CES 2022 EV car sony Sony Vision-S Concept รถยนต์ไฟฟ้า โซนี่

Sony Mobilitiy แบรนด์ใหม่ล่าสุดในเครือ Sony พร้อมรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

Sony ประกาศจัดตั้งบริษัทผู้ผลิตและจัดจำหน่ายรถยนต์อย่างเป็นทางการ พร้อมเผยโฉมโมเดล SUV EV รุ่นใหม่ล่าสุดอย่างต่อเนื่อง

Home / AUTO / Sony Mobilitiy แบรนด์ใหม่ล่าสุดในเครือ Sony พร้อมรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบ

ประเด็นสำคัญ

  • Sony Group เปิดบริษัทใหม่ในเครือ Sony Mobilitiy Co., Ltd. สำหรับทำหน้าที่ในการพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าในช่วงฤดูใบไม้ผลิปีนี้เป็นต้นไป
  • แนะนำ Sony VISION-S 02 Concept รถยนต์ไฟฟ้าตัวถัง SUV ที่ใช้พื้นฐานเดียวกับรถซีดาน VISION-S 01 เปิดตัวเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา
  • ไฮไลท์แนะนำเทคโนโลยีเด่น ๆ ภายในรถ VISION-S ทั้งสองรุ่น ที่ถ่ายทอดจากเทคโนโลยีอันล้ำสมัยจากเครือโซนี่โดยเฉพาะ

Sony Group ประกาศเดินหน้าบุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าอย่างเป็นทางการด้วยการเปิดตัวชื่อบริษัทแผนกยานยนต์ในเครืออย่าง Sony Mobilitiy Co., Ltd. พร้อมเผยโฉมรถโปรโตไทป์ไฟฟ้าทั้งตัวถังซีดาน VISION-S 01 และตัวถังเอสยูวี VISION-S 02 ใหม่ล่าสุดในงาน CRS 2022 ที่ผ่านมา

Kenichiro Yoshida ประธานและซีอีโอของ Sony Group กล่าวแถลงการณ์เปิดแผนกยานยนต์อย่างเป็นทางการ เพื่อเป็นช่องการการพัฒนา ผลิต และจัดจำหน่ายรถยนต์ไฟฟ้าของแบรนด์ Sony โดยจะเปิดตัวอย่างเป็นทางการในช่วฤดูใบไม้ผลิปี 2022 และเริ่มเดินหน้าวางแผนจัดจำหน่ายรถต่อไป

Sony Vision S
(ซ้าย) Sony VISSION-S 2 Concept (ขวา)Sony VISSION-S 1

Sony VISION-S 02 Concept ยนตกรรมเอสยูวีแห่งอนาคต

อีกหนึ่งไฮไลท์ของงานนี้คือการเปืดตัว Sony VISION-S 02 Concept ซึ่งเป็นตัวถังเอสยูวีขุมพลังไฟฟ้า ที่พัฒนาบนแพลตฟอร์ทเดียวกับตัวถังซีดาน

สำหรับรายละเอียดตัวรถ เริ่มจากมิติตัวถังความยาวรวม x ความกว้างทั้งหมด x ความสูงทั้งหมดที่ 4,895 x 1,930 x 1,650 มม. ระยะฐานล้อ 3,030 มม. ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 200kW พร้อมระบบ 4WD น้ำหนักรถ 2,480 กก. ความเร็วสูงสุด 180 กม./ชม ขึ้นไป

โดย Sony VISION-S 02 Concept จะมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่มากมาย วัสดุตกแต่งภายในระดับพรีเมี่ยม และในอนาคตภายในจะสามารถรองรับพื้นที่โดยสาร 3 แถว 7 ที่นั่งได้

Sony VISION-S 01 ยนตรกรรมซีดานโฉมเตรียมเข้าสู่โฉมจำหน่ายจริง

และอีกหนึ่งรุ่นที่เป็นไฮไลท์สำคัญของงานนี้อย่าง Sony VISION-S 01 ยนตกรรมไฟฟ้าตัวถังซีดานที่ได้เปิดตัวเมื่อปี 2020 ที่ผ่านมา และได้รับการพัฒนาให้ใกล้เคียงกับโฉมจำหน่ายจริงมากขึ้น

สำหรับข้อมูลของรถรุ่นนี้ มิติตัวถังความยาวรวม x ความกว้างทั้งหมด x ความสูงทั้งหมดที่ 4,895 x 1,900 x 1,450 มม. ระยะฐานล้อ 3,030 มม. ขับเคลื่อนด้วยมอเตอร์ไฟฟ้าคู่ 200kW พร้อมระบบ 4WD น้ำหนักรถ 2,350 กก. ความเร็วสูงสุด 240 กม./ชม

เทคโนโลยีที่บรรจุในรถยนต์ไฟฟ้าจากแบรนด์นี้

โดย Sony VISION-S ทุกรุ่นมาพร้อมกับเทคโนโลยีช่วยเหลือการขับขี่มากมาย อาทิ เซ็นเซอร์ภาพ CMOS แบบจังภาพมุมมองกว้างความไวสูง ความละเอียดสูง และขยายได้ประมาณ 360 องศา เช่น LiDAR ที่จะช่วยสร้างพื้นที่ 3 มิติรอบคันแบบเรียลไทม์ พร้อมกับเทคโนโลยีการโต้ตอบของรถ การประเมินสภาพผู้ขับขี่ เทคโนโลยีเซ็นเซอร์ และเทคโนโลยีการสื่อสารของ Sony ที่ช่วยสร้างความปลอดภัยและความมั่นคงให้กับทุกคน

เป้าหมายของรถรุ่นนี้จะรองรับเทคโนโลยีระบบขับขี่อัตโนมัติเลเวล 2 ขึ้นไป ที่สามารถมอบความสะดวกและความอุ่นใจทั้งผู้ขับขี่ และผู้โดยสาร

ด้านเทคโนโลยีอำนวยความสะดวกได้รับการพัฒนาเทคโนโลยีสื่อสารกับรถที่สามารถใช้งานได้ง่าย แม่นยำ พร้อมกับรองรับเทคโนโลยีเชื่อมต่อ 5G เทคโนโลยีการซิงค์กับเจ้าของรถ และการอัปเดทซอร์ฟแวร์ Over the Air

ด้านความบันเทิงประกอบไปด้วยลำโพงรอบคันพร้อมเทคโนโลยี 360 Reality Audio เพื่อเสียงที่คอมชัดราวกับอยู่ในสถานที่จริง เช่น คอนเสิร์ต, รองรับบริการเผยแพร่วิดีโอ “BRAVIA CORE for VISION-S” เพื่อมอบประสบการณ์การรับชมวิดีโอที่สมจริงบนหน้าจอพาโนรามาหน้ารถ และเพลิดเพลินไปกับเกมโปรดจาก PlayStation® ที่เชื่อมต่อระหว่างเครื่องเล่นภายในบ้าน และสตรีมผ่านคลาวด์

สำหรับรายละเอียดเต็ม ๆ ของรถทั้งสองรุ่น จะเปิดเผยเต็มรูปแบบในลำดับต่อไป

เครดิตข้อมูลจาก sony.com