EV car HONDA sony Sony Mobilitiy Inc. รถยนต์ไฟฟ้า

Honda แท็กทีม Sony ตั้งบริษัทร่วมทุนรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่ายใน 3 ปีข้างหน้า

Sony Group และ Honda Motor ร่วมจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับการวิจัย พัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น พร้อมตั้งเป้าเปิดตัว EV คันแรกของแบรนด์ภายในปี 2025

Home / AUTO / Honda แท็กทีม Sony ตั้งบริษัทร่วมทุนรถยนต์ไฟฟ้าพร้อมจำหน่ายใน 3 ปีข้างหน้า

เมื่อวันที่ 4 มีนาคมที่ผ่านมา ทาง Sony Group และ Honda Motor ประเทศญี่ปุ่น ได้ประกาศลงนามร่วมกันจัดตั้งบริษัทร่วมทุนสำหรับการวิจัย พัฒนา และผลิตรถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติญี่ปุ่น พร้อมตั้งเป้าวางจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าคันแรกของแบรนด์ภายในปี 2025 หรืออีก 3 ปีข้างหน้า

ตามประกาศ ทางฮอนด้า มอเตอร์ มีความเชี่ยวชาญทางด้านการพัฒนายานยนต์ที่มีความคล่องตัว เทคโนโลยีการผลิตตัวรถ และบริการหลัการขาย ขณะที่ โซนี่ กรุ๊ป มีความเชี่ยวชาญการพัฒนาเทคโนโลยีการถ่ายภาพ การตรวจจับ โทรคมนาคม เครือข่าย และเทคโนโลยีความบันเทิง รวมถึงการพัฒนาแพลตฟอร์มรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งการร่วมมือกันทั้งสองบริษัทฯ จะช่วยให้สามารถพัฒนาและการจำหน่ารถยนต์ไฟฟ้าได้ง่ายขึ้น

Sony-VISION-S-02
Sony VISION S 02

ก่อนหน้านั้น ทาง Sony ได้เปิดตัวรถยนต์คอนเซ็ปต์ทั้งสองรุ่น ได้แก่ Vision-S 01 Sedan และ Vision-S 02 SUV ทั้งสองโมเดลรถคอนเซ็ปต์นี้ถูกสร้างขึ้นโดย Magna Steyr รวมถึงได้ร่วมมือกับ Bosch, Valeo และ Almotive ในการพัฒนาและจัดสรรชิ้นส่วนสำหรับผลิตรถยนต์ไฟฟ้า

และในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้ ก็จะมีการจัดตั้งแผนก Sony Mobility Inc เพื่อทำหน้าที่ศึกษาตลาดรถยนต์ไฟฟ้า รวมถึงการจัดหาพันธมิตร และซับพลายเออร์ เพื่อปูทางสู่การจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในอนาคต

Honda-eN-Series
Honda e:NS 1 Concept

ขณะเดียวกันจากความสำเร็จของรถยนต์ไฟฟ้า Honda e รวมถึงการรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าในประเทศจีนต่อเนื่องด้วยการเปิดตัวรถคอนเซ็ปต์รุ่นใหม่ภายใต้ชื่อ e:N Series จึงทำให้ Honda เป็นตัวเลือกที่ยอดเยี่ยมสำหรับการร่วมทุน

การจัดตั้งบริษัทใหม่ยังคงรอข้อตกลงขั้นสุดท้ายและการอนุมัติด้านกฎระเบียบและข้อบังคับตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง ซึ่งคาดแล้วเสร็จราว ๆ ภายในปีนี้

Sony-VISION-S-01
Sony VISION S 01

Kenichiro Yoshida ตัวแทนเจ้าหน้าที่บริหารองค์กร ประธาน ประธานและซีอีโอ โซนี่ กรุ๊ป คอร์ปอเรชั่น กล่าวว่า “จุดมุ่งหมายของโซนี่คือการ ‘เติมโลกด้วยอารมณ์ ความรู้สึก ผ่านพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยี’ ผ่านการเป็นพันธมิตรกับฮอนด้าซึ่งได้สั่งสมมาอย่างยาวนาน ประสบการณ์ระดับโลก และความสำเร็จในอุตสาหกรรมยานยนต์เป็นเวลาหลายปีและยังคงพัฒนาความก้าวหน้าในด้านนี้อย่างต่อเนื่อง เราตั้งใจที่จะสร้างวิสัยทัศน์ของเราในการ ‘ทำให้พื้นที่แห่งการเคลื่อนไหวเป็นอารมณ์หนึ่ง’ และนำไปสู่การวิวัฒนาการยนตกรรมที่เน้นเรื่องความปลอดภัย ความบันเทิงและการปรับตัว”

Toshihiro Mibe กรรมการ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร และซีอีโอของ Honda Motor Co., Ltd. กล่าวว่า “บริษัทใหม่นี้มีเป้าหมายที่จะยืนหยัดอยู่ในแนวหน้าของนวัตกรรม วิวัฒนาการ และการขยายการสัญจรไปทั่วโลก โดยดำเนินการในวงกว้าง เราจะทำเช่นนั้นโดยใช้ประโยชน์จากเทคโนโลยีและความรู้ที่ทันสมัยของฮอนด้าในเรื่องสิ่งแวดล้อมและความปลอดภัย ในขณะเดียวกันก็ปรับทรัพย์สินทางเทคโนโลยีของทั้งสองบริษัทให้สอดคล้องกัน”

Sony

เขากล่าวเสริมว่า “แม้ว่า Sony และ Honda จะเป็นบริษัทที่มีความคล้ายคลึงกันทางประวัติศาสตร์ และวัฒนธรรมมากมาย ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยีของเราแตกต่างกันมาก ดังนั้น ฉันเชื่อว่าการเป็นพันธมิตรนี้จะรวบรวมจุดแข็งของทั้งสองบริษัทของเรานำเสนอความเป็นไปได้ที่ยอดเยี่ยมสำหรับอนาคตของการยนตกรรม”

เครดิตข้อมูลจาก sony.com และ carscoops.com