IIHS ระบบความปลอดภัย เข็มขัดนิรภัย

IIHS เพิ่มการทดสอบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มเติม เงื่อนไขแบบไหนถึง ‘ผ่าน!’

สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง ได้เพิ่มการทดสอบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างระบบเตือนความจำก่อนขับขี่หรือโดยสารในรถยนต์สมัยใหม่

Home / AUTO / IIHS เพิ่มการทดสอบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเพิ่มเติม เงื่อนไขแบบไหนถึง ‘ผ่าน!’

สถาบันประกันความปลอดภัยทางหลวง หรือ Insurance Institute For Highway Safety (IIHS) ได้เพิ่มการทดสอบแจ้งเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยเป็นครั้งแรก เพื่อสนับสนุนให้ผู้ผลิตรถยนต์สร้างระบบเตือนความจำก่อนขับขี่หรือโดยสารในรถยนต์สมัยใหม่ โดยเฉพาะการเตือนให้ผู้ขับขี่และผู้โดยสารคาดเข็มขัดนิรภัยก่อนออกเดินทางเสมอ

จากรายงานผู้ใช้รถกว่า 50 คนที่ได้รับความผิดฐานละเมิดการคาดเข็มขัดนิรภัย ได้ให้สัมภาษณ์กับทาง IIHS ว่าการเตือนอย่างไม่ลดละนั้นมีประสิทธิภาพมากกว่าในการทำให้พวกเขาคาดเข็มขัดนิรภัยมากกว่าการเตือนสั้น ๆ ที่เงียบ ๆ สอดคล้องกับข้อมูลจากทางสถาบันฯ ที่ได้สรุปว่าการแจ้งเตือนที่ดีขึ้น จะช่วยให้สามารถใช้เข็มขัดนิรภัยเพิ่มขึ้น 34% ในกลุ่มผู้ที่ไม่คาดเข็มขัดนิรภัยเป็นประจำ ตามการประมาณการจะสามารถช่วยชีวิตคนได้มากถึง 1,500 คนต่อปี

“ชาวอเมริกันส่วนใหญ่ใช้เข็มขัดนิรภัย โดยเฉพาะที่เบาะหน้า แต่ยังมีคนจำนวนหนึ่งที่ละเลยการคาดเข็มขัดแล้วเสียชีวิตเป็นจำนวนมาก” David Harkey ประธาน IIHS กล่าว “เกือบครึ่งของคนขับ และผู้โดยสารตอนหน้าเสียชีวิตในอุบัติเหตุรถชนในปี 2019 เนื่องจากไม่ได้คาดเข็มขัดนิรภัย”

เงื่อนไขที่ทำให้ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยได้คะแนน “Good”

เพื่อให้ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยได้คะแนน Good เสียงเตือนของรถจะต้องดังพอที่จะได้ยินทั่วห้องโดยสาร และเสียงต้องดังนาน 90 วินาที สำหรับเตือนเบาะแถวหน้า หรือ 30 วินาทีสำหรับเบาะหลัง

รวมถึงรถทุกคันที่ไม่มีไฟเตือนสำหรับคาดเข็มขัดแถวที่สองจะถูกตัดสิทธิ์จากระดับ Good ทันที โดยจะอยู่ระดับ Acceptable ลงไป

รถที่ได้รับคะแนนเตือนคาดเข็มขัดในระดับ “Good”

จากการทดสอบระบบแจ้งเตือนการคาดเข็มขัดนิรภัยใหม่ในรถคอมแพ็คเอสยูวีทั้ง 26 รุ่นในสหรัฐอเมริกา มีเพียง Subaru Ascent และ Subaru Forester เท่านั้นที่ได้รับคะแนนระดับ Good ขณะเดียวกัน รถยนต์อีก 5 รุ่น จะอยู่ในระดับ Acceptable หรือยอมรับได้ อีกเจ็ดรุ่นได้ระดับ Marginal และที่ได้รับระดับแย่สุด หรือ Poor มีมากถึง 12 รุ่น

โดยระบบ Subaru Ascent และ Subaru Forester นั้น จะมีเสียงแจ้งเตือนที่ดังทั่วห้องโดยสาร โดยเสียงจะไม่หยุดจนกว่าผู้ขับขี่หรือผู้โดยสารคาดเข็มขัดครบทุกที่นั่ง พร้อมกับมีไอคอนคาดเข็มขัดนิรภัยสีแดงที่แผงหน้าปัด และยังแจ้งเตือนคาดเข็มขัดในเบาะตอนหลังด้วย

สำหรับรถยนต์ที่ได้คะแนนระดับ Poor นั้นเป็นของ Honda HR-V สเปคอเมริกัน เนื่องจากเสียงเตือนค่อนข้างเบามากจนแทบจะได้ยินในวงจำกัด และยังส่งเสียงเป็นจังหวะนานเพียง 5 วินาทีก่อนที่จะหยุดนาน 25 วินาที และเสียงดังนาน 5 วินาทีอีกครั้ง และมีไอคอนไฟเตือนเฉพาะเบาะหน้าเท่านั้น ไม่มีไฟแจ้งเตือนเบาะหลัง

แต่ทั้งนี้ ผู้ผลิตรถใหม่สามารถที่จะปรับปรุงซอร์ฟแวร์ระบบเตือนคาดเข็มขัดนิรภัยให้เสียงดังขึ้น นานขึ้น และเพิ่มอุปกรณ์เพื่อช่วยแจ้งเตือนสำหรับผู้โดยสารตอนหลังด้วย พร้อมจำหน่ายในรูปแบบรุ่นปรับโฉม หรือรุ่นเพิ่มออพชั่น เพื่อปรับคะแนนให้สูงขึ้นได้

“งานวิจัยของเราแสดงให้เห็นว่าการเตือนให้คาดเข็มขัดนิรภัยอย่างมีประสิทธิภาพสามารถช่วยชีวิตคนได้” Harkey กล่าว “การให้คะแนนใหม่เหล่านี้ออกแบบมาเพื่อผลักดันให้ผู้ผลิตตระหนักถึงศักยภาพของระบบที่เรียบง่ายนี้”

เครดิตข้อมูลจาก iihs.org และ carscoops.com