EV car รถปลั๊กอินไฮบริด รถยนต์ไฟฟ้า

หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีกี่ประเภท รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่เสียบผิด

รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เริ่มมีความแพร่หลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากเกาหลีใต้ จากจีน จากญี่ปุ่น ไปจนถึงอังกฤษ เยอรมนี แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างความกังวลให้แก่ผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ไม่น้อย นอกจากประสิทธิภาพการวิ่ง, ความทนทานของชิ้นส่วน, ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแล้ว เรื่องหัวปลั๊ก หรือหัวชาร์จเองก็สร้างกังวลไม่แพ้กัน ซึ่งหัวชาร์จสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มีเพียงแค่รูปแบบเดียวในโลกใบนี้ แต่มีหลากหลายรูปแบบตามผู้ผลิตและประเทศที่จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า…

Home / AUTO / หัวชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ามีกี่ประเภท รู้ไว้ก่อนจะได้ไม่เสียบผิด

รถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาจำหน่ายในประเทศไทย เริ่มมีความแพร่หลายยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าจากเกาหลีใต้ จากจีน จากญี่ปุ่น ไปจนถึงอังกฤษ เยอรมนี แต่สิ่งหนึ่งที่สร้างความกังวลให้แก่ผู้ที่จะตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ไม่น้อย นอกจากประสิทธิภาพการวิ่ง, ความทนทานของชิ้นส่วน, ค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษาแล้ว เรื่องหัวปลั๊ก หรือหัวชาร์จเองก็สร้างกังวลไม่แพ้กัน

ซึ่งหัวชาร์จสำหรับชาร์จรถยนต์ไฟฟ้านั้นไม่ได้มีเพียงแค่รูปแบบเดียวในโลกใบนี้ แต่มีหลากหลายรูปแบบตามผู้ผลิตและประเทศที่จำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้า ด้วยรถยนต์ไฟฟ้าที่หลากหลาย หัวชาร์จเองก็ย่อมหลากหลายด้วยเช่นกัน ซึ่งจากการรวบรวมออกมาจึงสามารถแบ่งประเภทได้ รูปแบบดังนี้

เครดิตภาพจาก quora.com

หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ (AC)

Type 1 : SAEJ1772 รองรับระบบไฟแบบ 1 เฟส รองรับกระแสไฟฟ้าได้ 32A (7.4 kWh) มีด้วยกัน 5 ขา โดยปลั๊กรูปแบบนี้จะพบได้ในรถญี่ปุ่น กับรถยนต์ไฟฟ้าจากอเมริกา

Type 2 : IEC 62196-2 รองรับระบบไฟแบบ 1 เฟส รองรับกระแสไฟฟ้าได้สูงสุดถึง 70A (16.8 kWh) จนสามารถรองรับกับไฟฟ้ากระแสสลับแบบ 3 เฟส ด้วยกระแสไฟฟ้า 63A (43 kWh)/เฟส มีด้วยกัน 7 ขา สำหรับชนิดนี้จะค่อนข้างจะใช้งานอย่างแพร่หลายในเมืองไทยมากกว่า เนื่องจากรถยนต์ยุโรป เกาหลีใต้ และจีนจะนิยมใช้ปลั๊กรูปแบบนี้

EV Charging
ซ่ายไปขวา: CHAdeMO/CCS Combo 2/AC Type 2

หัวชาร์จสำหรับไฟฟ้ากระแสตรง (DC)

CHAdeMO : หัวชาร์จรูปแบบนี้จะพบได้ในรถยนต์ญี่ปุ่น อเมริกา ซึ่งปลั๊กรูปแบบนี้จะมีใช้งานอย่างแพร่หลาย
GB/T : หัวชาร์จรูปแบบนี้จะพบได้ในรถยนต์ไฟฟ้าจากประเทศจีน
Tesla Supercharger : หัวชาร์จไฟฟ้ากระแสตรงจาก Tesla โดยในเมืองไทยยังไม่มีการใช้งานอย่างแพร่หลาย

หัวชาร์จแบบ Combined Charging System หรือ CCS

หัวชาร์จรูปแบบนี้สามารถรองรับได้ทั้งการชาร์จแบบกระแสสลับและกระแสตรงในหนึ่งเดียว โดยด้านบนสุดจะเป็นปลั๊กสำหรับไฟฟ้ากระแสสลับ ส่วนด้านล่างจะเป็นปลั๊กกระแสตรง ซึ่งจะมีการแยกความแตกต่างกันโดย CCS Type 1 (CCS Combo 1) จะสัมพันธ์กับปลั๊กแบบ AC Type 1 ส่วน CCS Type 2 (CCS Combo 2) จะสัมพันธ์กับปลั๊กแบบ AC Type 2 แน่นอนว่าแบบที่สองจะใช้งานอย่างแพร่หลายในเมืองไทย

EV Charging

สำหรับสถานีอัดประจุไฟฟ้าที่ใช้งานอย่างแพร่หลายในเมืองไทย จะมีหัวชาร์จไฟด้วยกัน 3 แบบ ได้แก่ AC Type 2 / CHAdeMO / CCS Combo 2 ซึ่งก็จะส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกซื้อรถได้ในระดับหนึ่งเลยทีเดียว ในกรณีที่ต้องการใช้รถยนต์ไฟฟ้าเดินทางไกล ซึ่งข้อมูลดังกล่าวจะช่วยให้ลูกค้าสามารถตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรือการตัดสินใจซื้อ Wallbox มาช่วยอำนวยความสะดวกในการชาร์จไฟให้รวดเร็วและสะดวกสบายยิ่งขึ้น