EV car Mazda Mazda MX-30 มาสด้า รถยนต์ไฟฟ้า

Mazda MX-30 ยลโฉมเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ กับสิ่งที่ควรรู้ก่อนลุ้นเข้าไทย

ทำความรู้จักกับ All-New Mazda MX-30 เอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ที่อาจจะลุ้นเข้าไทย ชวนยลโฉมรายละเอียดรถ และข้อมูลที่น่าสนใจของรถรุ่นนี้กัน

Home / AUTO / Mazda MX-30 ยลโฉมเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกของแบรนด์ กับสิ่งที่ควรรู้ก่อนลุ้นเข้าไทย

เนื่องในงาน 2022 Mazda Business Review & Way Forward ที่ผ่านมา บริษัท มาสด้า เซลส์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้เผยกลยุทธ์ใหม่ภายในปีงบประมาณ 2565 ที่จะยกระดับทั้งผลิตภัณฑ์การบริการครั้งสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการแตกไลน์ธุรกิจใหม่รถมือสองคุณภาพดีที่ผ่านมาตรฐานการประเมินโดยมาสด้า หรือ MAZDA CPO ปรับกลยุทธ์การบริหารธุรกิจสู่ความยั่งยืน สร้างคุณค่าของแบรนด์จากการบริการระดับพรีเมี่ยม เป็นต้น

และอีกหนึ่งไฮไลท์สำคัญของงานนี้คือการนำ All-New Mazda MX-30 ยนตรกรรมเอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า 100% มาเผยโฉมครั้งแรกภายในงาน อันเป็นการตอกย้ำถึงกลยุทธ์การบริหารธุรกิจสู่ความยั่งยืน Sustainable Zoom-Zoom ภายในปี 2030 หรือ 2573 ซึ่ง Mazda MX-30 ได้เปิดจำหน่ายในญี่ปุ่นเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา ปัจจุบันได้วางจำหน่ายแล้วทั้งในยุโรป ออสเตรเลีย นิวซีแลนด์ และสหรัฐอเมริกา

แม้ว่า Mazda MX-30 จะยังไม่มีแผนทดสอบ หรือแผนการจัดจำหน่ายในไทยอย่างเป็นทางการ แต่ในเวลานี้มาทำความรู้จักกับสเปคสำคัญ ๆ ของรถเอสยูวีไฟฟ้ารุ่นแรกจากมาสด้า ที่อัดแน่นไปด้วยดีไซน์ที่สวยงามมีชีวิตชีวา นวัตกรรมแห่งความยั่งยื่น พร้อมกับก้าวแรกของเทคโนโลยีขุมพลังไฟฟ้าขานรับยานยนต์ปลอดมลพิษ โดยอิงจากสเปคญี่ปุ่นกัน ซึ่งมีด้วยกันดังนี้

ภายนอก

Mazda MX-30

ด้านการออกแบบภายนอกของ Mazda MX-30 ยังคงนำแนวคิดการออกแบบอย่าง Kodo Design (Soul of Motion) ถ่ายทอดจิตวิญญาณแห่งการเคลื่อนไหว ผ่านรูปทรงและเส้นสายตัวถัง สอดคล้องกับค่านิยมความงามของยุคสมัยใหม่ ที่วางอยู่บนคอนเซ็ปต์ “Human Modern” โดยภายนอกเน้นการออกแบบที่เรียบง่าย แสดงให้เห็นถึงความสวยงามของตัวรถ ควบคู่กับการเทคโนโลยีการเคลือบสีรถยนต์ที่ให้ความเงางาม และออพชั่นภายนอกที่ครอบครัน

Mazda MX-30
Mazda MX-30

หนึ่งในจุดเด่นสำคัญของรถรุ่นนี้อยู่ที่ประตูรถแบบตู้กับข้าวหรือ Suicide Doors โดยประตูด้านหลังจะทำหน้าที่เป็นเสา B เพื่อยึดประตูด้านหน้า ผลที่ได้คือการเผยพื้นที่ภายในที่กว้างขวาง โปร่งโล่งสบาย เสมือนได้สัมผัสภายในความหรูล้ำดุจรถคอนเซ็ปต์

