BMW

การกลับมาของ BMW Junior Team ทีมนักแข่งเด็กปั้นขั้นเซียน ของ BMW

เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนานักแข่งรุ่นเยาว์อย่าง BMW Junior Team ที่สั่นสะเทืองวงการมอเตอร์สปอร์ต

Home / AUTO, TELL / การกลับมาของ BMW Junior Team ทีมนักแข่งเด็กปั้นขั้นเซียน ของ BMW
https://www.facebook.com/BMWMotorsport/videos/1484054625100979/

“แม้รถจะมีสมรรถนะที่สุดยอดแค่ไหน มันจะไม่มีค่าอะไรเลย ถ้านักแข่งไม่สามารถใช้งานได้อย่างเต็มประสิทธิภาพ” คำกล่าวนี้ของ Jochen Neerpasch เมื่อ 40 ปีที่แล้ว ได้กลายเป็นจุดเริ่มต้นของการพัฒนานักแข่งรุ่นเยาว์อย่าง BMW Junior Team ที่สั่นสะเทืองวงการมอเตอร์สปอร์ตในยุคนั้นเป็นอย่างมาก จนทำให้ชื่อของ BMW ถูกมองว่าเป็นบริษัทผู้ผลิตรถรายแรกของโลกที่ให้ความสำคัญกับนักแข่ง ทั้งก่อนลงสนามและในสนาม

Jochen Neerpasch คือหนึ่งในผู้ก่อตั้ง BMW Motorsport และถูกขนานนามว่าเป็นเจ้าพ่อแห่งมอเตอร์สปอร์ตยุค 1970 โดยเขาเล็งเห็นว่าการลงทุนกับนักแข่งนั้นมีความสำคัญพอๆ กับการลงทุนในเทคโนโลยี ด้วยแนวคิดนี้ทำให้เขาได้เริ่มก่อตั้งทีม BMW Junior Team ทีมแรกขึ้นในปี 1977 ซึ่งนับเป็นความสำเร็จครั้งสำคัญในการส่งเสริมผู้มีความสามารถด้านมอเตอร์สปอร์ตรุ่นเยาว์ โดยมีนักแข่งรุ่นแรกอย่าง Marc Surer, Manfred Winkelhock และ Eddie Cheever โดยทั้งหมดยังประสบความสำเร็จในเส้นทางอาชีพมอเตอร์สปอร์ตในเวลาต่อมา

สมาชิก BMW Junior Team 2020
Neil Verhagen, Max Hesse และ Dan Harper (จากซ้าย)

และในปี 2020 นี้ BMW Junior Team ถูกคืนชีพนำกลับมาสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งในรอบกว่า 40 ปี พร้อมคัดเลือกเด็กหนุ่มที่มีความพร้อม 3 คนจากทั่วโลกมาร่วมฝึกซ้อมและปั้นให้เป็น BMW Junior Team รุ่นใหม่ ได้แก่

  • Neil Verhagen อายุ 19 ปี จากสหรัฐอเมริกา
  • Max Hesse อายุ 19 ปี จากเยอรมนี
  • Dan Harper อายุ 20 ปี จากไอร์แลนด์

หลังจากผ่านการคัดเลือกสุดหิน จนได้มาเป็นหนึ่งในสมาชิก BMW Junior Team ทุกคนต้องมาอาศัยอยู่รวมในบ้านหลังเดียวกัน เพื่อช่วยเหลือกันฝึกฝนตามโปรแกรมสุดเข้มข้น ทั้งการซ้อมแข่งรถในสนามจริงและในสนามเสมือนจริงอย่างเกมส์ซิมมูเลเตอร์ นอกจากนี้ ยังต้องฝึกฝนร่างกายและจิตใจให้แข็งแรงด้วย โดยได้ Jochen Neerpasch ปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งรถและผู้ฝึกสอนของ BMW Junior Team รุ่นแรก กลับมาลงสนามติวเข้มให้กับ BMW Junior Team ปี 2020 อีกครั้ง

ซึ่งปลายทางของการฝึกพวกเขาคือ การต้องลงสนามแข่งแบบมืออาชีพครั้งแรกในรายการ Nürburgring Endurance Series ปี 2020 ในช่วงปลายเดือนมิถุายน ที่ผ่านมา ตามด้วยรายการแข่งรถในตำนานอย่าง 24-Hours Nurburgring ในแทร็กนอร์ทชไลเฟอ (Nordschleife) ของสนามนูร์เบิร์กริงที่ได้ชื่อว่านรกสีเขียว โดยขับรถแข่ง BMW สุดสปอร์ตอย่าง BMW M2 CS Racing, BMW M240i Racing, BMW M4 GT4 และ BMW M6 GT3

การกลับมาของ BMW Junior Team และสุดยอดปรมาจารย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการแข่งรถอย่าง Jochen Neerpasch นับเป็นการปลุกตำนานแห่งวงการมอเตอร์สปอร์ตให้กลับขึ้นมาตื่นตาอีกครั้งหนึ่ง