SB Drive Softbank ประเทศญี่ปุ่น รถยนต์ไร้คนขับ รถเมล์ รถเมล์ไฟฟ้า

SB Drive รถเมล์ไร้คนขับจาก Softbank นำร่องทดลองบริการที่ญี่ปุ่นแล้ว

Softbank บริษัทโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมเดินหน้าให้บริการนวัตกรรมใหม่สู่สาธารณชนด้วยการเปิดทดสอบ SB Drive รถเมล์ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า เพื่อทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 บนท้องถนนของจริง ก่อนพัฒนาสู่รถเมล์ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต โดย SB Drive นำร่องทดลองบริการช่วงวันที่ 3…

Home / AUTO / SB Drive รถเมล์ไร้คนขับจาก Softbank นำร่องทดลองบริการที่ญี่ปุ่นแล้ว

Softbank บริษัทโทรคมนาคมและการสื่อสารสัญชาติญี่ปุ่น เตรียมเดินหน้าให้บริการนวัตกรรมใหม่สู่สาธารณชนด้วยการเปิดทดสอบ SB Drive รถเมล์ไร้คนขับพลังงานไฟฟ้า เพื่อทดสอบระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 บนท้องถนนของจริง ก่อนพัฒนาสู่รถเมล์ไร้คนขับอย่างเต็มรูปแบบในอนาคต

SB Drive

SB Drive

โดย SB Drive นำร่องทดลองบริการช่วงวันที่ 3 – 5 กรกฎาคมนี้ ในพื้นที่ Italy Town ภายในเมือง Tokyo Shiodome Sio ซึ่งได้ทดลองวิ่งในระยะทางสั้นๆ เพียง 300 ม. ในพื้นที่ Italy Town ตั้งแต่เวลา 15.00 – 17.00 น. (เวลาท้องถิ่น) ซึ่งในช่วงเวลาทดสอบดังกล่าวจะเปิดให้เฉพาะทีมผู้พัฒนา เจ้าหน้าที่ และผู้ที่เกี่ยวข้องเท่านั้น ประชาชนทั่วไปยังไม่เปิดให้ใช้บริการในเวลานี้

SB Drive

SB Drive

สำหรับรถที่ใช้ในการทดสอบจะเป็น NAVYA ARMA ได้นำเข้ามาจากประเทศฝรั่งเศสโดยบริษัท NAVYA มาพื้นที่นั่งมากถึง 10 ที่นั่ง และเบาะผู้ดูแลภายในรถอีก 1 ที่นั่ง ถึงแม้จะสามารถทำความเร็วสูงสุด 45 กม./ชม. แต่เนื่องจากข้อกำหนดการขับขี่ในชุมชนที่ญี่ปุ่น จึงทำความเร็วได้เพียง 15 กม./ชม. เท่านั้น

SB Drive

SB Drive

NAVYA ARMA มาพร้อมเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติที่ทำงานร่วมกันทั้ง GPS, กล้อง, เซ็นเซอร์, LiDAR เป็นต้น แม้จะเป็นรถที่ขับขี่อัตโนมัติ แต่จะมีผู้ดูแลหรือผู้ขับขี่ ที่จะช่วยควบคุมรถอีกทอดในกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน หรือต้องใช้ทักษะการขับขี่เฉพาะ ซึ่งควบคุมผ่านคอนโทรลเลอร์เกมและคีย์บอร์ดเท่านั้น แน่นอนว่าตัวรถขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า

SB Drive

SB Drive

ซึ่งการที่จะทดสอบดังกล่าวให้สามารถใช้งานอย่างเป็นรูปธรรมอาจจะต้องใช้เวลานานไม่น้อยกว่า 1 ปี จึงจะสามารถเปิดให้บริการแก่ประชาชนทั่วๆ ไปได้ ซึ่งหากประสบความสำเร็จด้วยดี ก็จะมีแผนเปิดใช้งานรถเมล์ไร้คนขับทั่วญี่ปุ่นภายในปี 2025 เป็นต้นไป

SB Drive