู่ในที่ที่อุณภูมิต่ำ หรืออุณภูมิเย็นจัด

-อาบน้ำที่อุ่นแทนการอาบน้ำร้อน

-ซับผิวเบาๆ ไม่ควรเช็ดผิวแรงๆ และไม่ควรเช็ดตัวจนแห้งเกินไป

-ดื่มน้ำในปริมาณที่เหมาะสมอย่างเพียงพอ และดื่มน้ำมากๆ ก่อนและหลังการออกกำลังกาย หรือเมื่ออากาศร้อน

-เลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ต่อร่างกาย

– หมั่นใช้ผลิตภัณฑ์ดูแลผิวที่เหมาะสมเป็นประจำทุกวัน ทำความสะอาดผิวโดยใช้ผลิตภัณฑ์ที่อ่อนโยน เช่น เจลที่ปราศจากสบู่ และให้การดูแลผิวด้วยโลชั่นที่มีส่วนผสมของมอยส์เจอร์ไรส์เซอร์มาช่วยเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิว อย่างโลชั่น NIVEA ที่มีหลากหลายสูตรให้เลือก และเพื่อให้ง่ายต่อการดูแลผิวในขั้นตอนต่อไปๆ เรามาลองสังเกตผิวกันดูก่อน ว่าเรามีผิวแห้งรุนแรงในระดับไหน จะได้ตั้งรับและ เลือกโลชั่น ครีมทาผิวที่ใช่ สำหรับผิวแห้งนั่นเอง

เช็คก่อนแก้เลือกโลชั่นสำหรับผิวแห้งที่ใช่สำหรับผิวคุณ

ผิวแห้งมาก

สาวๆ ที่ ผิวแห้ง มากจะรู้สึกผิวตึงจนไปถึงเป็นขุย ผิวแห้งเหี่ยว แบบเห็นได้ชัด สามารถทำให้เกิดผิวหนังอักเสบ ซึ่งเป็นสาเหตุของอาการคันที่ผิว หากเกิดผิวแห้งเรื้อรังหรือผิวแห้งรุนแรง อาจต้องได้รับการประเมินและทำการรักษาจากแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญทางด้านผิวหนัง ถ้าไม่ได้รับการดูแลอย่างเร่งด่วน อาจจะเกิดโรคผิวหนังต่างๆ ตามมาแน่นอน 

ดังนั้นโลชั่นบำรุงผิวที่เหมาะกับสาวผิวแห้งมากจนลอกเป็นขุยก็คือ NIVEA Soft & Smooth Body Milk Lotion นั่นเองค่ะ โลชั่นบำรุงผิวเนื้อน้ำนมสำหรับผิวแห้งมาก ให้สัมผัสนุ่มละมุน เข้าฟื้นบำรุงผิวแห้งให้กลับชุ่มชื้น ผสาน Shea Butter และวิตามินอี ช่วยฟื้นบำรุงผิวแห้งมากให้กลับมาชุ่มชื้นอิ่มน้ำทันที อีกทั้งยังช่วยปกป้องผิวไม่ให้สูญเสียความชุ่มชื้นระหว่างวันอีกด้วย และระวังอย่าให้ร่างกายขาดวิตามิน เอ เพราะการขาดวิตามิน เอ สามารถทำให้ผิวแห้งรุนแรงได้ สามารถป้องกันได้ง่ายๆ ด้วยการรับประทานผักผลไม้ เช่น ส้ม แครอท มะละกอ ซึ่งอุดมไปด้วยอัลฟาแคโรทีน เบต้าแคโรทีน และคริปโตแซนทีน โดยร่างกายจะเปลี่ยนสารเหล่านี้เป็นวิตามิน เอ และนำไปใช้ในเวลาที่ต้องการ

ผิวแห้ง

ถ้ารู้สึกว่าตัวเองเริ่มมีอาการคัน เพราะผิวไม่ได้รับการดูแลที่ดี มีอาการแห้งตึง และ ผิวแห้งแตกลาย แสดงว่าร่างกายเริ่มมีการสูญเสียน้ำอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นต้องรีบเติมน้ำให้กับผิวอย่างเร่งด่วน ก่อนที่อาการผิวจะแย่ลง ซึ่งการสังเกตได้ง่ายๆ ว่า ผิวของเราขาดน้ำอยู่ นั่นก็คือ ผิวของเราจะดูโทรมมาก เหมือนไม่ได้รับการบำรุง ทั้งๆ ที่ก็ยังบำรุงเหมือนปกติทุกๆ วัน

