EV car subaru Subaru Solterra ซูบารุ รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่ ราคารถใหม่

Subaru Solterra ประกาศรุ่นย่อย และราคา EV SUV สเปคญี่ปุ่น เริ่ม 5,940,000 เยน

Subaru ประเทศญี่ปุ่น ประกาศรุ่นย่อยและราคาจำหน่าย All-New Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์อย่างเป็นทางการ

Home / AUTO / Subaru Solterra ประกาศรุ่นย่อย และราคา EV SUV สเปคญี่ปุ่น เริ่ม 5,940,000 เยน

Subaru ประเทศญี่ปุ่น ประกาศรุ่นย่อยและราคาจำหน่าย All-New Subaru Solterra เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์อย่างเป็นทางการ หลังจากทาง Toyota ได้เปิดราคา All-New bZ4X ไปก่อนหน้า โดยจะเริ่มเปิดสั่งจองอย่างเป็นทางการ 12 พฤษภาคมนี้เป็นต้นไป

Subaru Solterra เป็นรถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV (battery electric vehicle) ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Toyota Motor ที่จะนำเสนอรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นแรกสำหรับบุกตลาดโลก พร้อม ๆ กับการนำเสนอเอกลักษณเฉพาะของแบรนด์ Subaru เพื่อมอบประสบการณ์การเดินทางที่ปลอดไอเสีย ความปลอดภัยที่ครบครัน และสัมผัสสมรรถนะของระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ

รูปลักษณ์ภายนอกที่ถ่ายทอดความกล้าหาญ ทันสมัย พร้อมลุย

Subaru Solterra

Subaru Solterra มาพร้อมภายนอกที่ได้รับการนำเสนอปรัชญาการออกแบบของ SUBARU “Dynamic x Solid” รูปลักษณ์บึกบึน สง่างามในคอนเซ็ปต์ BOLDER SUV และเพียบพร้อมไปด้วยฟีเจอร์มาตรฐานรอบคัน อาทิ ไฟหน้า LED แบบ 4 ดวง, บังโคลนแบบไดนามิก, สปอยเลอร์ท้ายแบบแยกซ้ายขวา พร้อมครีบฉลาม, กล้องรอบคัน, ล้ออัลลอยขนาด 18 – 20 นิ้ว ขึ้นกับรุ่นย่อย

Subaru Solterra

สีตัวถังของ จะมีให้เลือกทั้งโมโนโทน และทูโทน รวมทั้งสิ้น 11 สี ได้แก่

สีโทโนโทน 6 สี

  1. สีเทา Harbor Mist Gray Pearl
  2. สีขาว Harbor Mist Gray Pearl
  3. สีบรอนซ์เงิน Precious metal
  4. สีน้ำเงิน Precious metal
  5. สีแดง Emotional Red 2
  6. สีดำ Black

สีทูโทน

  1. สีเทา/ดำ Harbor Mist Gray Pearl / Black
  2. สีขาว/ดำ Platinum White Pearl Mica / Black
  3. สีบรอนซ์เงิน/ดำ Precious Metal / Black
  4. สีน้ำเงิน/ดำ Dark blue mica / black
  5. สีแดง/ดำ Dark blue mica / black

ภายในที่มอบความสนุก และความผ่อนคลายในหนึ่งเดียว

Subaru Solterra

แนวคิดการออกแบบภายในที่ “ผสมผสานระหว่างความเพลิดเพลินในการขับขี่กับพื้นที่เปิดโล่งที่ผ่อนคลาย” ที่ผสมผสานทั้งความหรู กว้างขวาง ทันสมัย และมอบความสะดวกสบายทุกที่นั่ง

เริ่มจากเรือนไมล์จอดิจิทัลที่อยู่ลึก สามารถมองทะลุผ่านพวงมาลัยได้ และไร้ฮู้ดบังแดดดูล้ำสมัย, จออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่พร้อมแผงควบคุมดีไศน์สวยงาม และหลังคาพาโนรามิกรูฟขนาดใหญ่ในบางรุ่น

Subaru Solterra

ชุดเครื่องเสียง Harman Kardon ที่มาพร้อมเทคโนโลยี Clari-Fi” ที่สร้างแหล่งกำเนิดเสียงที่บีบอัดให้ใกล้เคียงกับต้นฉบับ และ “Green Edge” ที่ช่วยปรับปรุงคุณภาพเสียงและการใช้พลังงานที่ลดลง ให้คุณภาพเสียงที่ดีขึ้น และมีลำโพง 6 ตำแหน่ง พร้อมวูฟเฟอร์อีก 6 ตำแหน่ง

ด้านเบาะนั่งจะมีให้เลือกทั้งเบาะผ้าสีดำในรุ่น ET-SS กับเบาะหนังสีน้ำตาลในรุ่น ET-HS แล้ว ยังมาพร้อมกับระบบฮีทเตอร์, ระบบระบายอากาศ ส่วนเบาะคนขับจะได้รับระบบเลื่อนอัตโนมัติเมื่อขึ้นหรือลงจากรถ ส่วนเบาะตอนหลังมาพร้อมฟังก์ชั่นพับเบาะหลังแบบ 40:60 สำหรับขยายห้องสัมภาระท้าย และที่ยึดหมุดเบาะเด็ก ISOFIX

รายละเอียดมิติตัวรถ

มิติตัวถัง Subaru Solterra สเปคญี่ปุ่น ประกอบด้วยความยาว x กว้าง x สูง ที่ 4,690 x 1,860 x 1,650 มม, ระยะฐานล้อ 2,850 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 210 มม. รัศมีวงเลี้ยว 5.6 เมตร น้ำหนักรถเปล่าจะอยู่ระหว่าง 1,910 – 2,050 กก. ขึ้นกับรุ่นย่อย

ส่วนมิติภายในจะมีความยาว 1,940 มม. กว้าง 1,515 มม. ส่วนความสูงจะแบ่งเป็น 1,160 มม. สำหรับหลังคาปกติ หรือ Solar Roof แต่ถ้าเลือกหลังคาพาโนรามิกรูฟ จะสูงถึง 1,145 มม.

