lotus Lotus Eletre รถยนต์ไฟฟ้า รถใหม่ โลตัส

Lotus Eletre เอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธงบนแพลตฟอร์มใหม่ ให้กำลังสูงถึง 600 แรงม้า

All-New Lotus Eletre เอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธงที่เปี่ยมไปด้วยรูปลักษณ์ที่สปอร์ต เทคโนโลยีล้ำสมัย สมรรถนะเหนือระดับและปลอดไอเสีย เตรียมวางจำหน่ายในปี 2024 เป็นต้นไป

Home / AUTO / Lotus Eletre เอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธงบนแพลตฟอร์มใหม่ ให้กำลังสูงถึง 600 แรงม้า

Lotus ประกาศเปิดตัว All-New Lotus Eletre เอสยูวีไฟฟ้าระดับเรือธงที่เปี่ยมไปด้วยรูปลักษณ์ที่สปอร์ต เทคโนโลยีล้ำสมัย สมรรถนะเหนือระดับและปลอดไอเสีย ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับ Geely ผู้ผลิตรถชั้นนำของประเทศจีน พร้อมแพลตฟอร์มใหม่ Pure-EV ที่จะสามารถพัฒนาเป็นรถรุ่นอื่น ๆ ในอนาคต

Lotus Eletre

Lotus Eletre หรือ Type 132 เป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่พัฒนาร่วมกับ Geely ที่จะนำพาแบรนด์รถสปอร์ตสู่ตลาดยานยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ พร้อม ๆ กับการเจาะตลาดเอสยูวีเพื่อสร้างฐานลูกค้าใหม่ไปพร้อม ๆ กับการพัฒนารถสปอร์ตไฟฟ้าที่ยังคงรักษา DNA อันดั้งเดิมของโลตัสเพื่อรักษาลูกค้ารถสปอร์ตอย่างต่อเนื่อง

Lotus Eletre

โดยชื่อ Eletre แปลจากภาษาฮังการีที่มีความหมายว่า “มีชีวิตขึ้นมา” และแสดงถึงการเกิดใหม่ของโลตัส และยังเป็นรถรุ่นแรกที่จะผลิตในจีนที่โรงงานแห่งใหม่ในเมืองหวู่ฮั่น พร้อม ๆ กับการยกระดับการออกแบบทั้งภายนอก-ภายใน และฟีเจอร์สมัยใหม่ โดยที่ยังคงประสิทธิภาพการขับขี่เฉพาะตัวของแบรนด์จากสหราชอาณาจักรอย่างเหนียวแน่น

ภายนอกดีไซน์ล้ำ ที่ยังคงกลิ่นอายไดนามิกจาก Lotus

Lotus Eletre

ด้านการออกแบบภายนอก ได้ถ่ายทอดการดีไซน์จากไฮเปอร์คาร์ไฟฟ้าอย่าง Evija พร้อมมอบบุคลิกที่โฉบเฉี่ยว ล้ำสมัยด้วยไฟหน้า -ไฟ Full LED, ชิ้นส่วนบริเวณกันชนหน้าลายเรขาคณิตที่ออกแบบเป็นพิเศษที่ทำให้ตัวรถมีเอกลักษณ์เฉพาะตัวแล้ว ยังช่วยควบคุมทิศทางของลมเพื่อควบคุมอุณหภูมิแบตเตอรี่และระบบเบรกล้อหน้า

เส้นสายและชิ้นส่วนตัวถังที่ได้รับการออกแบบโดยใช้หลักอากาศพลศาสตร์เพื่อให้ตัวรถมีความลู่ลมยิ่งขึ้น สร้าง Downforce ให้กับตัวรถได้ดียิ่งขึ้น ซึ่งทำให้ตัวรถต้องออกแบบชิ้นส่วนอื่น ๆ เพื่อลดการปะทะของลม เช่น กล้องมองข้างแทนกระจกมองข้าง, มือจับเปิดประตูแบบ Pop-up สปอยเลอร์ท้ายแยกซ้ายขวา และเทคโนโลยี Pop-up LIDAR ทั้งด้านหน้าและด้านหลังรองรับสำหรับระบบขับขี่อัตโนมัติ

Lotus Eletre

ตัวรถมาพร้อมมิติตัวถังความยาว 5,105 มม. ความสูง 1,630 มม. ระยะฐานล้อ 3,019 มม. ซึ่งมีขนาดที่ใหญ่พอ ๆ กับ Full-Size SUV แต่ด้านการออกแบบยังคงถ่ายทอดความสปอร์ตล้ำสมัย มีเอกลักษณ์เฉพาะตัว

ภายในหรูล้ำ สะอาดตา

Lotus Eletre

ด้านภายในของ Lotus Eletre มาพร้อมความกว้างขวาง สะดวก ล้ำสมัย ผสมผสานทั้งความสปอร์ต และความสะดวกสบาย โดดเด่นด้วยพวงมาลัยมัลติฟังก์ชั่นดีไซน์หรูล้ำ พร้อมจอเรือนไมล์ขนาดเล็ก, แผงคอนโซลหน้าแบบแยกซ้ายขวา โดยตรงกลางจะมีจออินโฟเทนเมนต์ขนาดใหญ่ ที่สามารถปรับระดับจอให้เอนนอนได้

ในรุ่นนี้จะเผยตัวเลือก 4 ที่นั่งพร้อมจอสัมผัสตรงกลาง แต่ในขณะเดียวกันจะมีตัวเลือก 5 ที่นั่งด้วย

ขุมพลังไฟฟ้า และแบตเตอรี่อันทรงพลัง

Lotus Eletre

ขุมพลังของ Lotus Eletre เผยเบื้องต้นว่าจะมาพร้อมมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ กำลังราว ๆ 600 แรงม้า อัตราเร่งจาก 0 – 100 กม./ ชม.) ในเวลาน้อยกว่า 3.0 วินาที และความเร็วสูงสุด 257 กม./ชม. แต่ในขณะเดียวกันอาจจะมีตัวเลือกรุ่นสมรรถนะสูงที่คาดว่าจะให้กำลังสูงถึง 700 แรงม้า

ด้านแบตเตอรี่ได้เผยว่าจะมีขนาดที่ใหญ่กว่า 100 kWh ซึ่งคาดว่าจะวิ่งได้ไกลถึง 600 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง และหากชาร์จผ่านเครื่องชาร์จไฟฟ้ากระแสตรง 350 กิโลวัตต์ หากชาร์จเพียง 20 นาที จะสามารถวิ่งได้ถึง 400 กม. และสามารถรองรับการชาร์จไฟฟ้าสูงสุด 800V ซึ่งรับประกันการชาร์จเต็มภายใน 18 นาที

Lotus Eletre

นอกจากนี้ ยังมาพร้อมกับโช้คอัพถุงลมเป็นออพชั่นมาตรฐาน, ระบบบังคับเลี้ยวล้อหลังในรูปแบบออพชั่นเสริม, เหล็กกันโคลงแบบแอ็คทีฟ และเฟืองท้ายแบบแอ็คทีฟ เป็นต้น

Lotus Eletre

แผนการจำหน่าย All-New Lotus Eletre จะเริ่มวางจำหน่ายในปี 2024 เป็นต้นไป ทั้งในสหราชอาณาจักร จีน และยุโรป และจะขยายสู่ตลาดประเทศอื่น ๆ พร้อมรถยนต์ไฟฟ้าภายใต้แพลตฟอร์ม Pure-EV ที่จะทยอยเปิดตัวอย่างต่อเนื่องในลำดับต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com