Concept car CONTINENTAL Munich Motor Show 2021 The IAA MOBILITY 2021 คอนติเนทัล รถคอนเซ็ปต์

Continental ส่งรถต้นแบบแห่งอนาคต และยางล้อรถใหม่บุกงาน IAA MOBILITY 2021

Continental นำเสนอนวัตกรรมพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตในงาน IAA MOBILITY 2021 โดยมี 2 ไฮไลท์สำคัญที่น่าจับตามอง

Home / AUTO / Continental ส่งรถต้นแบบแห่งอนาคต และยางล้อรถใหม่บุกงาน IAA MOBILITY 2021

Continental ซับพลายเออร์ชั้นนำของวงการยานยนต์ ได้นำเสนอนวัตกรรมพลิกโฉมอุตสาหกรรมยานยนต์แห่งอนาคตในงาน IAA MOBILITY 2021 โดยมี 2 ไฮไลท์สำคัญ ทั้ง AMBIENC3 concept และยางล้อรถที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เช่น ขวด PET

Continental

เริ่มจาก AMBIENC3 concept ที่ได้ดัดแปลงจากรถตู้ Volkswagen T2 ให้เป็นรถตู้สมัยใหม่ที่สะท้อนความเป็น “พื้นที่ที่สาม” ซึ่งแยกจากบ้านและที่ทำงาน ครอบคลุมทั้งการทำงานและพักผ่อน และอัดแน่นด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ กับวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมและความยั่งยืน

Continental

AMBIENC3 concept มาพร้อมตัวถังภายนอกสุดเรียบง่าย ภายในมาพร้อมการตกแต่งสไตล์มินิมอลพร้อมมอบความผ่อนคลาย, พวงมาลัยสีขาวทรงสี่เหลี่ยม, เรือนไมล์จอดิจิทัล, กระจกมองหลังแบบดิจิทัล ที่จะฉายภาพ 360 องศารอบคัน, แผงคอนโซลไม้, เบาะหนังสีขาวที่ใช้กรรมวิธีเคลือบด้วยเทคโนโลยี staynu เพื่อป้องกันสิ่งสปรกและครบน้ำ เช็ดทำความสะอาดได้ง่าย และมีต้นทุนต่ำ เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

Continental

เพื่อสะท้อนถึงความเรียบง่าย เทคโนโลยีควบคุมระบบภายในรถจะถูกซ่อนไว้ในชิ้นส่วนตกแต่งรถ เช่น ใต้ผ้า และจะปรากฎขึ้นมาเมื่อเดินเครื่อง หรือออกคำสั่ง

Continental

พื้นที่โดยสารมาพร้อมเบาะนั่งส่วนตัวสุดหรู และเบาะโซฟาทรงยาวที่รายล้อมด้วยหินอ่อนและไม้, เพดานตกแต่งด้วยหินอ่อน, โต๊ะตู้ทำจากไม้ ซึ่งทุกชิ้นส่วนที่อยู่ภายในรถ ล้วนรีไซเคิลได้แทบทั้งหมด

Continental

ด้านออพชั่นอื่น ๆ ได้แก่ เครื่องชงกาแฟ SMEG ระบบเสียง Ac2ated แบบไม่มีลำโพง รวมถึงมีแผงโซล่าเซลล์บนหลังคา, ระบบควบคุมกระจกอัจฉริยะพร้อมฟังก์ชันลดแสงและทำความร้อนได้, ฟีเจอร์ eTravel.Companion ที่ผู้ขับขี่สามารถโต้ตอบกับระบบภายในรถ รวมถึงการแจ้งสถานะ การนำทาง และการติดต่อสื่อสาร เป็นต้น

Continental

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ Continental ได้นำเสนอภายในงานนี้ คือการเปิดตัว Conti GreenConcept ซึ่งเป็นยางล้อรถแห่งอนาคต ตั้งแต่การคัดสรรวัสดุที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมครบวงจร ได้แก่ ยางธรรมชาติจากดอกแดนดิไลออน ซิลิเกตจากเถ้าแกลบ น้ำมันพืช และเรซิน เพื่อลดปริมาณการใช้น้ำมันดิบผลิตยางอย่างมีนัยยะสำคัญ

Continental

และอีก 17% จะมีส่วนผสมจากวัสดุรีไซเคิล อาทิ เหล็กรีเคลม และคาร์บอนแบล็คที่นำกลับมาใช้ใหม่ รวมถึงการใช้พลาสติกโพลีเอสเตอร์ถูกใช้ในปลอกยาง ซึ่งรีไซเคิลจากขวด PET ซึ่งทางคอนติเนนทอลกล่าวว่าขวดมากกว่า 60 ขวดสามารถนำกลับมาใช้ใหม่เพื่อสร้างชุดยางทั้งสี่เส้นได้ ซึ่งจะเป็นส่วนหนึ่งของการนำเสนอเทคโนโลยี ContiRe.Tex ในปีหน้า

Continental

ด้วยยางต้นแบบนี้ นอกจากจะใช้วัสดุสีเขียวและรีไซเคิลแล้ว ยางใหม่นี้จะมีน้ำหนักที่เบาลงกว่ายางทั่วไปถึง 40 เปอร์เซ็นต์ ด้วยน้ำหนักเพียง 7.5 กก. พร้อมกับสามารถปรับดอกยางได้อย่างเหมาะสม

Continental

โดยยางต้นแบบดังกล่าวได้รับการออกแบบโดยคำนึงถึงยานพาหนะที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม และดอกยางที่เป็นเอกลักษณ์ทำให้มีแรงต้านการหมุนที่ต่ำมาก หรือ “ต่ำกว่าระดับ ‘A'” ประมาณ 25 เปอร์เซ็นต์ นั่นคือระดับที่ดีที่สุดเท่าที่จะเป็นไปได้ ภายใต้ระบบฉลากยางของสหภาพยุโรปที่อาจจะช่วยให้รถยนต์ไฟฟ้าได้รับการปรับปรุงระยะทางในการขับขี่ได้ไกลกว่าหกเปอร์เซ็นต์ โดยใช้ยางใหม่นี้

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com 1, 2