Elon Musk EV car Tesla Tesla Cybertruck twitter รถยนต์ไฟฟ้า เทสล่า

Elon Musk เผยความลับดีไซน์รถ Tesla Cybertruck มาจากข้อจำกัดการผลิตตัวถัง

ด้วยการเปิดตัว Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าจาก Tesla ที่มาพร้อมกับรูปทรงอันแหวกแนวสไตล์หนังไซไฟยุคปี 80 ทำให้แฟนๆ และนักเลงรถกระบะต่างแสดงความรู้สึกอันหลากหลาย และมีการตัดต่อล้อเลียนเผยแพร่ในโลกโชเชียลมีเดีย ซึ่งทาง Mr. Elon Musk ซีอีโอแบรนด์…

Home / AUTO / Elon Musk เผยความลับดีไซน์รถ Tesla Cybertruck มาจากข้อจำกัดการผลิตตัวถัง

ด้วยการเปิดตัว Tesla Cybertruck รถกระบะไฟฟ้าจาก Tesla ที่มาพร้อมกับรูปทรงอันแหวกแนวสไตล์หนังไซไฟยุคปี 80 ทำให้แฟนๆ และนักเลงรถกระบะต่างแสดงความรู้สึกอันหลากหลาย และมีการตัดต่อล้อเลียนเผยแพร่ในโลกโชเชียลมีเดีย ซึ่งทาง Mr. Elon Musk ซีอีโอแบรนด์ ได้เผยถึงความจำเป็นของการออกแบบตัวถังที่มีมากกว่าแค่สไตล์ถูกใจเด็กหนวดยุคปี 80 ผ่านทวิตเตอร์ของเขา

Tesla

เนื่องด้วยตัวถังนั้นถูกทำมาจากสแตนเลสสตีล หรือเหล็กกล้าที่ผ่านกรรมวิธีพิเศษ โดยระบุว่าใช้สเปคเดียวกับที่ใช้ในจรวดใน SpaceX ที่เรียกว่า “Ultra-hard 30X” แถมมีความหนามากกว่า 3 มิลลิเมตร ส่งผลให้การปั้มขึ้นรูปทำได้ยากมาก จึงไม่สามารถปั้มให้มีความโค้งเว้าได้

Tesla Cybertruck

นั่นเพราะเทคโนโลยีการปั้มแผ่นสแตนเลสสตีลเกรดพิเศษให้ขึ้นรูปนั้นยังไม่มีเทคโนโลยีใดที่สามารถดัดแผ่นให้โค้งงอได้อย่างเต็มที่เท่ากับเหล็กกล้าบางๆ อลูมิเนียม หรือคาร์บอนไฟเบอร์ รวมไปถึงการดัดชิ้นส่วนเล็กๆ นั้นก็ทำได้ยากกว่า จึงต้องมีการทำร่องลึกที่เนื้อโลหะก่อนจึงจะพับได้ (นึกถึงการกรีดร่องในกระดาษด้านหนึ่งเพื่อให้สามารถพับได้)

Tesla Cybertruck

โดยทาง Elon Musk เผยถึงความจำเป็นในการใช้วัสดุสแตนเลสเกรดพิเศษนี้ เนื่องจากมีราคาที่ถูกกว่า ทนทานกว่า สามารถผลิตในปริมาณที่มากได้ ก่อนหน้านั้นทางทีมงานมีแผนจะใช้วัสดุไทเทเนียมในการผลิตรถ Tesla Cybertruck แต่สุดท้ายได้เปลี่ยนมาใช้เป็นวัสดุสแตนเลสสตีลแทน

Tesla Cybertruck

และด้วยความเรียบง่าย ใช้ชิ้นส่วนน้อยส่งผลให้ตัวรถมีราคาที่ถูกลงอย่างเห็นได้ชัด เพียงแต่ว่าตอนนี้ต้องทำการบ้านหาวิธีประกอบตัวถังวิธีใหม่ที่มีประสิทธิภาพ และตอบโจทย์การผลิตที่เหมาะสมกับวัสดุสแตนเลสสตีลได้ในอนาคต