EV car General Motors HONDA รถยนต์ไฟฟ้า ฮอนด้า เจนเนอรัล มอเตอร์ส

Honda – GM ผนึกกำลังพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมจำหน่ายจริงในอีก 5 ปี

Honda ผนึกกำลัง General Motors (GM) ร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าบนแพลตฟอร์ม Ultium และแบตเตอรี่ใหม่สำหรับตลาดโลก พร้อมตั้งเป้าผลิตมากกว่าล้านคันทั่วโลก

Home / AUTO / Honda – GM ผนึกกำลังพัฒนาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า พร้อมจำหน่ายจริงในอีก 5 ปี

Honda ผนึกกำลัง General Motors (GM) เดินหน้าร่วมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้าสำหรับตลาดโลก โดยจะนำแพลตฟอร์ม Ultium มาพัฒนาผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้าครอบคลุมทั้งสองค่ายรถ การพัฒนาแบตเตอรี่ใหม่ รวมถึงการแบ่งปันเทคโนโลยีสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าในด้านอื่น ๆ ควบคู่ด้วย โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการภายในปี 2027 เป็นต้นไป และตั้งเป้าการผลิตและจัดจำหน่ายกว่าล้านคันทั่วโลก

“GM และ Honda จะแบ่งปันเทคโนโลยี การออกแบบ และกลยุทธ์การผลิตที่ดีที่สุดของเรา เพื่อส่งมอบ EVs ราคาไม่แพง และเป็นที่ต้องการในระดับโลก รวมถึงตลาดหลักของเราในอเมริกาเหนือ อเมริกาใต้ และจีน” Mary Barra ประธานและ CEO ของ GM กล่าว “ด้วยการทำงานร่วมกัน เราจะนำผู้คนทั่วโลกเข้าสู่ EV ได้เร็วกว่าที่บริษัทใดจะทำได้ด้วยตัวเอง”

ทั้งสองบริษัทกำลังเดินหน้าวิจัยและพัฒนาแบตเตอรี่แบบโซลิดสเตต ภายใต้ Ultium battery cells เจนเนอเรชั่นใหม่ ซึ่งถือเป็นวิวัฒนาการอีกขั้นของเทคโนโลยีรถยนต์ไฟฟ้า ที่จะช่วยยกระดับทั้งประสิทธิภาพการชาร์จไฟฟ้า ความจุ ระยะทาง น้ำหนักรถ ความปลอดภัย และความยั่งยืน

และเป้าหมายสำคัญ คือการทำให้แบตเตอรี่มีราคาที่ถูกลงจนสามารถตั้งราคารถยนต์รุ่นใหม่ให้คนทั่วไปสามารถเป็นเจ้าของได้

“ฮอนด้ามุ่งมั่นที่จะบรรลุเป้าหมายในการทำให้คาร์บอนเป็นกลางทั่วโลกภายในปี 2050 ซึ่งต้องลดต้นทุนของรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อให้ลูกค้าส่วนใหญ่เป็นเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้าได้” Toshihiro Mibe ประธานและซีอีโอของฮอนด้า กล่าวว่า “ฮอนด้าและจีเอ็มจะสร้างความร่วมมือด้านเทคโนโลยีที่ประสบความสำเร็จของเรา เพื่อช่วยให้ยอดขายรถยนต์ไฟฟ้าขยายตัวอย่างมาก”

ทั้งนี้ GM และ Honda ได้ลงนามร่วมกันรถยนต์ไฟฟ้ามาตั้งแต่ปี 2018 โดยเฉพาะกำลังพัฒนาเทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนอัตโนมัติร่วมกัน โดย Honda Prologue ที่ใช้เทคโนโลยีของ GM ซึ่งรวมถึงรถยนต์จาก Acura ก็จะได้ใช้เทคโนโลยีใหม่นี้ด้วย

“ความร่วมมือกับ Honda และการพัฒนา Ultium อย่างต่อเนื่องเป็นรากฐานของโครงการนี้ โดยใช้ประโยชน์จากขนาดระดับโลกของเราเพื่อให้มีต้นทุนที่ต่ำลงสำหรับ EV ซีรีส์ใหม่นี้สำหรับลูกค้าหลายล้านราย” Doug Parks รองประธานแผนกพัฒนาผลิตภัณฑ์ การจัดซื้อ และซัพพลายเชน ของ GM Global กล่าวว่า “รวมถึงผลิตภัณฑ์รถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ล่าสุดที่มีราคาต่ำกว่า Chevrolet Equinox EV และจำหน่ายในอเมริกาเหนือกำลังจะเกิดขึ้น”

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com 1, 2