EV car nissan Nissan Bluebird nissan LEAF Nissan Newbird นิสสัน รถคัสตอม รถยนต์ไฟฟ้า

Nissan Newbird คืนชีพ Bluebird ในตำนานด้วยขุมพลังไฟฟ้าหนึ่งเดียวในโลก

โรงงานนิสสันซันเดอร์แลนด์ในสหราชอาณาจักร ร่วมกับ Kinghorn Electric Vehicles รังสรรค์ Bluebird ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้า สะท้อนอนาคตแห่งความยั่งยืน

Home / AUTO / Nissan Newbird คืนชีพ Bluebird ในตำนานด้วยขุมพลังไฟฟ้าหนึ่งเดียวในโลก

Nissan ร่วมเฉลิมฉลองครบรอบ 35 ปี ของโรงงานผลิตรถยนต์ซันเดอร์แลนด์ในสหราชอาณาจักร พร้อมกับตอกย้ำถึงความเป็นผู้นำด้านยานยนต์ไฟฟ้า ด้วยการเปิดตัว Nissan Newbird รถยนต์ไฟฟ้าภายใต้ตัวถัง Bluebrid เพียงหนึ่งเดียวในโลก โดยบริษัท Kinghorn Electric Vehicles จากเมืองเดอรัมเป็นผู้อยู่เบื้องหลังของการคัสตอมรถรุ่นนี้

Nissan Newbird

Nissan Newbird คัสตอมจาก Bluebird ตัวถัง 5 ประตูคันที่ 187,178 ที่ออกจากสายการผลิตในโรงงาน Sunderland ระหว่างปี 1986 – 1990 ซึ่งนอกจากจะมาพร้อมลวดลายอันฉูดฉาดแล้ว ยังได้มีการปรับรายละเอียดรูปลักษณ์ใหม่ ทั้งโลโก้เรืองแสงบนกระจังหน้า, ท่อไอเสียที่ถูกถอดออก, โลโก้ Newbird

Nissan Newbird

ด้านภายในนั้นได้มีการปรับเปลี่ยนจากเกียร์กระปุกเป็นเกียร์ไฟฟ้าส่งตรงจาก Nissan Leaf เจนเนอเรชั่นที่สอง, ตัวเรือนไมล์ที่เปลี่ยนมาตรวัดปริมาณน้ำมันเป็นมาตรวัดปริมาณไฟฟ้าในแบตเตอรี่ พร้อมกับสับเปลี่ยนเครื่องยนต์กับถังน้ำมันเป็นระบบขับเคลื่อนไฟฟ้าจากมอเตอร์ไฟฟ้า และแบตเตอรี่ พร้อมเต้ารับชาร์จรถยนต์ที่อยู่ตรงช่องเติมน้ำมัน

Nissan Newbird

ด้านขุมพลังได้ใช้มอเตอร์ไฟฟ้ามือสอง, อินเวเตอร์ และชุดแบตเตอรี่ 40kWh ที่ออกแบบเป็นพิเศษเพื่อการกระจายน้ำหนักได้ดีขึ้นโดยที่สามารถออกแบบให้ลงตัวกับโครงสร้างตัวถังรถรุ่นเก่า

Nissan Newbird

ขณะเดียวกันก็ได้มีการอัปเกรดช่วงล่างแบบคัสตอมพิเศษเพื่อรองรับน้ำหนักของแบตเตอรี่, พวงมาลัยพาวเวอร์ เบรก และระบบทำความร้อนที่ได้รับการอัปเกรดใหม่ยกชุด

Nissan Newbird

Nissan Newbird ให้อัตราเร่งจาก 0-100 กม./ชม. น้อยกว่า 15 วินาที ระยะทางในการเดินทางทำได้ถึง 209 กม./ชาร์จเต็ม 1 ครั้ง แม้ว่าจะให้ประสิทธิภาพที่ด้อยกว่า Nissan Leaf และรถยนต์ไฟฟ้ารุ่นใหม่ แต่ถือว่าทำได้ไม่เลวสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช้ตัวถังรถรุ่นเก่า

Nissan Newbird

Nissan Newbird ถูกผลิตขึ้นสำหรับเฉลิมฉลองโรงงานซันเดอร์แลนด์ ซึ่งผลิตรถยนต์นิสสันมากกว่า 10.5 ล้านคันตั้งแต่ปี 1986 ปัจจุบันโรงงานมีพนักงาน 6,000 คน เพิ่มขึ้นจาก 430 คนตั้งแต่เริ่มต้นเมื่อ 35 ปีที่แล้ว และยังได้ลงทุนประกาศเปิดตัว EV Hub มูลค่า 1 พันล้านปอนด์ ควบคู่ไปกับโรงงานผลิตแบตเตอรี่แห่งใหม่ของ Envision AESC ภายในพื้นที่นี้ด้วย

Nissan Newbird

นอกจากนี้ยังได้ลงทุนสนับสนุนพลังงานหมุนเวียนด้วยการเพิ่มโซลาร์ฟาร์มอีก 20 เมกะวัตต์ เพื่อผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานสะอาดให้กับโรงงาน 20% ร่วมกับกังหันน้ำที่มีอยู่ 6.6 เมกะวัตต์ และโซลาร์ฟาร์มเดิม 4.75 เมกะวัตต์

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com