กฎหมาย พ.ร.บ จราจร ด่านตรวจ ใบขับขี่ ใบอนุญาขับขี่ ไม่เเสดงใบขับขี่

ไม่เเสดง ใบขับขี่ ต่อตำรวจ มีสิทธิ์งานเข้า ผิดกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ!!

หลังจากที่โลกโซเชี่ยลมีการเผยแพร่คลิปข้าราชการศาลระดับสูงรายหนึ่งไม่ยอมเเสดง ใบอนุญาตขับขี่ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ด่านตรวจ แห่งหนึ่ง จากบทสนทนาที่ตอบโต้กันไปมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่นานข้าราชการศาลคนดังกล่าวได้ขับรถออกจาก ด่านตรวจ โดยที่ยังไม่ได้เเสดง ใบอนุญาตขับขี่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายคนที่ได้ดูคลิปเกิดกระเเสวิจารณ์ต่อเรื่องที่เกิดขึ้นเเละพาลทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจขอดู ใบอนุญาตขับขี่ ผู้ขับขี่ที่ไม่มีความประสงค์จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม…

Home / AUTO / ไม่เเสดง ใบขับขี่ ต่อตำรวจ มีสิทธิ์งานเข้า ผิดกฎหมายทั้งจำทั้งปรับ!!

หลังจากที่โลกโซเชี่ยลมีการเผยแพร่คลิปข้าราชการศาลระดับสูงรายหนึ่งไม่ยอมเเสดง ใบอนุญาตขับขี่ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจที่ ด่านตรวจ แห่งหนึ่ง จากบทสนทนาที่ตอบโต้กันไปมากับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ไม่นานข้าราชการศาลคนดังกล่าวได้ขับรถออกจาก ด่านตรวจ โดยที่ยังไม่ได้เเสดง ใบอนุญาตขับขี่ เหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น

ไม่เเสดงใบขับขี่

จากเหตุการณ์ดังกล่าวทำให้หลายคนที่ได้ดูคลิปเกิดกระเเสวิจารณ์ต่อเรื่องที่เกิดขึ้นเเละพาลทำให้ประชาชนเกิดความเข้าใจผิดได้ว่าหากเจ้าหน้าที่ตำรวจขอดู ใบอนุญาตขับขี่ ผู้ขับขี่ที่ไม่มีความประสงค์จะให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบจะด้วยเหตุผลใดๆ ก็ตาม สามารถทำได้ ซึ่งความจริงเเล้วการกระทำดังกล่าวเป็นการทำผิดขัดกับ กฎหมาย พ.ร.บ จราจร เจ้าหน้าที่ตำรวจสามารถเอาผิดต่อผู้ขับขี่เเละดำเนินคดีได้

ไม่เเสดงใบขับขี่

การที่ผู้ขับขี่ไม่ยอมเเสดงใบอนุญาตขับขี่ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจตรวจสอบ เช่นเดียวกับเหตุการณ์ในคลิปเจ้าหน้าที่ตำรวจมีสิทธิ์เเจ้งข้อกล่าวหา ขัดคำสั่งเจ้าพนักงาน ตามกฎหมายอาญา มาตรา 368 ผู้ใดทราบคำสั่งของเจ้าพนักงาน ซึ่งสั่งการตามอำนาจที่มีกฎหมายให้ไว้ ไม่ปฏิบัติตามคำสั่งนั้นโดยไม่มีเหตุหรือข้อแก้ตัวอันสมควร ต้องระวางโทษจำคุกไม่เกิน 10วัน เเละปรับไม่เกิน 5,000บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นอกจากการไม่เเสดงใบอนุญาตขับขี่ตามคำร้องขอจากเจ้าพนักงานเเล้ว การเเสดงใบอนุญาตขับขี่แบบไม่ยื่นให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบ เเค่ยื่นให้ดูเเต่ใบอนุญาตขับขี่ยังอยู่ในมือผู้ขับขี่ เเบบนี้ก็ไม่ถือเป็นการเเสดงใบอนุญาตขับขี่เช่นกัน เพราะเจ้าหน้าที่ตำรวจไม่สามารถตรวจสอบรายละเอียดข้อมูลต่างๆ เช่น ชื่อ สกุล ผู้ถือครองใบอนุญาต วันหมดอายุ เเละเป็นใบขับขี่ที่ออกโดยกรมการขนส่งทางบก บนใบขับขี่ได้