Concept car Tokyo Motor Show 2019 Toyota Toyota LQ Toyota Ultra-Compact BEV รถ Prototype รถยนต์ไฟฟ้า โตโยต้า

Toyota ชู Ultra-Compact BEV & LQ ยานยนต์ไฟฟ้าที่เหมือนได้สัมผัสโลกอนาคต

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น นำเสนอยานยนต์แห่งอนาคตที่จะยกระดับชีวิตผู้คนให้สะดวกสบายยิ่งขึ้นภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 โดยเฉพาะการนำเสนอรถยนต์แห่งอนาคตทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ Ultra-Compact BEV รถยนต์ไฟฟ้าโฉมจำหน่ายจริงสำหรับคนเมือง…

Home / AUTO / Toyota ชู Ultra-Compact BEV & LQ ยานยนต์ไฟฟ้าที่เหมือนได้สัมผัสโลกอนาคต

โตโยต้า มอเตอร์ คอร์ปอเรชั่น นำเสนอยานยนต์แห่งอนาคตที่จะยกระดับชีวิตผู้คนให้สะดวกสบายยิ่งขึ้นภายในงาน Tokyo Motor Show 2019 โดยเฉพาะการนำเสนอรถยนต์แห่งอนาคตทั้ง 2 รุ่น ได้แก่ Ultra-Compact BEV รถยนต์ไฟฟ้าโฉมจำหน่ายจริงสำหรับคนเมือง กับ LQ Concept ตัวแทนเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ในตัวรถ “Yui”

Ultra-Compact BEV

เริ่มจาก Ultra-compact BEV (ยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ อัลตรา คอมแพกต์) รุ่นใหม่ ที่ผลิตเพื่อวางจำหน่ายจริงในปี พ.ศ. 2563 ที่ได้รับการพัฒนาให้เป็นรูปแบบสองที่นั่ง ตอบสนองความต้องการเดินทางในระยะสั้นเป็นประจำ เช่น ในผู้สูงอายุ คนที่เพิ่งได้ใบขับขี่ และนักธุรกิจที่เดินทางไปพบลูกค้าภายในท้องที่

Ultra-Compact BEV

มิติตัวรถประกอบไปด้วย ความยาว 2,490 มิลลิเมตร, ความกว้าง 1,290 มิลลิเมตร, ความสูง 1,550 มิลลิเมตร ยานยนต์นี้สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 100 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง มีความเร็วสูงสุด 60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง ส่วนระยะเวลาในการชาร์จ ประมาณ 5 ชั่วโมง (ไฟ200 โวลต์ ) อีกทั้งยังมีรัศมีวงเลี้ยวที่แคบมาก

Ultra-Compact BEV

โดย Ultra-Compact BEV ยังเป็นส่วนหนึ่งของการดำเนินธุรกิจรูปแบบใหม่ของโตโยต้าที่ให้ความสำคัญกับการสร้างความแพร่หลายของยานยนต์ไฟฟ้าพลังงานแบตเตอรี่ ควบคู่กับการบริการด้านแบตเตอรี่ยรถยนต์ครบวงจรนับตั้งแต่กระบวนการผลิต การขาย การขายต่อ และการรีไซเคิล เพื่อก่อให้เกิดคุณค่าสูงสุด

ต่อมาคือ LQ Concept ยานยนต์ต้นแบบแห่งอนาคต ที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัยสามารถสร้างความสัมพันธ์ด้านอารมณ์ระหว่างรถกับผู้ขับขี่ได้ด้วยเทคโนโลยีปัญญาประดิษฐ์ “Yui” ที่สามารถตอบโต้กับผู้ขับขี่ ผ่านการสื่อสารด้วยเสียงในรูปแบบของการปฎิสัมพันธ์ ที่นั่งติดตั้งฟังก์ชันให้เพิ่มความพร้อมด้านความปลอดภัยหรือลดความเครียดให้กับผู้ขับขี่ ตลอดจน การออกแบบแสงภายในตัวรถ เครื่องปรับอากาศการใช้กลิ่นหอม

LQ Concept

และยังมาพร้อมเทคโนโลยีการสื่อสารและปฏิสัมพันธ์ระหว่างคนกับรถ หรือ Human-Machine Interactions (HMI) เพื่อให้มั่นใจว่าผู้ขับขี่จะได้รับความปลอดภัยและความสะดวกสบาย

LQ Concept

นอกจากนั้น “Yui” ยังสามารถเลือกและเล่นดนตรีให้สอดคล้องกับสิ่งแวดล้อมขณะขับขี่ ทั้งยังสามารถให้ข้อมูลตามเวลาจริงแบบ real time ตามหัวข้อที่ผู้ขับขี่สนใจได้

LQ Concept

เทคโนโลยีที่น่าสนใจของ LQ Concept ได้แก่ ระบบขับขี่อัตโนมัติ ระดับ SAE 2 Level 4, ระบบค้นหาและช่วยจอดรถอัตโนมัติ, Head up Display แบบโลกเสมือนจริง Augmented Reality Head’s Up Display (AR-HUD)

LQ Concept

เบาะนั่งช่วยผ่อนคลายผู้ขับขี่ ที่ประกอบไปด้วยถุงลมแบบพองได้จำนวนมาก ระบบเครื่องปรับอากาศ ช่วยทำให้ผู้ขับขี่รู้สึกตื่นตัวหรือผ่อนคลายตามสภาพแวดล้อมขณะขับขี่, Digital Micromirror Device (DMD) ติดตั้งในไฟหน้าของรถ จะทำงานผ่านกระจกเล็กๆ จำนวนหนึ่งล้านชิ้นที่อยู่ภายใน เพื่อแสดงผลสภาพพื้นผิวถนนอันซับซ้อนที่รถกำลังมุ่งหน้า

LQ Concept

Organic LEDs (OLEDs) สำหรับหน้าปัดรถและการแสดงผลที่มีดีไซน์ล้ำหน้า แสดงผลข้อมูลที่ชัดเจน, ระบบตัวกรองอากาศแบบใหม่ที่จะย่อยสลายโอโซนในก๊าซออกซิเจน ผ่านพัดลมหม้อน้ำ เป็นต้น

LQ Concept

สำหรับรายละเอียดอื่นๆ ได้แก่ มิติตัวรถประกอบไปด้วย ความยาว 4,530 มิลลิเมตร, ความกว้าง 1,840 มิลลิเมตร, ความสูง 1,480 มิลลิเมตร ระยะฐานล้อ 2,700 มิลลิเมตร น้ำหนักรวม 1,680 กิโลกรัม ทั้งนี้ตัวรถใช้ระบบขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า สามารถวิ่งได้ระยะทางประมาณ 300 กิโลเมตร ต่อการชาร์จไฟ 1 ครั้ง

นอกจากนี้ยังได้นำเสนอเทคโนโลยีขับเคลื่อนอเนกประสงค์ ขนาดกระทัดรัด ตอนสนองต่อการใช้งานได้หลากหลาย อาทิ Walking area BEV ประเภทยืนขับ, Walking area BEV ประเภทนั่งขับ, Walking area BEV ประเภทเชื่อมต่อเข้ากับรถเข็นวีลแชร์ รวมถึง Toyota i-ROAD ยานพาหนะขนาดรถจักรยานยนต์รองรับการเดินทางเขตเมือง หรือใช้งานเชิงท่องเที่ยว

Toyota Concept

Toyota Concept