Auto Republic การเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่อง ดูแลรถยนต์ ตรวจเช็คน้ำมันเครื่อง น้ำมันเครื่อง เคล็ดลับดูแลรถ

เติม น้ำมันเครื่อง เกินขีดบน จะเกิดผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์บ้าง??

น้ำมันเครื่อง เป็นหนึ่งในการซ่อมบำรุงรถยนต์ที่บ่อยที่สุด ซึ่งการ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยปกติจะเปลี่ยน 8,000-10,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 6 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย แล้วรู้หรือไม่ว่าถ้าเราเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนที่กำหนดไว้ จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ รายการ…

Home / AUTO / เติม น้ำมันเครื่อง เกินขีดบน จะเกิดผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์บ้าง??

น้ำมันเครื่อง เป็นหนึ่งในการซ่อมบำรุงรถยนต์ที่บ่อยที่สุด ซึ่งการ เปลี่ยนน้ำมันเครื่อง จะเปลี่ยนก็ต่อเมื่อถึงระยะเวลาที่กำหนดไว้ โดยปกติจะเปลี่ยน 8,000-10,000 กิโลเมตร หรือทุกๆ 6 เดือน แต่ก็ขึ้นอยู่กับการใช้งานของรถด้วย แล้วรู้หรือไม่ว่าถ้าเราเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนที่กำหนดไว้ จะส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์หรือไม่ รายการ Auto Republic มีคำตอบ

ซึ่งการเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดที่กำหนดไว้เล็กน้อย จะไม่ส่งผลเสียอะไรต่อเครื่องยนต์ของเรา เพราะเนื่องจากผู้ผลิตได้กะระยะไว้อยู่แล้ว แต่ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเกินขีดบนประมาณ 2-3 มิลลิเมตร ก็ไม่จำเป็นต้องถ่ายน้ำมันเครื่องออก แต่ถ้าเติมน้ำมันเครื่องเกินไปกว่า 10-20 มิลลเมตร แนะนำควรถ่ายออกจนได้ระดับขีดบนหรือเกินกว่าขีดมาเล็กน้อย

น้ำมันเครื่อง

แต่ในทางกลับกันถ้าพบว่าน้ำมันเครื่องต่ำกว่าขีดล่าง ควรเติมน้ำมันเครื่องเข้าไปให้อยู่ในระดับขีดบนหรือระหว่างขีดล่างกับขีดบน เพราะยิ่งน้ำมันเครื่องมีมากเท่าไรก็จะรับภาระน้อยลงเท่านั้น ดังนั้นแล้ว เราควรหมั่นตรวจเช็คระดับของน้ำมันเครื่องทุกครั้งและให้ระดับของน้ำมันเครื่องอยู่ในขีดที่กำหนดไว้เสมอ เพียงเท่านี้เครื่องยนต์ของคุณก็จะไม่มีปัญหาแน่นอนจ๊ะ