ขับรถแซง ประสบอุบัติเหตุ รถมอเตอร์ไซค์ อุบัติเหตุ เคล็ดลับรถยนต์ แซงซ้าย

ควรหรือไม่ รถมอเตอร์ไซค์ แซงซ้ายในขณะที่รถยนต์กำลังเลี้ยว??

ทุกวันนี้เรามักจะเจอกับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ชอบแซงซ้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุอย่างบ่อยครั้ง ยิ่งตอนที่รถยนต์กำลังจะเลี้ยวซ้ายออกพร้อมกับรถจักรยานยนต์ที่ชอบแซงขึ้นมา ซึ่งรู้หรือไม่ว่าอันตรายมากแค่ไหน แล้วถ้าเกิดชนขึ้นมา…ใครล่ะที่ผิด หรือผิดทั้งสองฝ่าย (แบบประมาทร่วม) แน่นอนหลายคนยังคงค้างคาใจกันอยู่ไม่ใช่น้อย เรื่องการขับรถแซงซ้ายนั้น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของบนท้องถนนเลยก็ว่าได้ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่ได้คาดคิด เช่น หากมีรถจักรยานยนต์ขับแซงซ้ายขึ้นมาพร้อมกับรถยนต์ที่กำลังจะเลี้ยวซ้ายออกพอดี…

Home / AUTO / ควรหรือไม่ รถมอเตอร์ไซค์ แซงซ้ายในขณะที่รถยนต์กำลังเลี้ยว??

ทุกวันนี้เรามักจะเจอกับพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ชอบแซงซ้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งรถจักรยานยนต์ ซึ่งมักจะเกิดอุบัติเหตุอย่างบ่อยครั้ง ยิ่งตอนที่รถยนต์กำลังจะเลี้ยวซ้ายออกพร้อมกับรถจักรยานยนต์ที่ชอบแซงขึ้นมา ซึ่งรู้หรือไม่ว่าอันตรายมากแค่ไหน แล้วถ้าเกิดชนขึ้นมา…ใครล่ะที่ผิด หรือผิดทั้งสองฝ่าย (แบบประมาทร่วม) แน่นอนหลายคนยังคงค้างคาใจกันอยู่ไม่ใช่น้อย

รถมอเตอร์ไซค์

เรื่องการขับรถแซงซ้ายนั้น ถือว่าเป็นเรื่องสำคัญและเป็นปัญหาอันดับต้นๆ ของบนท้องถนนเลยก็ว่าได้ เพราะอาจเกิดอุบัติเหตุที่เราไม่ได้คาดคิด เช่น หากมีรถจักรยานยนต์ขับแซงซ้ายขึ้นมาพร้อมกับรถยนต์ที่กำลังจะเลี้ยวซ้ายออกพอดี และเชื่อว่าหลายคนต้องเคยเจอเหตุการณ์นี้อย่างแน่นอน ซึ่งรู้หรือไม่ว่า มันเป็นจุดอับสายตาหรือจุดบอดข้างรถ ที่ผู้ขับรถยนต์ไม่อาจเห็นได้อย่างชัดเจน ตั้งแต่ช่วงด้านข้างจนไปถึงด้านหลัง (บริเวณประตูหรือซุ้มล้อหลัง) ซึ่งจุดนี้ผู้ขับรถไม่สามารถเห็นได้จากกระจกข้างและกระจกมองหลังได้ จึงเป็นจุดอับสายตา นั้นจึงเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ ในขณะที่รถยนต์เลี้ยวหรือเปลี่ยนเลนนั้นเอง

รถมอเตอร์ไซค์

นอกจากนี้ พฤติกรรมที่ขับรถแซงซ้ายถือว่าผิดกฎหมาย ตาม พรบ. จราจรทางบก ปี 2522 หมวด 2 มาตรา 45 ได้ระบุไว้ว่า “ห้ามมิให้ผู้ขับขี่ขับรถแซงคันอื่นทางด้านซ้าย” ดังนั้นการที่ขับรถแซงซ้ายถือว่าผิดกฎหมายตาม พรบ. จราจร ส่วนผู้ที่ขับรถช้าในเลนขวาก็ถือว่าผิดกฎหมายด้วยเช่นกันตาม พรบ.มาตราที่ 35 ได้ระบุว่า “รถที่มีความเร็วที่ช้าหรือมีความเร็วที่ต่ำกว่ารถคันอื่น ผู้ขับขี่ควรอยู่ในเลนซ้าย”

รถมอเตอร์ไซค์

แม้ว่ากฎหมายจะออกมาอย่างชัดเจน แต่เชื่อหรือไม่ว่าทุกวันนี้ก็ยังเห็นพฤติกรรมของผู้ขับขี่ที่ชอบแซงซ้ายเหมือนเดิม แต่ไม่ว่าคุณจะขี่รถมอเตอร์ไซค์หรือขับรถยนต์ก็ตาม ก็ควรใส่ใจและรักษากฎจราจรกันสักนิด เพื่อความปลอดภัยต่อตัวเองและเพื่อนร่วมทาง