Auto Republic ดูแลรถยนต์ น้ำมันเครื่อง เคล็ดลับ เคล็ดลับรถยนต์ ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

รู้หรือไม่…ไส้กรองน้ำมันเครื่อง แท้-เทียม แตกต่างกันอย่างไร??

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง มีหน้าที่ คอยดักจับฝุ่น กรองสิ่งสกปรก ทั้งคราบเขม่า เศษผงเหล็กที่มาจากการสึกหรอ รวมไปถึงสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่ไหลเวียนมากับน้ำมันเครื่องนั้นเอง ซึ่งจะทำให้น้ำมันเครื่องมีความสะอาด มีความหนืด มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่ แล้วรู้หรือไม่ว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เราใช้อยู่นั้นแท้หรือเทียม ดูยังไง แล้วแตกต่างกันอย่างไร…

Home / AUTO / รู้หรือไม่…ไส้กรองน้ำมันเครื่อง แท้-เทียม แตกต่างกันอย่างไร??

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง มีหน้าที่ คอยดักจับฝุ่น กรองสิ่งสกปรก ทั้งคราบเขม่า เศษผงเหล็กที่มาจากการสึกหรอ รวมไปถึงสิ่งปนเปื้อนอื่นๆ ที่ไหลเวียนมากับน้ำมันเครื่องนั้นเอง ซึ่งจะทำให้น้ำมันเครื่องมีความสะอาด มีความหนืด มีคุณภาพ และมีประสิทธิภาพในการทำงานได้อย่างเต็มที่ แล้วรู้หรือไม่ว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องที่เราใช้อยู่นั้นแท้หรือเทียม ดูยังไง แล้วแตกต่างกันอย่างไร รายการ Auto Republic จะพาไปหาคำตอบกัน

ความแตกต่างระหว่างไส้กรองน้ำมันเครื่อง แท้-เทียม??

ไส้กรองน้ำมันเครื่องแท้ สังเกตุได้จากปริมาณการทบของกระดาษที่มากกว่า และคุณภาพของกระดาษจะหนากว่าจึงทำให้ยืดอายุของการใช้งานของเครื่องยนต์ได้ดีกว่าไส้กรองน้ำมันเครื่องของเทียม และส่วนภายในของไส้กรองน้ำมันเครื่องแท้จะมี Safety Valve ที่จะปล่อยให้น้ำมันเครื่องไหลเข้าเครื่องยนต์ได้ดีกว่า  ในกรณีที่ไส้กรองกระดาษอุดตัน แต่ในกรณีที่กระดาษกรองไม่อุดตัน ต้องปิด Safety Valve ให้สนิท เพื่อให้น้ำมันเครื่องไหลเข้ากระดาษกรองอย่างเดียว แต่ไส้กรองน้ำมันเทียมจะไม่ได้ตามมาตรฐานที่ได้กล่าวไว้ทั้งหมด

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

นอกจากนี้ ยังมีแผ่นไดอะเฟลมของไส้กรองน้ำมันเครื่องแท้ ที่ทำหน้าที่ กักน้ำมันเครื่องไว้ ในขณะที่เครื่องยนต์ดับ และลดการสึกหรอของเครื่องยนต์ได้ดีกว่า

ไส้กรองน้ำมันเครื่อง

อายุการใช้งานของไส้กรองน้ำมันเครื่องจะเปลี่ยนตามเกรดน้ำมันเครื่องที่เราใช้

  • เกรดสังเคราะห์แท้ 15,000 กิโลเมตร
  • เกรดกึ่งสังเคราะห์แท้ 10,000 กิโลเมตร

ราคาไส้กรองน้ำมันเครื่อง

  • รถยนต์ (รถเก๋ง) ราคา 140-200 บาท
  • รถกระบะ ราคา 140-300 บาท