ภายใน

Mazda MX-30

ภายในมาพร้อมกับการออกแบบที่ให้ความรู้สึกกว้างขวาง โปร่งสบาย เป็นธรรมชาติ พร้อมกับการถ่ายทอดการออกแบบการจัดวางท่านั่ง และอุปกรณ์ต่าง ๆ ที่มอบความสะดวกสบายในการขับขี่

Mazda MX-30

แต่ไฮไลท์สำคัญของรถรุ่นนี้อยู่ที่การใช้วัสดุตกแต่งไม่ว่าจะเป็นการตกแต่งภายในชิ้นส่วนไม้คอร์กเกรดพรีเมี่ยมบนแผงคอนโซล ที่สะท้อนทั้งความงดงาม และประวัติดั้งเดิมของบริษัทจากผู้ผลิตไม้คอร์กชั้นนำของญี่ปุ่น Toyo Cork Kogyo สู่ผู้ผลิตรถยนต์ในปัจจุบัน

Mazda MX-30

รวมถึงวัสดุผ้าใยสังเคราะห์ กับหนังสังเคราะห์ที่ตกแต่งทั้งเบาะและภายในใช้วัสดุจากพลาสติกรีไซเคิล สะท้อนถึงการสนับสนุนลดปริมาณขยะโลก และการยกระดับสู่ความยั่งยืนของแบรนด์

มิติตัวถัง Mazda MX-30

Mazda MX-30

มิติภายนอก ประกอบด้วยความยาว 4,395 มม. กว้าง 1,795 มม. , สูง 1,565 มม. ระยะฐานล้อ 2,655 มม., ระยะห่างระหว่างล้อหน้า – ล้อหลังที่ 1,565 มม. ความสูงใต้ท้องรถ 130 มม. น้ำหนักรถเปล่า 1,650 กก.

ด้านมิติพื้นที่โดยสารภายในนั้น มีความยาวรวม 1835 มม., ความสูงเพดาน 1,335 มม. ความกว้างช่วงไหล่ 1,500 มม. ความจุห้องสัมภาระ

ขุมพลัง

Mazda MX-30

ด้านขุมพลังของ Mazda MX-30 จะใช้มอเตอร์ไฟฟ้าขับเคลื่อนล้อหน้า e-SKY กำลังสูงสุด 145 แรงม้า ที่ 4,500 – 11,000 รอบ/นาที แรงบิด 270 นิวตันเมตร ที่ 3,243 รอบ/นาที

Mazda MX-30

สำหรับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออน ความจุ 35.5 กิโลวัตต์ชั่วโมง สามารถวิ่งได้ไกลถึง 256 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (WLTC) หรือ 281 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง (JC08) สำหรับประสิทธิภาพการชาร์จไฟแบบกระแสตรง 50 กิโลวัตต์ จะสามารถชาร์จจาก 0-80% ภายในระยะเวลา 40 นาที

เทคโนโลยีเด่น ๆ

Mazda MX-30

Mazda MX-30 มาพร้อมระบบเบรกอัตโนมัติ Smart Brake Support เสริมด้วยฟีเจอร์ตรวจจับวัตถุตรงหน้าในระหว่างหักเลี้ยว เพื่อช่วยในการเบรกได้ทันทีในทุกสภาพถนน, ฟังก์ชั่น Road Keep Assist ที่ช่วยตรวจจับขอบถนนได้ แม้ไม่ได้ตีเส้น, ระบบ Blind Spot Assist ที่ช่วยตรวจจับจุดบอดด้านหลังได้แม่นยำกว่าเดิม, ระบบ G-Vectoring Control ที่สามารถหยุดการทำงานของมอเตอร์ชั่วคราวได้ เป็นต้น

