CES 2023 Concept car EV car Project Arrow รถคอนเซ็ปต์ รถยนต์ไฟฟ้า แคนาดา

Project Arrow ยนตรกรรมแห่งชาติแคนาดา เตรียมเผยโฉมครั้งแรกใน CES 2023

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของแคนาดา (APMA) สร้างความเชื่อมั่นศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าท้องถิ่น ด้วยการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นโปรโตไทป์ในงาน CES 2023 ปีหน้านี้

Home / AUTO / Project Arrow ยนตรกรรมแห่งชาติแคนาดา เตรียมเผยโฉมครั้งแรกใน CES 2023

สมาคมผู้ผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของแคนาดา (APMA) เดินหน้าสร้างความเชื่อมั่นศักยภาพอุตสาหกรรมยานยนต์ไฟฟ้าท้องถิ่น คุณภาพระดับโลก ด้วยการเผยโฉมรถยนต์ไฟฟ้าเวอร์ชั่นโปรโตไทป์แห่งอนาคตภายใต้ชื่อ Project Arrow ในงาน Consumer Electronics Show 2023 หรือ CES 2023 เดือนมกราคมปีหน้า

APMA Project Arrow

Project Arrow คือรถยนต์ไฟฟ้า 100% ที่ได้รับการออกแบบและพัฒนาร่วมกับซับพลายเออร์ผู้ออกแบบ และผลิตชิ้นส่วนยานยนต์ของแคนาดา และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้อง โดยตั้งเป้าว่าจะรวบรวมซับพลายเออร์มากถึง 500 ราย ในการร่วมกันสร้างรถยนต์ไฟฟ้าแห่งชาติ หลังจากโครงการดังกล่าวได้แช่แข็งพักการพัฒนาในระยะเวลาหนึ่งก่อนที่จะปัดฝุ่นกลับมาสานต่อโครงการอีกครั้ง

เป้าหมายสำคัญของรถคอนเซ็ปต์รุ่นนี้คือการแสดงถึงศักยภาพอันยอดเยี่ยมของบุคลากรและซัพพลายเออร์ของอุตสาหกรรมยานยนต์ และอุตสาหกรรมอื่นที่เกี่ยวข้อง โดยเฉพาะการปรับตัวและพัฒนาทั้งองค์ความรู้ เครื่องมือ ฐานการผลิต และเทคโนโลยีเพื่อต้อนรับยุคของยานยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีเชื่อมต่อระหว่างรถยนต์ร่วมกัน

Collin Dhillon CTO ของ APMA กล่าวถึงความเคลื่อนไหวของโครงการนี้ว่า “ในเวลานี้ได้มีบริษัทฯ ที่ได้ยืนยันเข้าร่วมโครงการนี้แล้วถึง 55 ราย ซึ่งโปรเจ็กต์นี้ที่จะลองนำทั้ง 500 รายที่เกี่ยวข้องมารวมกันพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า”

“ซึ่งบางชื่อก็เป็นบริษัทชั้นนำที่มีอายุยาวนาน บางรายเป็นบริษัทสตาร์ทอัพน้องใหม่ รวมถึงองค์กรขนาดกลางและขนาดเล็กจำนวนมากที่กำลังนำเสนอโซลูชั่นอันยอดเยี่ยม และบางรายก็มีผลงานสร้างชื่ออย่างก้าวกระโดด นับว่าเป็นความท้าทายที่ยิ่งใหญ่อย่างมาก”

APMA Project Arrow

ความท้าทายของโครงการนี้ก็คือตัวรถไม่สามารถบรรจุชิ้นส่วนจากซับพลายเออร์มากกว่า 500 รายได้ทั้งหมด ซึ่งชิ้นส่วนบางรายการก็จะถูกผลิตมาเป็นชุดพร้อมติดตั้งได้เลย จึงทำให้เจ้าของโครงการได้กำหนดขอบเขตและการจัดสรรการมีส่วนร่วมของซับพลายเออร์ท้องถิ่น ทั้งในแง่ขนาดชิ้นส่วน และการเข้าถึงฟีเจอร์ต่าง ๆ

รวมถึงทาง APMA ได้นำเทคโนโลยี Augmented Reality Tool สร้างชิ้นส่วนเสมือนจริง เพื่อให้บางบริษัทที่ไม่สามารถนำเสนอชิ้นส่วนในรถต้นแบบสามารถอวดโฉมชิ้นส่วนและอุปกรณ์เพิ่มเติมในรูปแบบเสมือนจริงได้

สำหรับรายละเอียดภายนอกได้เผยผ่านภาพดีไซน์ในรูปทรงของ SUV ดีไซน์ล้ำ แต่ยังไม่เปิดเผยขนาด รวมถึงภายในให้ชมในเวลานี้ ซึ่งทางทีมงานกำลังเร่งออกแบบและรังสรรค์สรุปชิ้นส่วนกับระบบภายในรถอีก 30-40 เปอร์เซ็นต์สุดท้าย โดยตั้งเป้าจบงานผลิตรถโปรโตไทป์ในเดือนธันวาคมปีนี้ เพื่อให้ทันต่อการจัดแสดงในเดือนมกราคมปีหน้าตามลำดับ

APMA Project Arrow

ซึ่งหลังจากจัดแสดงในงาน CES 2023 แล้ว ก็จะมีแผนจัดแสดงในงาน Canadian auto shows ในมอนทรีออล โตรอนโต และที่อื่น ๆ ร่วมด้วย เพื่อพิสูจน์ศักยภาพของซับพลายเออร์อุตสาหกรรมยานยนต์ในแคนาดาสามารถก้าวทันโลกยานยนต์แห่งอนาคตได้ไม่แพ้ชาติมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา ญี่ปุ่น ยุโรป เกาหลีใต้ หรือจีน

หรือการจำลองเครดิตข้อมูลจาก carscoops.com