Concept car GAC GAC TIME Concept รถคอนเซ็ปต์

GAC TIME Concept ภาษาออกแบบใหม่ที่ผสานทั้งความงดงาม ปราดเปรียว ล้ำสมัย

GAC TIME Concept แนวคิดยนตกรรมซีดานระดับ Flagship ที่จะสะท้อนแนวทางการออกแบบรถซีดานหรูที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านความงาม ปราดเปรียว ล้ำสมัย

Home / AUTO / GAC TIME Concept ภาษาออกแบบใหม่ที่ผสานทั้งความงดงาม ปราดเปรียว ล้ำสมัย

GAC ผู้ผลิตรถยนต์สัญชาติจีน เผยโฉม GAC TIME Concept ว่าที่แนวคิดยนตกรรมซีดานระดับ Flagship ที่จะสะท้อนแนวทางการออกแบบรถซีดานหรูที่สมบูรณ์แบบ ทั้งในด้านความงามของเส้นสายใหม่ และความปราดเปรียว ล้ำสมัย โดยได้เผยโฉมในงาน Guangzhou Auto Show 2022 ที่ผ่านมา

GAC-Time-Concept

GAC TIME Concept ได้รับการนำเสนอรูปลักษณ์ใหม่ผ่านภาษาออกแบบใหม่สำหรับรถยนต์ EV โดยเฉพาะ ที่เรียกว่า Teardrop on the Blade ที่เน้นการนำเสนอเส้นสายแอโร่ไดนามิกที่เป็นเลิศ พร้อมมอบความงดงามด้วยรูปทรงหยดน้ำ มีหลังคาลาดท้ายที่ยาว แต่ด้านหน้ารถที่สั้น รวมถึงระยะฐานล้อที่ยาว

GAC-Time-Concept

ด้วยการออกแบบเส้นสายนี้ ส่งผลให้ตัวรถมีค่าสัมประสิทธิ์ต้านอากาศที่ต่ำสุดถึง 0.191 Cd แต่เมื่อเทียบกับ ENO.146 ของ GAC เมื่อปี 2019 ซึ่งเป็นต้นแบบของรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้ ยังให้ค่าที่แย่กว่า ENO.146 ซึ่งรถรุ่นดังกล่าวสามารถทำได้ถึง 0.146 Cd

GAC-Time-Concept

สำหรับลูกเล่นภายนอกก็โดดเด่นไม่แพ้กัน อาทิ ไฟหน้า LED “Time Ripples” พร้อมไฟที่กระจังหน้า, ไฟท้าย LED ที่จัดวางแนวไฟที่แผ่กระจายจากด้านในสู่ด้านนอก, ส่วนหลังคาท้ายที่เว้าลึกเสมือนสมปยเลอร์ท้าย, แผงดิฟฟิวเซอร์ท้ายที่เป็นเนื้อเดียวกับรถ, ดุมล้อ “Eternal Timer” ที่สามารถสร้างภาพลวงตา 3 มิติโดยใช้เทคโนโลยีฉายภาพโฮโลแกรมผ่านแถบไฟ LED และประตูตู้กับข้าว หรือ Suicide Doors ขนาดใหญ่ที่ช่วยให้เผยรายละเอียดข้างในได้

GAC-Time-Concept

สำหรับภายใน ได้รับการออกแบบพื้นที่ภายในที่เปรียบเสมือนห้องนั่งเล่นเคลื่อนที่ที่เทคโนโลยีอยู่ใกล้แค่เอื้อม และงานศิลปะอยู่ในสายตา ซึ่งบรรยากาศภายในนั้นได้แรงบันดาลใจจากสิ่งของต่างๆ เช่น ขวดไคลน์ และแหวนโมบิอุส ที่ทำให้ภายในมีความสวยงาม และแปลกตา

GAC-Time-Concept

ส่วนพื้นที่คนขับถูกออกแบบเป็นแอ่งน้ำด้วยพื้นผิวลายไม้ โดยมีเบาะตรงกลาง ส่วนด้านล่างเป็นพื้นผิวระลอกคลื่น
ซึ่งได้แรงบันดาลใจจากคลื่นน้ำหยดน้ำที่ใสกระจ่าง, จอเรือนไมล์ OLED, จออินโฟเทนเมนต์แบบลอย, พวงมาลัยทรงสี่เหลี่ยม, พื้นที่โโยสารด้านหลังเป็นแบบม้านั่งตอนยาว โดยที่มีส่วนโค้งเว้าเชื่อมไปยังผนังด้านใน จนถึงอผงคอนโซลหน้า โดยบริเวณนั้นจะมีส่วนที่เป็นตะแกรงมู่ลี่ยาวถึงครึ่งหนึ่งของหลังคารถ และอีกครึ่งหนึ่งฝั่งคนขับจะเป็นหลังคากระจก

GAC-Time-Concept

ด้านโทนภายในจะเน้นความอบอุ่น และให้บรรยากาศที่หรูหรา โปร่งสบาย ด้วยโทนสีขาว และสีเทาอมน้ำตาลจากไม้ ที่ตัดกับวัสดุตกแต่งภายในสีทอง และเบาะหนังสีขาว

GAC-Time-Concept

ทั้งนี้ GAC TIME Concept ไม่ได้เผยรายละเอียดทางเทคนิคและขุมพลังออกมา เป็นเพียงแค่การนำเสนอภาษาออกแบบใหม่สำหรับแพลตฟอร์มรถยนต์ EV สำหรับแบรนด์โดยเฉพาะ แต่แย้มว่าจะมาพร้อมกับระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 4 ด้วย

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com และคลิปประกอบจาก GAC Design