ค้างค่างวดรถ ผ่อนรถ ยึดรถ ไฟแนนซ์

เอาแล้ว! ไฟแนนซ์ขู่ว่าจะมายึดรถ มีวิธีการรับมือยังไงได้บ้าง

ผ่อนรถ ไม่ไหว หมุนเงินส่งต่อไม่ทัน เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ค้างเดือนสองเดือนไม่เท่าไร แต่ถ้าเลยเถิดไปจน ไฟแนนซ์ ขู่ว่าจะมา ยึดรถ แบบนี้จะมีวิธีการรับมือยังไงได้บ้าง โดยปกติแล้วถ้า ค้างค่างวดรถ ประมาณ 1-2 เดือน ยังไม่เข้าข่ายที่จะโดนยึด แต่ถ้าค้างค่างวดรถตั้งแต่ประมาณ 3 เดือนขึ้นไป แบบนี้เข้าข่ายและมีความสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะโดนไฟแนนซ์ยึดรถได้…

Home / AUTO / เอาแล้ว! ไฟแนนซ์ขู่ว่าจะมายึดรถ มีวิธีการรับมือยังไงได้บ้าง

ผ่อนรถ ไม่ไหว หมุนเงินส่งต่อไม่ทัน เป็นเรื่องที่สามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน ค้างเดือนสองเดือนไม่เท่าไร แต่ถ้าเลยเถิดไปจน ไฟแนนซ์ ขู่ว่าจะมา ยึดรถ แบบนี้จะมีวิธีการรับมือยังไงได้บ้าง

โดยปกติแล้วถ้า ค้างค่างวดรถ ประมาณ 1-2 เดือน ยังไม่เข้าข่ายที่จะโดนยึด แต่ถ้าค้างค่างวดรถตั้งแต่ประมาณ 3 เดือนขึ้นไป แบบนี้เข้าข่ายและมีความสุ่มเสี่ยงต่อการที่จะโดนไฟแนนซ์ยึดรถได้ และแน่นอนว่าในช่วงเวลานี้พนักงานไฟแนนซ์ จะโทรเข้ามาเร่งให้เราเข้าไปชำระค่างวดอย่างแน่นอน แล้วถ้าเรายังนิ่งเฉย สิ่งต่อมาที่จะเกิดขึ้นก็คือพนักงานไฟแนนซ์ ก็จะยื่นมาตรการขั้นเด็ดขาด นั่นก็คือการขู่ว่าจะเข้ามาทำการยึดรถ ซึ่งถ้าเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา ไม่ต้องกังวลเรามีวิธีการรับมือมานำเสนอกัน

  • จำให้มั่นเลยว่าการที่ไฟแนนซ์จะเข้ามายึดรถเราได้ก็ต่อเมื่อ เราขาดส่งค่างวดรถ 3 เดือนขึ้นไปเท่านั้น ถ้าค้างค่างวด 1 – 2 เดือน ไฟแนนซ์ไม่สามารถเข้ามายึดรถได้ และถ้าเข้ามาก็ถือว่ามีความผิดตาม พรบ.คุ้มครองผู้บริโภค พ.ศ. 2522 อย่างแน่นอน เพราะฉะนั้นจำข้อนี้เอาไว้ให้มั่น
  • ไฟแนนซ์มักจะยื่นมาตรการเพื่อกดดัน และขู่เรียกเงินค่าเสียหายด้วยเงินจำนวนมาก อย่าวิตกกังวลแตกตื่นตามคำขู่ ใจเย็นๆแล้วนิ่งไว้ได้เลย เพราะว่าในส่วนนี้ไฟแนนซ์ไม่สามารถเรียกร้องอะไรได้
  • ถ้าเราไม่ยอมให้ยึดซะอย่าง ไฟแนนซ์ก็ไม่สามารถยึดไปได้ ไม่ว่าด้วยวิธีการใดก็ตาม อย่าไปยอมถึงแม้ว่าไฟแนนซ์จะเอาคนจำนวนเยอะมากดดัน หรือจะปิดกุญแจรถ แล้วดึงไปไฟแนนซ์ก็ไม่สามารถทำได้เช่นกัน ถ้าเจอไฟแนนซ์มาทำกับเราแบบนี้ ถือว่าผิดกฏหมาย และสามารถโดนดำเนินคดีได้
  • หากไม่สนใจเรื่องการเสียเครดิต หรือติด Blacklist ในเครดิตบูโร  ก็ไม่ต้องกังวล ใจแข็งต่อไป เพราะถ้าปล่อยให้รถโดนยึดไป ทุกอย่างจะจบทันที โดยที่ท่านไม่สามารถต่อรองอะไรได้อีกเลย ซึ่งสิ่งที่ไฟแนนซ์จะทำหลังจากนั้นก็คือ การนำรถของท่านไปขายต่อในราคาถูก เพื่อที่จะเอามาปิดยอดให้เรา แต่อย่างไรก็ตามส่วนมาในการขายต่อ ยังไงก็ไม่ได้ในราคาที่ทำให้เราหมดหนี้อย่างแน่นอน สิ่งต่อมาที่เราจะต้องโดนก็คือ การใช้หนี้ที่เหลือต่อไป
  • ถ้ารถโดนยึดไปเป็นที่เรียบร้อย ใบแจ้งหนี้จะตามมาเป็นสเต็ปต่อไป ตรงนี้ก็ไม่ต้องตกใจ จ้างทนายสู้ไปเลย อย่างไรก็ตามไฟแนนซ์มักจะเรียกให้เราจ่ายหนี้ในจำนวนเงินที่สูงมาก! แต่ถ้าเรื่องขึ้นศาล ศาลอาจจะใจดีตัดสินให้เราจ่ายเพียงไม่เกิน 50% เท่านั้น ดังนั้นสู้ไปเถิดครับ อ้อ แล้วไม่ต้องกลัวว่าถ้าแพ้มาจะติดคุกนะครับ เพราะคดีแพ่งไม่ได้มีโทษจำคุก ไม่เหมือนคดีอาญา และถึงแม้ว่าเราจะไม่มีเงินจ่ายเราก็ไม่ติดคุก รวมไปถึงยังไม่มีผลกระทบต่องานอีกด้วย เพราะในกรณีนี้จัดเป็นหนี้ส่วนตัว ไม่ต้องตื่นตกใจกลัว จนไปลาออกจากงานล่ะ
  •  ถ้าหากไฟแนนซ์ขู่ว่า จะเข้าไปยึดทรัพย์จากครอบครัว เลิกเป็นกังวลไปได้เลย เพราะคนที่ไฟแนนซ์สามารถยึดทรัพย์ได้นั้นคือลูกหนี้ ไม่สามารถที่จะยึดทรัพย์ที่ถือครองโดยคนอื่นๆ เช่นของครอบครัว หรือญาติพี่น้องเราได้