ยางรถ รถซิ่ง รถเเต่ง ล้อล้น ล้อเเม้ก แต่งรถ

แต่งรถ ล้อล้น คืออะไร ทำเเล้วเกิดผลดี หรือผลเสียต่อรถ??

ล้อล้น อีกหนึ่งเทรนด์การ แต่งรถ ซิ่งที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนใช้รถบ้านหรือรถกระบะ โดยการนำรถไปเปลี่ยนล้อเเละยางเพื่อให้รถดูกว้างขึ้นเมื่อมองจากด้านหน้าเเละท้าย รถดูหล่อขึ้นด้วยการถูกขยายฐานล้อ แม้ว่าตอนนี้กระเเสแต่งรถ ล้อล้น จะเริ่มซาไปเเล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนนิยมการแต่งรถสไตล์แบบนี้อยู่ เรามาหาคำตอบกันว่าการ แต่งรถ ล้อล้น ส่งผลดีหรือเสียอย่างไรให้กับรถบ้าง ประการแรกคนส่วนใหญ่ที่แต่งรถ ล้อล้น มักมีความเข้าใจผิดว่าเมื่อเปลี่ยนมาใช้ล้อแม็กใหญ่ขึ้นเเละหน้ายางที่ใหญ่กว่าขนาดเดิมของรถก็จะยิ่งทำให้ฐานของรถที่ถูกขยายใหญ่ทำให้รถมีพื้นที่สัมผัสพื้นถนนเยอะขึ้น ช่วยในเกาะถนนมากขึ้น…

Home / AUTO / แต่งรถ ล้อล้น คืออะไร ทำเเล้วเกิดผลดี หรือผลเสียต่อรถ??

ล้อล้น อีกหนึ่งเทรนด์การ แต่งรถ ซิ่งที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในกลุ่มคนใช้รถบ้านหรือรถกระบะ โดยการนำรถไปเปลี่ยนล้อเเละยางเพื่อให้รถดูกว้างขึ้นเมื่อมองจากด้านหน้าเเละท้าย รถดูหล่อขึ้นด้วยการถูกขยายฐานล้อ แม้ว่าตอนนี้กระเเสแต่งรถ ล้อล้น จะเริ่มซาไปเเล้วก็ตาม แต่ก็ยังมีคนนิยมการแต่งรถสไตล์แบบนี้อยู่ เรามาหาคำตอบกันว่าการ แต่งรถ ล้อล้น ส่งผลดีหรือเสียอย่างไรให้กับรถบ้าง

ประการแรกคนส่วนใหญ่ที่แต่งรถ ล้อล้น มักมีความเข้าใจผิดว่าเมื่อเปลี่ยนมาใช้ล้อแม็กใหญ่ขึ้นเเละหน้ายางที่ใหญ่กว่าขนาดเดิมของรถก็จะยิ่งทำให้ฐานของรถที่ถูกขยายใหญ่ทำให้รถมีพื้นที่สัมผัสพื้นถนนเยอะขึ้น ช่วยในเกาะถนนมากขึ้น เบรกเเละเข้าโค้งเมื่อขับด้วยความเร็วได้แน่นมากขึ้นกว่าเดิมเพราะจุดศูนย์ถ่วงรถต่ำลงทำให้รถเสียการควบคุมเเละพลิกคว่ำได้ยาก ทั้งหมดที่กล่าวมานี้คือการมโนไปเองทั้งหมด

ล้อล้น

 

เพราะในความเป็นจริงการเเต่งรถ ล้อล้น นอกจากความเท่(ที่คิดไปเอง) ของรถเเล้ว นอกเหนือจากนี้ไม่มีข้อดีใดๆ เลย ตรงกันข้ามการที่นำรถใส่ล้อใหญ่ๆ กลับส่งผลเสียที่ตามมาโดยเฉพาะล้อหน้าการหักเลี้ยวจุดหมุนของล้อที่ตรงกึ่งกลางยางเกิดการผิดเพียนค่าออฟเซ็ทไปจากสเป็คเดิมทำให้การเกาะถนนลดลงในขณะเลี้ยว ช่วงล่างรับภาระมากขึ้นเเละเสี่ยงต่อการชำรุดได้ง่ายแถมทำให้รถกินน้ำมันมากขึ้นเพราะหน้ายางกว้างขึ้น

เช่นเดียวกับคนที่ชอบแต่งรถด้วยการเปลี่ยนกระทะล้อ หรือล้อเเม็กหน้ากว้างมากๆ แต่ดันใส่ยางที่หน้าแคบกว่าล้อ ผลที่ตามมาคือทำให้โครงสร้างยางอยู่ในลักษณะที่ผิดปกติ เมื่อเข้าโค้งแรงๆ มีสิทธิ์ที่ยางจะหลุดออกจากขอบได้เสี่ยงต่อการเกิดอุบติเหตุ เเละการที่หน้ายางล้นออกมานอกตััวถัง เมื่อขับรถขับผ่านพื้นผิวถนนที่เป็นดิน กรวด ทราย โคลนก็มีโอกาสเหยียบสิ่งเหล่านี้โดนคนอื่นรอบข้างได้ง่าย เพราะยางส่วนที่ยื่นออกไม่มีบังโคลนกำบัง

นอกจากนี้ยังผิดต่อข้อกฏหมายเพราะหากใครที่แต่งรถโดยการเปลี่ยนล้อเเม็กหรือยางล้นออกมาจากตัวถัง, บังโคลนหรือซุ้มล้อ สิ่งเหล่านี้คือต้นตอที่ทำให้เกิดอุบัติเเละสร้างความเดือดร้อนแก่ผู้ใช้รถคนอื่นๆ มีความผิดตามมาตรา 14 และมาตรา 40 และจะต้องเสียค่าปรับไม่เกิน 2,000 บาท