คลิปประกอบจาก

นอกจากนี้ในด้านความปลอดภัย Mazda MX-30 ได้รับคะแนนความปลอดภัยสูงสุดถึง 5 ดาว จาก Euro NCAP โดยคะแนนปกป้องผู้ขับขี่และผู้โดยสารผู้ใหญ่ทำได้ถึง 91% คะแนนปกป้องผู้โดยสารเด็กเล็ก 87 คะแนน ส่วนคะแนนปกป้องคนเดินท้องถนน ทำได้เพียง 68 คะแนนเนื่องจากระบบเบรกอัตโนมัติป้องกันการชนคนเดินเท้าหรือนักปั่นจักรยานค่อนข้างกระชั้นชิดเกินไป

และคะแนนออพชั่นระบบความปลอดภัยทำได้มากถึง 73% ซึ่งจุดที่ได้คะแนนดีที่สุดจะเป็นโครงสร้างส่วนหน้าของรถและพนักพิงด้านข้างแบบใหม่ที่ได้รับการยกย่องจากผู้เชี่ยวชาญด้านความปลอดภัย

ราคา

สำหรับราคา Mazda MX-30 สเปคญี่ปุ่น จะมีด้วยกัน 3 รุ่นหลัก ๆ ประกอบด้วย

EV 2WD ราคา 4,510,000 เยน (ราว ๆ 1.22 ล้านบาท)

EV Basic 2WD ราคา 4,587,000 เยน (ราว ๆ 1.24 ล้านบาท)

EV Highest Set ราคา 4,950,000 เยน (ราว ๆ 1.33 ล้านบาท)


Mazda MX-30

แม้ว่า Mazda MX-30 จะเป็นรถที่มีดีไซน์อันโดดเด่นเฉพาะตัว ใช้วัสดุแห่งความยั่งยืน สะท้อนถึงการตอบรับเทรนด์แห่งการลดมลภาวะไปพร้อม ๆ กับสือทอดจิตวิญญาณของแบรนด์มาสด้ามาอย่างยาวนาน และคว้ารางวัลชั้นนำมาแล้ว

แต่ตัวรถก็ได้รับเสียงวิพากย์วิจารณ์กันว่าให้ระยะทางที่น้อยเกินไปเมื่อเทียบกับรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่น ๆ โดยเฉพาะผลการทดสอบจากมาตรฐานของ EPA ได้เผยข้อสรุประยะทางที่วิ่งได้ไกลสุดต่อความจุแบตเตอรี่เต็มร้อยเปอร์เซ็นต์ได้เพียง 100 ไมล์ หรือ 161 กม. หรือแม้แต่มาตรฐานการทดสอบของทางญี่ปุ่นเองก็เฉลี่ยไม่เกิน 300 กม.

ซึ่งทางบริษัทฯ เองก็ได้ส่งรุ่นปลั๊กอินไฮบริด กับวางแผนส่งรุ่นเสริมเครื่องปั่นไฟจากน้ำมันเบนซินสมทบ ไปจนถึงลุ้นรุ่นปรับโฉมที่จะมาพร้อมกับการขยายความจุแบตเตอรี่ด้วย

และเช่นเคยในไทยเวลานี้ ทางมาสด้ายังไม่มีแผนจำหน่ายรถรุ่นนี้อย่างเป็นทางการ ซึ่งกำลังอยู่ในระหว่างการสำรวจความต้องการของลูกค้าชาวไทยอยู่ แม้อาจจะยังไม่มาในเวลานี้ แต่คาดว่าอาจจะได้ลุ้นสัมผัสในรุ่นปรับโฉมที่มีประสิทธิภาพดีขึ้น พร้อมสู้ค่ายรถยนต์ไฟฟ้าคู่แข่งใหญ่ ๆ ในไทยได้อย่างเหนือชั้นมากที่สุด

เครดิตข้อมูลจาก mazda.co.jp , euroncap.com , insidemazda.co.uk ,