รวมถึงพื้นที่ห้องสัมภาระท้าย เริ่มจากความสูง 756 มม. และความกว้างพื้นที่สูงสุด 1,050 มม. ส่วนความจุมาตรฐานยังไม่พับเบาะ แบ่งเป็น 475 ลิตร ในรุ่น ET-SS ส่วนรุ่น ET-HS ความจุ 464 ลิตร

สมรรถนะอันทรงพลังจากมอเตอร์ไฟฟ้า / X-MODE และแบตเตอรี่

Subaru Solterra

Subaru Solterra มาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ AC synchronous ที่ได้รับการพัฒนาให้ตอบสนอง และความแม่นยำในระดับสูง เนื่องจากล้อหน้า และล้อหลังขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์โดยตรง จึงทำให้กระจายแรงบิดสู่แต่ละล้อได้แม่นยำกว่าระบบ AWD ของรถยนต์ ICE ด้วยการพัฒนาแบบพิเศษนี้จะช่วยให้สามารถรักษาการยึดเกาะถนนให้มีเสถียรภาพ และปลอดภัยยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะวิ่งบนท้องถนนในสภาวะใดก็ตาม

โดยมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหน้า จะให้สมรรถนะสูงสุด 150 กิโลวัตต์ หรือ แรงม้า 201 ส่วนในรุ่น AWD จะได้รับมอเตอร์ไฟฟ้าล้อหน้า – หลังกำลัง 80 กิโลวัตต์ (107 แรงม้า) รวม 160 กิโลวัตต์ หรือ 214 แรงม้า

ซึ่งรุ่น AWD จะมาพร้อม X-MODE ที่ช่วยควบคุมแรงบิดอันทรงพลัง รองรับระบบควบคุมลงเนิน (hill descent control) และระบบรักษาความเร็วของรถให้คงที่โดยอัตโนมัติ (ประมาณ 2 ถึง 10 กม. / ชม.) เมื่อขับบนถนนที่ขรุขระ เพื่อให้ผู้ขับขี่มีสมาธิในการควบคุมพวงมาลัยมากขึ้น

ด้านแบตเตอรี่จะมีความจุเดียวคือ 71.4 กิโลวัตต์ชั่วโมง โดยสามารถวิ่งได้ไกลตั้งแต่ 567 / 542 / 487 กม./ชาร์จเด็ม 1 ครั้ง ขึ้นกับรุ่นย่อย ET-SS FWD / ET-SS AWD / ET-HS AWD ตามลำดับ (มาตรฐานการทดสอบจาก WLTC) และรองรับการชาร์จแบบ DC ได้สูงสุด 150 กิโลวัตต์

ตัวรถพัฒนาบนแพลตฟอร์ม E-SUBARU Global Platform สำหรับรองรับขุมพลังไฟฟ้า และเทคโนโลยีที่ล้ำสมัยยิ่งขึ้น โดยที่ยังคงความแข็งแรงสูง การกระจายน้ำหนักและจุดศูนย์กลางที่เหมาะสม รวมถึงประสิทธิภาพการป้องกันแบตเตอรี่เมื่อเกิดอุบัติเหตุรุนแรงโดยเฉพาะ

ส่วนช่วงล่างเริ่มจากระบบกันสะเทือนแบบแมคเฟอร์สันสตรัท กับสปริงที่ล้อหน้า ส่วนล้อหลังจะได้แบบดับเบิลวิชโบนพร้อมสปริง, ดิสก์เบรกสี่ล้อ และพวงมาลัยไฟฟ้า

อุ่นใจด้วยระบบความปลอดภัยที่ครบครัน

เริ่มจากการบรรจุเทคโนโลยี Subaru Safety Sense รุ่นใหม่ล่าสุดใน Subaru Solterra ที่ได้รับการออกแบบให้รองรับกับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ, ระบบตัดไฟแบตเตอรี่เมื่อเกิดการชน และเสริมโครงสร้างเพิ่มความแข็งแรงให้กับแบตเตอรี่

ระบบช่วยจอดรถอัตโนมัติ 6 รูปแบบ ที่สามารถสั่งการได้ทั้งระบบควบคุมภายในรถ และควบคุมผ่านแอปพลิเคชั่นในสมาร์ทโฟน โดยเฉพาะระบบสั่งการผ่านสมาร์ทโฟนที่สามารถครอบคลุมนำรถออกจากช่องจอดรถได้

ราคา Subaru Solterra สเปคญี่ปุ่น

Subaru Solterra
  • รุ่น ET-SS FWD ราคา 5,940,000 เยน (ราว ๆ 1.58 ล้านบาท)
  • รุ่น ET-SS AWD ราคา 6,380,000 เยน (ราว ๆ 1.70 ล้านบาท)
  • รุ่น ET-HS AWD ราคา 6,820,000 เยน (ราว ๆ 1.81 ล้านบาท)

เครดิตข้อมูลจาก subaru.jp และ car.watch.impress.co.jp