ขับรถ ขับรถทางไกล ถนน พื้นถนนสีแดง เกร็ดความรู้

พื้นถนนสีแดง มีไว้เพื่ออะไร กันลื่นได้จริงมั้ย?

ประโยชน์ของ พื้นถนนสีแดง มีไว้เพื่ออะไร หากสังเกตจะเห็นบนนถนนช่วง ทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง

Home / AUTO / พื้นถนนสีแดง มีไว้เพื่ออะไร กันลื่นได้จริงมั้ย?

สำหรับผู้ขับขี่บน พื้นถนน เคยสังเกตกันบ้างไหมว่าจะมีช่วงที่เจอ พื้นถนน ฉาบด้วยสีแดง อย่างช่วง ทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง เขามีไว้เพื่ออะไร สามารถป้องกันการลื่นไถลของรถได้จริงมั้ย? ไปไขข้อสงสัยกัน

ประโยชน์ของ พื้นถนนสีแดง มีไว้เพื่ออะไร

พื้นถนนสีแดง สีที่ทานั้นเป็นสีลักษณะพิเศษ คือ สีโคลด์พลาสติกแอนตี้สคิด (Anti-Skid Road) ผสมกับลูกแก้ว โดยหลักการทา พื้นถนนสีแดง นี้ต้องโรยลูกแก้วทับ เพื่อเพิ่มความฝืด แต่ในทางเทคนิคถ้าอุณหภูมิไม่เหมาะสมในระหว่างทำอยู่ เช่น ถ้าสูงไปสีก็จะเหลว ลูกแก้วก็จะจมนั่นเอง นั่นคือสาเหตุของความลื่น แต่ทางสีแข็งไป ลูกแก้วก็จะลอยอยู่ข้างบน คือเมื่อใช้ไปนานๆ เม็ดของแก้วก็จะหายไป เพราะฉะนั้นต้องมีการควบคุมอุณหภูมิให้ได้ตามองศาที่กำหนด คือ 20 องศา

ทั้งนี้ สารกันลื่นไถลบนพื้นถนน ยังทำมาจากหินแร่อลูมิเนียม หรือ Bauxite ที่ให้ความร้อนสูง และป่นจนเป็นผงละเอียด ซึ่งคุณสมบัติของ Bauxite คือ ให้ความแข็งแกร่ง คงสภาพได้นาน และทนต่อการสึกหรอจากการกดทับของหน้ายางรถยนต์อยู่ตลอดเวลา ส่วนใหญ่เรามักจะเห็นพื้นถนนสีแดงนี้ก่อนถึงทางร่วม ทางแยก ทางโค้ง และพื้นถนนที่ต้องรับแรงหนีศูนย์กลาง

ประโยชน์ของ พื้นถนนสีแดงโดยสรุปคือ สามารถช่วยลดการลื่นไถลระหว่างหน้ายางกับพื้นถนน เพิ่มความฝืดของพื้นถนน เพิ่มแรงเสียดทานให้กับพื้นถนน เพิ่มความสะดุดตา เพิ่มความระมัดระวังให้แก่ผู้ขับขี่ เช่น ขณะที่เราเบรค ขณะที่พื้นถนนเปียก หรือขณะที่เลี้ยวบนทางโค้ง และทำให้ ยางรถยนต์ สามารถเกาะถนนได้เป็นอย่างดี ซึ่งช่วยให้สามารถควบคุมรถได้ง่ายขึ้นอีกด้วย ส่วนใหญ่ที่เราจะเห็น พื้นถนนสีแดง แบบนี้ บนถนนของกรมทางหลวง หรือกรมทางหลวงชนบทนั่นเอง

อย่างไรก็ตาม อุบัติเหตุสามารถเกิดขึ้นได้ตลอดเวลา แม้ว่าคุณจะขับรถบนพื้นถนนที่ฉาบด้วยสีแดง ที่ป้องกันการลื่นไถลของรถยนต์แต่ถ้ายางรถยนต์เสื่อมสภาพแล้วอุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นกับคุณได้เช่นกัน ดังนั้นควรหมั่นตรวจเช็คสภาพของยางรถยนต์อยู่สม่ำเสมอ เพื่อความปลอดภัยต่อตัวคุณเองและเพื่อนร่วมทาง