Geely Mercedes-Benz Smart Smart EQ Forfour สมาร์ท เมอร์เซเดส เบนซ์

Smart EQ Forfour ยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รอลุ้นโฉมใหม่ในปีนี้

Smart ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่าย EQ Forfour พร้อมกับลุ้นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Geely ในปีนี้

Home / AUTO / Smart EQ Forfour ยุติการจำหน่ายอย่างเป็นทางการ รอลุ้นโฉมใหม่ในปีนี้

Smart ผู้ผลิตรถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็กในเครือ Mercedes-Benz ประกาศยุติการผลิตและจัดจำหน่าย EQ Forfour รถยนต์ไฟฟ้าขนาดเล็ก 4 ประตูที่ใช้พื้นฐานร่วมกับ Renault Twingo เมื่อเดือนธันวาคมที่ผ่านมา พร้อมกับลุ้นการเปิดตัวรถรุ่นใหม่ที่พัฒนาร่วมกับ Geely

หลังจากทาง Smart ได้เริ่มถอด EQ Forfour มินิคาร์สี่ประตูตั้งแต่เดือนสิงหาคมปีที่ผ่านมา ประกอบกับสารการผลิตในโรงงาน Novo Mesto ประเทศสโลวีเนียได้สิ้นสุดแล้ว และ Forfour ก็ไม่อยู่ในรายการ Smart price อีกต่อไป

ซึ่งในปัจจุบันจะมีเพียงแค่ Smart EQ Fortwo ทั้งรุ่นคูเป้ และรุ่นเปิดประทุนเท่านั้น

smart forfour

ประวัติของ Smart Forfour กำเนิดขึ้นในเจนเนอเรชั่นแรก วางจำหน่ายตั้งแต่ปี 2004 ถึง 2006 โดยใช้พื้นฐานร่วมกับ Mitsubishi Colt หลังจากห่างหายอย่างยาวนาน ก็ได้กลับมาอีกครั้งด้วยเจนเนอเรชั่นที่สองเมื่อปี 2014 และได้ยกระดับสู่การเป็นรถยนต์ไฟฟ้าเต็มรูปแบบในปี 2017 ก่อนที่จะมีการปรับโฉม และวางจำหน่ายเฉพาะรุ่นขุมพลังไฟฟ้าในปี 2019 ภายใต้ชื่อใหม่ EQ Forfour และยกเลิกจำหน่ายรุ่นเครื่องยนต์ ICE

แม้ EQ Forfour จะเป็นมินิคาร์แบบสี่ประตู พร้อมเบาะแถวสอง ในราคาที่จับต้องได้ และใช้พื้นฐานร่วมกับ Renault Twingo E-Tech แต่เทคโนโลยีระบบขับเคลื่อนกลับล้าสมัย โดยเฉพาะแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 17.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง ที่วิ่งได้เพียง 145-159 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง

ขณะที่มอเตอร์ไฟฟ้าขับหลังหลังให้กำลัง 80 แรงม้า แรงบิด 160 นิวตันเมตร ให้อัตราเร่ง 0-100 กม./ชม. ใน 12.7 วินาที และความเร็วสูงสุดจำกัดที่ 130 กม./ชม.

smart

แม้จะยุติการผลิตและจัดจำหน่าย EQ Forfour ไปแล้ว แต่ Smart ได้เดินหน้าโครงการรถยนต์ไฟฟ้าอย่างต่อเนื่อง โดยล่าสุดได้จับมือร่วมกับ Geely ในการพัฒนารถยนต์ไฟฟ้า และได้เผยโฉม Smart Concept #1 SUV เมื่อเดือนกันยายนปีที่ผ่านมา และจะมีแผนเปิดตัวโฉมจำหน่ายจริงภายในปีนี้เป็นต้นไป

เครดิตข้อมูลจาก electrive.com และ carscoops.com