ข้อดี ข้อเสีย ความแตกต่าง หลอดไฟ Halogen หลอดไฟ LED หลอดไฟหน้ารถยนต์

ไฟหน้า Halogen กับ ไฟหน้า LED มีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไร?

เชื่อว่าคนใช้รถหลายๆคนยังคงสงสัย และแยก ความแตกต่าง ระหว่าง หลอดไฟหน้ารถยนต์ Halogen และ หลอดไฟ LED ยังไม่ออกว่าต่างกันยังไง แบบไหนให้แสงสว่างที่ดีกว่ากัน มี ข้อดี ข้อเสีย มากน้อยต่างกันแค่ไหน วันนี้ทางทีมงาน Auto MThai ก็มีความรู้เรื่องนี้มาบอกกัน…

Home / AUTO / ไฟหน้า Halogen กับ ไฟหน้า LED มีข้อดี ข้อเสียต่างกันอย่างไร?

เชื่อว่าคนใช้รถหลายๆคนยังคงสงสัย และแยก ความแตกต่าง ระหว่าง หลอดไฟหน้ารถยนต์ Halogen และ หลอดไฟ LED ยังไม่ออกว่าต่างกันยังไง แบบไหนให้แสงสว่างที่ดีกว่ากัน มี ข้อดี ข้อเสีย มากน้อยต่างกันแค่ไหน วันนี้ทางทีมงาน Auto MThai ก็มีความรู้เรื่องนี้มาบอกกัน ใครอยากรู้ตามมากันเลย

ก่อนอื่นก็มาทำความเข้าใจกันก่อนว่า หลอดไฟ Halogen และ หลอดไฟ LED เป็นอย่างไร เริ่มกันที่ หลอดไฟ Halogen กันก่อนเลย

หลอดไฟ Halogen จะเป็นหลอดไฟแบบมีไส้ ข้างในจะบรรจุก๊าซ Halogen ตามชื่อที่เราใช้เรียกกัน มีหลายแบบให้เลือก และมีรหัสที่ใช้เรียกแตกต่างกันไปเช่น H1 H2 ไล่ไปเรื่อยๆ เช่นเดียวกับราคาก็จะมีความแตกต่างเช่นกัน ไล่จากแบบธรรมดาราคาถูกตั้งแต่หลัก 50 บาท ไปจนถึงแบบแต่งสวยงามหลักพัน หลักการทำงานก็คือ การจ่ายไฟ ทำให้ไส้มีความร้อน ผ่านก๊าซ Halogen เพื่อให้หลอดเกิดแสงขึ้นนั่นเอง แสงที่ให้ออกมาจะมีลักษณะออกเหลืองนวลๆ

ส่วนหลอดไฟ LED เป็นหลอดไฟที่ใช้กันอย่างแพร่หลายในรถรุ่นใหม่ ปัจจุบันรถรุ่นใหม่ๆที่ออกมาก็มักจะมีติดรถมาเป็นอุปกรณ์พื้นฐานเลย การทำงานของหลอดไฟ LED ก็คือ ภายในหลอดไฟขะมีชิบที่ทำให้เกิดแสง และควบคุมความสว่างด้วยกล่อง Driver แสงที่ให้ออกมาจะมีลักษณะขาวสว่าง

ดูจากการทำงานก็น่าจะเห็นความแตกต่างกันอย่างชัดเจนแล้ว เรามาดูความแตกต่างในการใช้งาน รวมไปถึงข้อดีข้อเสียบ้างดีกว่า

ข้อดีข้อเสียของหลอดไฟ Halogen คือ

  • ข้อดีคือ ราคาถูก มีความทนทาน ใช้งานได้นาน
  • ข้อเสียคือ มีความสิ้นเปลือง เนื่องจากสร้างความร้อนมากเกินความจำเป็น

ส่วนข้อดีข้อเสียของหลอดไฟ LED คือ

  • ข้อดีคือ ให้ความประหยัด เพราะใช้พลังน้อย แต่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดี และมีอายุการใช้งานที่ยาวนาน ให้แสงสว่างจ้ากว่าหลอดไฟ Halogen และรัสมีแสงที่ยิงออกไป ให้วงที่กว้างกว่า
  • ข้อเสียคือ มีราคาแพง!