BMW BMW i Vision Circular Concept car EV car Munich Motor Show 2021 The IAA MOBILITY 2021 บีเอ็มดับเบิลยู รถคอนเซ็ปต์

BMW i Vision Circular แนวคิดยนตกรรมที่รีไซเคิลชิ้นส่วนทุกอย่างได้ไม่สิ้นสุด

BMW i Vision Circular แนวคิดยานยนต์แห่งอนาคตที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล และแยกชิ้นส่วนเพื่อรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบใหม่อีกครั้งตั้งแต่ชิ้นส่วนยันแบตเตอรี่

Home / AUTO / BMW i Vision Circular แนวคิดยนตกรรมที่รีไซเคิลชิ้นส่วนทุกอย่างได้ไม่สิ้นสุด

BMW เปิดตัว BMW i Vision Circular แนวคิดยานยนต์แห่งอนาคต ภายใต้คอนเซ็ปต์ RE:THINK, RE:DUCE, RE:USE และ RE:CYCLE อันเป็นการแสดงถึงประสิทธิภาพการผลิตตัวรถจากวัสดุรีไซเคิล และเมื่อหมดสภาพการใช้งานก็สามารถแยกชิ้นส่วนเพื่อรีไซเคิลเป็นวัตถุดิบใหม่อีกครั้ง ตั้งแต่ชิ้นส่วนยันแบตเตอรี่ ในงาน IAA MOBILITY 2021

BMW i Vision Circular

BMW เชื่อว่ากรรมวิธีการผลิตรถยนต์มีความสำคัญพอ ๆ กับการปล่อยไอเสียของท่อไอเสีย และต้องการบรรลุสภาวะอากาศเป็นกลางตลอดอายุขับของรถยนต์ โดยแผนดังกล่าวไม่เพียงแค่แทนที่เครื่องยนต์สันดาปด้วยพลังงานไฟฟ้าเท่านั้น แต่ยังโฟกัสที่วัสดุและกระบวนการผลิต

ทางบริษัทฯ ตั้งเป้าการพัฒนา ผลิต และรถยนต์ที่ลดการปล่อยมลพิษตลอดอายุการใช้งานให้ได้ถึง 40% ภายในปี 2030

BMW i Vision Circular

BMW i Vision Circular มาพร้อมรายละเอียดตัวถังภายนอกสุดล้ำ ด้วยไฟหน้า LED ที่หลอมรวมเข้ากับกระจังหน้าแบบไตคู่ พร้อมลายกราฟิกที่เรียบง่าย แต่มอบความโดดเด่นได้เป็นอย่างดี

BMW i Vision Circular

ตัวถังรูปทรงโมโนบ็อกซ์พร้อมเหลี่ยมมุมที่เพิ่มมิติ ด้านการลงสีตัวถังก็น่าสนใจไม่น้อย เพราะใช้กรรมวิธีการชุบเคลือบด้วยอะลูมิเนียมสีทองอ่อนแทนการใช้สีจากเคมีและพอลิเมอร์ที่จะสร้างมลภาวะและของเสียมากกว่า

BMW i Vision Circular

วัสดุโครงสร้างรถยนต์และส่วนประกอบที่เป็นโลหะจะทำจากอะลูมิเนียมรอง (รีไซเคิล) และเหล็กกล้า ส่วนแบตเตอรี่แบบ Solid State ก็จะผลิตขึ้นจากวัสดุรีไซเคิล ซึ่งสามารถนำกลับมาใช้ใหม่ได้เมื่อสิ้นสุดอายุขัยของรถ

วัสดุที่เป็นยางก็ได้รับการคัดสรรจากต้นทางการผลิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม และความยั่งยืนทุกกระบวนการ และจะมีการผสมยางรีไซเคิลเพิ่มความแข็งแกร่งและสร้างรูปลักษณ์ที่โดดเด่น

BMW i Vision Circular

ยิ่งกว่านั้น BMW กล่าวว่าผู้ขับขี่จะสามารถนำพลังงานจากรถยนต์ทำหน้าที่เป็นระบบไฟฟ้าสำรองภายในบ้าน หรือแม้แต่การช่วยผลิตพลังงานไฟฟ้าสำหรับส่งไปยังแบตเตอรี่สำรองไฟฟ้าเพื่อแจกจ่ายภายในอาคาร และในชุมชน ความสามารถ car-to-grid นั้นเป็นคุณสมบัติที่ BMW สามารถสร้างความหวังแก่แฟน ๆ รถยนต์ไฟฟ้าได้

BMW i Vision Circular

ภายในโดดเด่นด้วยแผงแดชบอร์ดที่มีผลึกคริสตัลอยู่ตรงกลางที่จะแสดงเอฟเฟคแสงที่เปรียบเสมือนการทำงานของสมองรถยนต์ และพร้อมออพชั่นมาตรฐานในรถยนต์ที่ผลิตจากวัสดุรีไซเคิล เช่น พวงมาลัยที่ผลิตจากเศษไม้และขี้เลื่อย, เบาะนั่งรีไซเคิลสีลาเวนเดอร์ เป็นต้น

BMW i Vision Circular

แม้ว่า BMW i Vision Circular จะเป็นการแสดงถึงวิสัยทัศน์การพัฒนายนต์เพื่อความยั่งยืนตั้งแต่ต้นน้ำยันรีไซเคิลรถเสื่อมสภาพ ซึ่งแนวคิดดังกล่าวเป็นการต่อยอดมาจากการพัฒนาชิ้นส่วนรีไซเคิลได้อย่างไม่สิ้นสุดมาตั้งแต่สมัยการกำเนิดรถยนต์ซีรี่ย์ i พร้อม ๆ กับการขยับเป้าหมายให้ไกลกว่าเดิม ดีขึ้นกว่าเดิมอย่างต่อเนื่อง

BMW i Vision Circular

เครดิตข้อมูลจาก carscoops.com