Concept car Kubota Kubota X tractor Concept คูโบต้า รถคอนเซ็ปต์ รถไถนา

Kubota X tractor ว่าที่รถไถนาไร้คนขับอัจฉริยะและทรงพลังจากอนาคต

Kubota แบรนด์รถไถนาและเครื่องจักรการเกษตรจากญี่ปุ่นที่อยู่คู่ชาวไทยมาอย่างยาวนาน ได้นำเสนอรถไถนาคอนเซ็ปต์แห่งยุคอนาคต กับการนำเทคโนโลยียานยนต์มาประยุกต์ใช้งานการเกษตรด้วยการนำเสนอ Kubota X tractor Concept ควบคู่กับการนำเสนอเทคโนโลยีรถไถนาขุมพลังไฟฟ้า รถไถนาอัจฉริยะ และเครื่องจักรการเกษตรหลาย ๆ อย่าง ในงาน 2020…

Home / AUTO / Kubota X tractor ว่าที่รถไถนาไร้คนขับอัจฉริยะและทรงพลังจากอนาคต

Kubota แบรนด์รถไถนาและเครื่องจักรการเกษตรจากญี่ปุ่นที่อยู่คู่ชาวไทยมาอย่างยาวนาน ได้นำเสนอรถไถนาคอนเซ็ปต์แห่งยุคอนาคต กับการนำเทคโนโลยียานยนต์มาประยุกต์ใช้งานการเกษตรด้วยการนำเสนอ Kubota X tractor Concept ควบคู่กับการนำเสนอเทคโนโลยีรถไถนาขุมพลังไฟฟ้า รถไถนาอัจฉริยะ และเครื่องจักรการเกษตรหลาย ๆ อย่าง ในงาน 2020 Kubota New Year’s Gathering ที่ Kyoto Pulse Plaza เกียวโต เมื่อวันที่ 15-16 ที่ผ่านมา

Kubota X tractor

Kubota X tractor Concept ได้รับการพัฒนาขึ้นเพื่อนำเสนอการถ่ายทอดเทคโนโลยีจากยานยนต์ในยุคปัจจุบันที่กำลังแพร่หลาย ทั้งรถยนต์พลังงานไฟฟ้า, ระบบขับขี่อัตโนมัติ, ปัญญาประดิษฐ์ (AI), ระบบความปลอดภัยอัจฉริยะ และอื่น ๆ มาพัฒนาให้รองรับการใช้งานเครื่องจักรการเกษตรได้อย่างสมบูรณ์แบบ จนได้ชื่อว่า “ดรีมแทรกเตอร์”

Kubota X tractor

Kubota X tractor Concept ถูกออกแบบให้เป็นรถแทรกเตอร์ตีนตะขาบ 4 ล้อที่ไร้คนขับ ราวกับหลุดมาจากภาพยนตร์ไซไฟ ตัวรถใช้พลังงานไฟฟ้าทั้งจากแบตเตอรี่ และโซล่าเซลล์ ที่ผสานทำงานร่วมกันจนสามารถใช้งานได้อย่างยาวนาน และไม่ปล่อยไอเสีย ด้านสมรรถนะยังไม่เปิดเผย

Kubota X tractor

ตัวรถยังมาพร้อมกับเทคโนโลยีควบคุมกำลังขับเคลื่อนล้อตีนตะขาบทั้ง 4 อันเป็นการต่อยอดพัฒนาระบบขับเคลื่อน 4 ล้อให้สามารถปรับแรงบิดของล้อ และความสูงของล้อด้วยกล้องเซ็นเซอร์ที่ตรวจจับสภาพของพื้นผิว จึงทำให้สามารถวิ่งได้สภาพพื้นผิวได้อย่างหลากหลาย ตั้งแต่พื้นดินแห้ง พื้นโคลนหรือพื้นดินใต้น้ำขัง

Kubota X tractor

ตัวรถมาพร้อมระบบปัญญาประดิษฐ์ พร้อมระบบวิเคราะห์พื้นที่แบบ 3 มิติ และคำนวณสภาพอากาศทั้งในปัจจุบันและสภาพอากาศในอนาคต, KSAS Layer Map, ระบบติดตั้งอุปกรณ์สารพัดประโยชน์ ทั้งการลากจูง ไปจนถึงการติดตั้งอุปกรณ์พ่นยาต่าง ๆ, ระบบควบคุมสัญญาณโดรน,  ระบบอัพเดทตัวรถผ่านอินเตอร์เน็ต, ระบบขับขี่อัตโนมัติที่ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบข้อมูลได้จากคอมพิวเตอร์ หรือสมาร์ทโฟน เป็นต้น

Kubota X tractor

ซึ่ง Kubota X tractor Concept เป็นรถคอนเซ็ปต์ที่กำเนิดขึ้นเพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 130 ปี ขอบแบรนด์คูโบต้า สะท้อนถึงการพัฒนาเทคโนโลยีทางการเกษตรที่ไม่หยุดนิ่ง เพื่อตอบสนองต่อผู้ใช้งานและเจ้าของกิจการได้เป็นอย่างดีในทุกยุคทุกสมัยและรถคอนเซ็ปต์เองก็ยังไม่มีแพลนพัฒนาจริง แต่มาเพื่อนำเสนอเทคโนโลยีในรถคอนเซ็ปต์ ที่จะถ่ายทอดสู่ผลิตภัณฑ์จำหน่ายจริงในรถรุ่นอื่น ๆ แทบทุกโมเดลทั้งในปัจจุบันและอนาคต

เครดิตภาพประกอบจาก car.watch.impress.co.jp