โลชั่นบำรุงผิวที่เหมาะกับสาวผิวแห้ง ที่จะช่วยตอบโจทย์ที่ดีที่สุดในการฟื้นฟูอย่างเร่งด่วน คงหนีไม่พ้น NIVEA Body Milk Intensive Moisture Lotion โลชั่นบำรุงผิวเนื้อน้ำนม บางเบาซึมซาบเข้าสู่ผิวฟื้นฟูผิวแห้งเสีย ให้เนียนนุ่ม ด้วยเทคโนโลยี Deep Moisture Essence ผสานวิตามินอี 50 เท่า ฟื้นบำรุงผิวแห้งกร้านให้กลับมานุ่มชุ่มชื้นและอะโวคาโด ออยล์ เก็บล็อคความชุ่มชื้นให้คงอยู่บนผิวได้ยาวนาน และห้ามลืมดื่มน้ำมากๆ เพื่อป้องกันไม่ให้ร่างกายขาดน้ำไปมากกว่านี้ 

ผิวแห้งน้อย ไปจนถึงผิวปกติ

สาวๆ ที่ผิวแห้งในระดับที่ลูบผิวแล้วรู้สึกได้เลยว่าผิวไม่เรียบเนียน และเมื่อใช้เล็บขูดผิวเบาๆ ที่ผิวก็มีอาการลอก หรือมีขุยขาวขึ้นตามรอยเล็บ ซึ่งอาจเกิดจากสภาพอากาศ เช่น เวลาที่อุณหภูมิและความชื้นเปลี่ยนแปลงลดลงอย่างรวดเร็ว แสดงว่าผิวของเราต้องการการบำรุงแล้วค่ะ 

และโลชั่นบำรุงผิวที่เหมาะกับสาวๆ ผิวแห้งน้อย ไม่ชุ่มชื้น ไปจนถึงผิวปกติ ได้แก่ NIVEA Oil in Lotion Rose & Argan Oil โลชั่นบำรุงผิวผสานน้ำมันสกัด ช่วยบำรุงผิวอย่างล้ำลึก เนื้อโลชั่นบางเบา ซึมเร็ว กลิ่นหอมเย้ายวนจากกุหลาบ ให้ความรู้สึกมีเสน่ห์ น่าหลงใหล และอาร์แกน ออยล์ ที่อุดมด้วยสารแอนตี้ ออกซิแดนท์ ให้ผิวนุ่มนวล อ่อนเยาว์ บำรุงให้ผิวชุ่มชื้นยาวนาน โดยไม่ทิ้งความรู้สึกเหนียวเหนอะหนะ ที่สำคัญเหมาะสำหรับใช้ได้ในทุกวัน และหมั่นรับประทานผักผลไม้ เพราะมีวิตามินซี ที่เป็นส่วนหนึ่งของกระบวนการสร้างคอลลาเจน ส่วนประกอบสำคัญของผิวหนัง

ผิวแห้งกร้าน หรือผิวแห้งกร้านเฉพาะจุด

สำหรับ จุดผิวแห้งกร้านคงหนีไม่พ้นบริเวณข้อศอก และข้อพับต่างๆ ที่เกิดจากปัจจัยภายนอก ไม่ว่าจะเป็นการท้าวแขน หรือการเสียดสีจากเสื้อผ้า เป็นต้น ก็ต้องการการดูแลเป็นพิเศษเหมือนกัน เพราะถือเป็นส่วนที่มีความบอบบางของร่างกาย

และตัวที่จะสามารถช่วยกู้ความพังนี้ได้ก็คงมีแค่ตัว NIVEA CREME ครีมบำรุงผิวที่มีมอยส์เจอร์ไรเซอร์เข้มข้น ให้ความชุ่มชื้นกับผิว พร้อมช่วยลดจุดสัมผัสแห้งกร้าน และป้องกันรอยแตกบนผิวหนัง อีกทั้งแนะนำเลย สำหรับคุณแม่หลังคลอดพวกรอยแตกลายช่วงตั้งครรภ์ต่างๆ ตัวนี้ก็เอาอยู่ แถมอ่อนโยนต่อทุกสภาพผิว ผิวแพ้ง่ายก็สามารถใช้ได้ 

สาวๆ ถ้ารู้ตัวว่าเป็นสาวผิวแห้ง ในระดับไหนแล้ว ก็รีบหันมาดูแลตัวเองให้ด่วน ยิ่งช่วงนี้อากาศหนาวอีกด้วย อย่าปล่อยให้ผิวของเราอ่อนแอเด็ดขาดค่ะ หมั่นทาโลชั่นบำรุงผิวทั้งตอนเช้าและก่อนนอนกันอย่างสม่ำเสมอกันนะคะ