กินน้ำมัน สูตรคำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน อัตราสิ้นเปลืองพลังเชื้อเพลิง เติมน้ำมัน

รถคุณกินน้ำมันเเค่ไหน ลองใช้สูตรคำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันกี่กม./ลิตร

ปัจจุบันเเม้ว่าในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาจะมีฟังก์ชั่นเเจ้ง อัตราสิ้นเปลืองพลังเชื้อเพลิง ของรถคันนั้นให้เพียงใช้นิ้วกดตัวเลขก็จะปรากฏโชว์อยู่ที่จอหน้าปัด แต่บางครั้งตัวเลขเหล่านี้อาจมีการคลาดเคลื่อนไม่ตรงตามความเป็นจริงเนื่องจากพฤติกรรมการขับรถที่เเตกต่างกัน สภาพการจราจรที่แตกต่าง รวมถึงอัตราความเร็วที่ใช้แตกต่างด้วยเช่นกัน นอกจากการนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณทราบถึงตัวเลข อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ของรถคุณด้วยตัวคุณเองแบบง่ายๆ เเถมได้ค่าตัวเลขที่เเน่นอนเเม่นยำกว่าค่าตัวเลขที่รถคำนวนให้คุณกับ สูตรคำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน  ขั้นตอน คำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน มีดังต่อไปนี้ 1.เติมน้ำมันให้เต็มถัง บอกพนักงานบริการสถานีน้ำมันไม่ต้องเติมเพิ่มเพื่อให้เศษงท้ายเลข…

Home / AUTO / รถคุณกินน้ำมันเเค่ไหน ลองใช้สูตรคำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันกี่กม./ลิตร

ปัจจุบันเเม้ว่าในรถยนต์รุ่นใหม่ที่ผลิตออกมาจะมีฟังก์ชั่นเเจ้ง อัตราสิ้นเปลืองพลังเชื้อเพลิง ของรถคันนั้นให้เพียงใช้นิ้วกดตัวเลขก็จะปรากฏโชว์อยู่ที่จอหน้าปัด แต่บางครั้งตัวเลขเหล่านี้อาจมีการคลาดเคลื่อนไม่ตรงตามความเป็นจริงเนื่องจากพฤติกรรมการขับรถที่เเตกต่างกัน สภาพการจราจรที่แตกต่าง รวมถึงอัตราความเร็วที่ใช้แตกต่างด้วยเช่นกัน

คำนวนอัตรากินน้ำมัน

นอกจากการนี้ยังมีอีกหนึ่งวิธีที่ทำให้คุณทราบถึงตัวเลข อัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน ของรถคุณด้วยตัวคุณเองแบบง่ายๆ เเถมได้ค่าตัวเลขที่เเน่นอนเเม่นยำกว่าค่าตัวเลขที่รถคำนวนให้คุณกับ สูตรคำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน 

คำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน

ขั้นตอน คำนวนอัตราสิ้นเปลืองน้ำมัน มีดังต่อไปนี้
1.เติมน้ำมันให้เต็มถัง บอกพนักงานบริการสถานีน้ำมันไม่ต้องเติมเพิ่มเพื่อให้เศษงท้ายเลข 0 เอาแค่ได้ยินเสียงหัวจ่ายตัดควรหยุด
2. เซ็ทเลขไมล์รถของคุณให้เป็น 0 หรือจำค่าตัวเลขไมล์รถว่าเริ่มจากตัวเลขที่เท่าไหร่หลังจากเติมน้ำมันอเต็มถััง หรือรีเซ็ตเริ่มการเดินทางใน Trip : A หรือ B
3.ใช้งานรถของคุณตามปกติ ไม่ว่าจะเป็นการเดินทางในชีวิตประจำวันหรือการเดินทางไกลขับรถข้ามจังหวัดเเละสังเกตระยะเลขไมล์รถที่ใช้ไป(อย่างน้อยควรใช้มากกว่า 100 กม.ขึ้นไป)
4.เเวะเข้าสถานีบริการน้ำมันอีกครั้ง เติมน่้ำมันแบรนด์เดิม ชนิดเดิมเเละเติมให้เต็มถึงเอาเเค่หัวจ่ายตัดแบบครั้งแรก จากนั้นจดบันทึกปริมาณน้ำมันที่เติมเพิ่ม เเละจำนวนเงินที่จ่าย
5.บันทึกระยะทางที่ใช้ไปบนเลขไมลืหน้าปัด เเละเข้าสู่การหาสูตรคำนนวนแบบง่่ายๆ

วิธีคำนวนอัตราสิ้นเปลืองเชื้อเพลิง เป็น กม./ลิตร ดังนี้
ระยะทางตามเลขไมล์ที่ใช้ หารด้วยปริมาณน้ำมันที่เติมครั้งที่สอง เช่น รถวิ่งด้วยระยะทางทั้งหมด 400 กม. เเละเติมน้ำมันกลับไปอีกครั้งที่ 32ลิตร ตัวเลขที่ออกมาคือ 400/32  = 12.5 กม./ลิตร เพียงเท่านี้เราก็รู้ค่าตัวเลขอัตราสิ้นเปลืองน้ำมันของรถคุณ สูตรนี้ใช้ได้กับรถยนต์ทุกรุ่น ลองดูเเล้วคุณจะรู้ว่ารถของคุณกินน้ำมันกี่ กม./ลิตร