Concept car EV car Mercedes-Benz Mercedes-Benz VISION EQXX รถคอนเซ็ปต์ รถยนต์ไฟฟ้า เมอร์เซเดส-เบนซ์

Mercedes-Benz VISION EQXX แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าอนาคตที่วิ่งได้ไกล 1,000 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง

Mercedes-Benz โชว์วิสัยทัศน์ของรถยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคตที่สมบูรณ์แบบทั้งสมรรถนะ, เทคโนโลยีล้ำสมัย และการใช้วัสดุแห่งความยั่งยืน

Home / AUTO / Mercedes-Benz VISION EQXX แนวคิดรถยนต์ไฟฟ้าอนาคตที่วิ่งได้ไกล 1,000 กม./ชาร์จ 1 ครั้ง

Mercedes-Benz ต้อนรับศักราชใหม่ด้วยการเผยวิสัยทัศน์ของยานยนต์ไฟฟ้าแห่งอนาคต ด้วย EQXX Concept อัดแน่นไปด้วยฟีเจอร์แห่งอนาคตรอบด้าน ทั้งประสิทธิภาพการขับขี่จากขุมพลังไฟฟ้า, แนวคิดการพัฒนาเทคโนโลยีอำนวยความสะดวก ความปลอดภัย และวัสดุแห่งความยั่งยืนโดยได้รับการเปิดตัวอย่างเป็นทางการทางดิจิทัล เวิลด์ พรีเมียร์ เมื่อคืนที่ผ่านมา

Mercedes-Benz VISION EQXX
Mercedes-Benz VISION EQXX

ความน่าสนใจของ Mercedes-Benz EQXX Concept อยู่ที่การออกแบบระบบขับเคลื่อนและแบตเตอรี่ใหม่ ที่จะช่วยให้ตัวรถสามารถวิ่งได้ไกลขึ้น ชาร์จได้เร็วขึ้น แต่จะมีน้ำหนักที่น้อยกว่าการใช้แบตเตอรี่ลิเธียมไอออนแบบเดิม ซึ่งแบตเตอรี่ใหม่นี้ถูกพัฒนาร่วมกันระหว่าง High Performance Powertrains (HPP) และ Mercedes-Benz Grand Prix

Mercedes-Benz VISION EQXX

ผลลัพธ์จึงออกมาเป็นแบตเตอรี่ 900 โวลต์ ความจุเพียง 100 กิโลวัตต์ชั่วโมง เช่นเดียวกับที่บบรจุใน EQS 450+ แต่จะมีขนาดเล็กกว่ารุ่น EQS 450+ ถึง 50% และน้ำหนักที่น้อยกว่า 495 กก. หรือ 30% เพื่อทำให้รถคอนเซ็ปต์นี้มีน้ำหนักเปล่าเพียง 1,750 กก.

Mercedes-Benz VISION EQXX

และเพื่อให้ได้น้ำหนักตามที่กำหนด การออกแบบชิ้นส่วนรถก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน อาทิ ล้อแมกนีเซียมที่หุ้มยางต้านทานการหมุนต่ำ, จานเบรกอะลูมิเนียมอัลลอย, ประตูพลาสติกเสริมคาร์บอนและแก้ว, สปริงโช้คที่ผลิตจากพลาสติกเสริมไฟเบอร์กลาส

Mercedes-Benz VISION EQXX
Mercedes-Benz VISION EQXX

โครงสร้างรถออกแบบใหม่ พร้อมเสริมวัสดุน้ำหนักเบาจากธรรมชาติ และแผงหลังคาบางที่เสริมแผงโซล่าเซลล์ 117 เซลล์ ที่ช่วยให้รถสามารถวิ่งได้ด้วยพลังงานไฟฟ้าจากระบบนี้ได้ไกลถึง 25 กม. หรือใช้ในการชาร์จแบตเตอรี่ได้

Mercedes-Benz VISION EQXX

ควบคู่กับการปรับปรุงอากาศพลศาสตร์ใหม่เพื่อให้ตัวรถวิ่งได้ดียิ่งขึ้นผ่านเส้นสายตัวรถที่ออกแบบใหม่ พร้อมแผงดิฟฟิวเซอร์หลังที่สามารถปรับการไหลของอากาศได้ เพือให้ค่าสัมประสิทธิ์ต้านทานอากาศเพียง 0.17 Cd

Mercedes-Benz VISION EQXX

ด้านมอเตอร์ไฟฟ้านั้นได้ใช้เพียงแค่มอเตอร์ขับหลัง 150 กิโลวัตต์ (204 แรงม้า PS) ที่สามารถใช้ไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ขับเคลื่อนล้อได้สูงสุด 95% พร้อมเทคโนโลยีระบบระบายความร้อนแบตเตอรี่ ซึ่งการพัฒนารถคอนเซ็ปต์ดังกล่าวจะเน้นประสิทธิภาพการขับขี่สำหรับในเมือง ไม่เน้นสมรรถนะที่สูง

Mercedes-Benz VISION EQXX

ไฮไลท์เด็ดที่น่าสนใจก็คือการเผยโฉมจอดิจิทัลแบบใหม่จากเดิมจะเป็นจอ Hyperscreen ขนาด 56 นิ้วที่แบ่งเป็นสามส่วนครอบคลุมทั้งแผงคอนโซลหน้าใน EQS ปัจจุบัน เป็นจอโค้งยาว 47.5 นิ้ว ที่ให้การใช้งานที่ง่ายขึ้น คุณสมบัติมากขึ้น รวมถึงตัวจอแสดงความละเอียดสูงสุดถึง 8K

Mercedes-Benz VISION EQXX
Mercedes-Benz VISION EQXX

ด้านวัสดุตกแต่งภายในที่เน้นความยั่งยืน ทั้งเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมด้วยวัสดุธรรมชาติ อาทิ เบาะที่ผลิตจากกระบองเพชร กับวัสดุหนังที่ผลิตจาก Mycelium หรือใยราเห็ด, พรมจากเส้นใยของต้นไผ่ นอกจากนี้ชิ้นส่วนพลาสติกผลิตจากขยะพลาสติก ไปจนถึงวัสดุปูพื้นก็ทำจากผ้าอ้อมเด็กที่ไม่ได้ใช้งานแล้ว

Mercedes-Benz VISION EQXX

ทั้งนี้ Mercedes-Benz EQXX Concept จะมีการนำเทคโนโลยีและนวัตกรรมต่าง ๆ จะถูกต่อยอดและกระจายไปสู่การพัฒนารถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ ๆ ในแบรนด์ EQ อีกหลายรุ่นที่จะทยอยเปิดตัวในเร็ว ๆ นี้

เครดิตข้อมูลจาก mercedes-benz.com