BMW JOY The Ultimate Joy Experience

ทำความรู้จัก Dixi ต้นกำเนิด BMW คันแรกของโลก ที่ BMW Welt

ถ้ามีโอกาสได้มาเยือนนครมิวนิค ประเทศเยอรมนี บอกเลยว่าหนึ่งในสถานที่คนรักรถไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เห็นจะหนีไม่พ้น BMW Welt อาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของ BMW เพราะที่นี่นอกจากจะจัดแสดงรถ BMW รุ่นใหม่ๆ อยู่ครบครันแล้ว ทั้งยังเป็นที่ตั้งของ BMW Museum…

Home / AUTO / ทำความรู้จัก Dixi ต้นกำเนิด BMW คันแรกของโลก ที่ BMW Welt

ถ้ามีโอกาสได้มาเยือนนครมิวนิค ประเทศเยอรมนี บอกเลยว่าหนึ่งในสถานที่คนรักรถไม่ควรพลาดเป็นอย่างยิ่ง เห็นจะหนีไม่พ้น BMW Welt อาณาจักรอันยิ่งใหญ่ของ BMW เพราะที่นี่นอกจากจะจัดแสดงรถ BMW รุ่นใหม่ๆ อยู่ครบครันแล้ว ทั้งยังเป็นที่ตั้งของ BMW Museum ซึ่งดึงดูดผู้คนด้วยนิทรรศการถาวรและนิทรรศการหมุนเวียนอันน่าสนใจ ที่สลับสับเปลี่ยนมาจัดแสดงอยู่เสมอ

และนับเป็นปีที่แล้วที่โปรแกรม JOY หรือ The Ultimate JOY Experience ของ BMW ได้พาสมาชิกทริป BMW Berlin Marathon – #MissionBerlin แวะมาเยือน BMW Museum เพื่อเรียกความตื่นเต้นตื่นตัวก่อนเดินทางไปร่วมแข่งขันมาราธอนระดับเวิลด์เมเจอร์ที่กรุงเบอร์ลิน และครั้งนี้สมาชิกยังมีโอกาส JOY ไปกับนิทรรศการ ‘90 Years of BMW Automobiles’ ซึ่งจัดแสดงเรื่องราวต้นกำเนิดรถยนต์ BMW คันแรกของโลกอย่าง BMW 3/15 PS ซึ่งมีอายุครบรอบ 90 ปีพอดี พร้อมย้อนรอยไปชมเส้นทางและความสำเร็จของรถรุ่นต้นกำเนิดที่สร้างชื่อเสียงให้กับแบรนด์ใบพัดฟ้าขาว ด้วยชื่อเรียกเก๋ๆ ว่า “Dixi”

จากซ้ายไปขวา: BMW 3/15 PS DA 1, BMW 3/15 PS DA 4, BMW 3/15 PS  

Dixi หรือ BMW 3/15 PS ได้ทำให้ชื่อของ BMW ได้ถูกรู้จักในวงการยานยนต์เป็นครั้งแรกเมื่อปี 1928 หลังจากซื้อกิจการ Fahrzeugfabrik Eisenach ของ Heinrich Ehrhardt เจ้าของรถ Dixi หรือรถ Austin Seven ซึ่งซื้อลิขสิทธิ์การผลิตมาจากบริษัท Austin Motor ของอังกฤษ โดยผลิต Dixi ซึ่งเป็นรถรุ่นแรกของบริษัทในขณะนั้น

Dixi ถือกำเนิดขึ้นในยุคสมัยที่เยอรมนีกำลังมีปัญหาด้านเศรษฐกิจตกต่ำ อันเป็นผลมาจากสงครามโลกครั้งที่ 1 ผู้คนจึงมองหารถขนาดเล็กที่ราคาไม่แพง ซึ่ง Dixi ตอบโจทย์สุดๆ เพราะเป็นรถเปิดประทุน 2 ประตู ขนาดจิ๋ว แต่มีเครื่องยนต์ที่เจ๋ง ให้กำลังสูง 15 แรงม้า ทำความเร็วได้มากถึง 80 กิโลเมตรต่อชั่วโมง แต่ในยุคนั้นถือว่าเป็นรถที่แรงมากๆ แถมยังประหยัดน้ำมันและมีความคล่องตัวมาก Dixi จึงกลายเป็นรถสุดฮ็อตในยุค 50-60 เลยก็ว่าได้

จนมาปี 1929 Max Buchner, Albert Kandt และ Wilhelm Wagner ได้พา Dixi ที่ยกเครื่องใหม่ทั้งหมด และใช้ชื่อว่า BMW 3/15 PS DA 2 เข้าร่วม International Alpine Rally ซึ่งรู้กันดีว่าเป็นการแข่งขันรถยนต์ระยะไกลที่ยาวที่สุดและยากที่สุดในยุคนั้น และ Dixi ก็ไม่ทำให้ผิดหวัง พาพวกเขาคว้ารางวัลชนะเลิศไปครอง โดยทำความเร็วเฉลี่ยที่ 42 กิโลเมตรต่อชั่วโมง จากความสำเร็จในครั้งนั้นชื่อเสียงและความนิยมของ BMW 3/15 PS DA 2 ก็เพิ่มมากขึ้นหลายเท่าตัว

เครดิตภาพ: https://www.bmwgroup-classic.com

ตั้งแต่วันนั้นเป็นต้นมา BMW จึงไม่หยุดพัฒนา Dixi จนเมื่อปี 1931 นักแข่งสาว Erna Glöckler ได้พา BMW 3/15 PS DA 4 ชนะการแข่งขันขับรถรอบยุโรประยะทาง 10,000 กิโลเมตร

เครดิตภาพ: https://www.bmwgroup-classic.com

ถึงแม้ว่า Dixi จะหยุดผลิตไปตั้งแต่ปี 1932 แต่ความจิ๋วแจ๋วของรถรุ่นนี้ยังคงเป็นตำนานสุดคลาสสิกที่ถูกเล่าขานต่อมา และตัวจริงของ Dixi ก็ได้รับการดูแลรักษาอย่างดีจนถึงปัจจุบันที่ BMW Museum แห่งนี้ รอให้ผู้ที่หลงใหลในรถยนต์แวะเวียนเข้ามาเยี่ยมเยียนอยู่เสมอ

สำหรับเจ้าของรถยนต์ BMW ทุกรุ่นที่อยากเข้าร่วมกิจกรรมสุดเอ็กซ์คลูซีฟที่โปรแกรม The Ultimate JOY Experience จัดให้ สามารถสมัครสมาชิกฟรี! ได้ที่ bmwultimatejoy.com พร้อมติดตามข่าวสารได้ที่ facebook.com/bmwultimatejoy