Auto Mthai supercar กรมสรรพสามิต รถจดประกอบ รถยนต์มือสอง รถหรู เสียภาษี

เรื่องของ รถจดประกอบ ที่คุณควรรู้ ก่อนคิดจะซื้อมาใช้งาน

“รถจดประกอบ” เชื่อเลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่สงสัยกับคำนี้ ว่ามันคืออะไรมีหน้าตาเป็นแบบไหน วันนี้ทาง Auto MThai ก็นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน คำว่า “รถจดประกอบ” แท้จริงแล้วก็คือ “รถยนต์มือสอง” นั่นเอง แต่เป็นรถยนต์มือสองจากต่างประเทศ ที่นำเข้ามาในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะนำมาเพื่อขาย ซึ่งการนำเข้ามานั้นไม่ได้นำเข้ามาแบบทั้งคัน…

Home / AUTO / เรื่องของ รถจดประกอบ ที่คุณควรรู้ ก่อนคิดจะซื้อมาใช้งาน

“รถจดประกอบ” เชื่อเลยว่ายังคงมีคนจำนวนไม่น้อยที่สงสัยกับคำนี้ ว่ามันคืออะไรมีหน้าตาเป็นแบบไหน วันนี้ทาง Auto MThai ก็นำความรู้เกี่ยวกับเรื่องนี้มาฝากกัน

คำว่า “รถจดประกอบ” แท้จริงแล้วก็คือ “รถยนต์มือสอง” นั่นเอง แต่เป็นรถยนต์มือสองจากต่างประเทศ ที่นำเข้ามาในประเทศไทย โดยส่วนใหญ่แล้วจะนำมาเพื่อขาย ซึ่งการนำเข้ามานั้นไม่ได้นำเข้ามาแบบทั้งคัน หากแต่จะต้องแยกชิ้นส่วน แล้วนำเข้ามา

สำหรับรถจดประกอบส่วนใหญ่ที่นำเข้ามาเพื่อขายนั้น ส่วนใหญ่แล้วก็จะเป็น รถหรู หรือ Supercar แทบทั้งสิ้น เพราะเป็นรถที่ราคาสูง และการที่จะนำเข้ามาทั้งคันนั้น จะต้องมีการเสียภาษีสูงถึง 200 – 300 % เลยทีเดียว แต่ถ้าแยกชิ้นส่วน แล้วนำเข้ามาก็จะมีการคิดภาษีแยกเป็นชิ้นส่วนเฉพาะที่นำเข้ามาเท่านั้น จำทำให้มีอัตราการ เสียภาษี นำเข้าที่ต่ำลง ส่วนการคิดภาษีนั้น ก็จะมีการแยกอุปกรณ์ต่างๆของตัวรถ ทั้งตัวถังโครงรถ เครื่องยนต์ อุปกรณ์อื่นๆของตัวรถ และจะต้องมีเอกสารการเสียภาษีศุลกากรแสดงชิ้นส่วนเครื่องยนต์ และตัวถัง ซึ่งอัตราการเสียภาษีนั้นก็จะคือ รถขนาดเล็กที่มีเครื่องยนต์ไม่เกิน 2800 cc จะเสียภาษี 30% จากราคาประเมิน ส่วนรถที่มีขนาดเครื่องยนต์ใหญ่เกินกว่า 2800 cc จะะต้องเสียภาษีในจำนวน 50% ของราคาประเมิน รวมไปถึงจะต้องประกอบในโรงงานที่ได้รับอนุญาติจาก กรมสรรพสามิต เท่านั้น จึงจะสามารถดำเนินการในส่วนนี้ได้

แต่ในปัจจุบันนี้ยังมีผู้นำเข้ารถจดประกอบจำนวนไม่น้อย ที่พยายามลดค่าใช้จ่ายในการนำเข้าอุปกรณ์ให้่ต่ำลงอีกด้วยการผ่าตัวโครงรถแยกครึ่งนึง แล้วนำไปจดทะเบียนตามต่างจังหวัด เพราะไม่ดำเนินการใน กทม. ได้ หลังจากนั้นก็โอนป้ายทะเบียนกลับมาใน กทม. อีกที

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ในปัจจุบันยังมีคนจำนวนไม่น้อยที่ยังคงซื้อหารถจดประกอบมาใช้งานกันอยู่ เนื่องจากราคาถูก รวมไปถึงยังเหมาะกับนักสะสมที่ต้องการหารถที่หายากมาเพื่อสะสมอีกด้วย อย่างไรก็ตาม ใครที่อยากจะดูรถจดประกอบมาใช้ ก็ควรที่จะเช็คต้นทางที่มากันให้ดีก่อนเพราะถ้ามาในแบบวิธีการที่ผิดกฏหมาย แล้วโดนตรวจเจอแล้วล่ะก็ ถ้าไม่ถ้าไม่โดนภาษีย้อนหลังแบบอ้วกแตก ก็ถึงขั้นโดยยึดได้เลยนะเออ