Concept car mini Mini Cooper SE electric MINI STRIP Concepr Paul Smith มินิ รถคอนเซ็ปต์

MINI STRIP By Paul Smith รถคอนเซ็ปต์ที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุด

MINI ร่วมมือกับ Paul Smith สร้างรถยนต์คอนเซ็ปต์รุ่นใหม่ล่าสุดโดยเน้นการออกแบบที่ยั่งยืนแต่ไม่เสียสไตล์ เน้นการขับขี่ และรีไซเคิลได้ง่าย ๆ

Home / AUTO / MINI STRIP By Paul Smith รถคอนเซ็ปต์ที่เน้นความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมสูงสุด

MINI ร่วมมือกับ Paul Smith ดีไซเนอร์แฟชั่นชื่อดังเพื่อสร้างรถยนต์คอนเซ็ปต์รุ่นใหม่ล่าสุด MINI STRIP concept โดยเน้นการออกแบบที่ยั่งยืนแต่ไม่เสียสไตล์ ด้วยการถอดชิ้นส่วนรถออกจนเกือบหมด เหลือเพียงชิ้นส่วนสำคัญ ๆ เช่น โครงสร้าง พร้อมแทนที่ด้วยชิ้นส่วนจากวัสดุรีไซเคิล โดยที่ยังคงไว้ด้วยสมรรถนะจากขุมพลังไฟฟ้าใน MINI Cooper SE เรียกได้ว่าเป็นรถที่เน้นการขับขี่ และรีไซเคิลได้ง่าย ๆ

MINI STRIP concept

ด้วยแนวคิดธีม “ความเรียบง่าย ความโปร่งใส ความยั่งยืน” Paul Smith ได้ปรับปรุงตัวรถนี่เน้นแต่สิ่งที่จำเป็นจริงๆ สำหรับการขับรถเท่านั้น แนวทางนี้นำไปสู่รถยนต์ที่มีความยั่งยืนมากขึ้น ประกอบกับตัวรถจะมีน้ำหนักที่เบากว่ารุ่นปัจจุบัน ให้ประโยชน์ในด้านประสิทภาพเพิ่มระยะทางในการขับขี่ด้วยไฟฟ้าอันเป็นผลพลอยได้ในรถรุ่นนี้

MINI STRIP concept

เริ่มจากภายนอกของ MINI STRIP concept ที่สะท้อนความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมผ่านสายตาด้วยตัวถังเหล็กกล้าชุบสังกะลี ไม่มีการพ่นสี แต่จะมีการเคลือบบาง ๆ ป้องกันการกัดกร่อน

MINI STRIP concept

ชิ้นส่วนพลาสติกภายนอกได้รับการผลิตจากวัสดุพลาสติกรีไซเคิล โดยเฉพาะกันชนหน้า-หลังที่ใช้กรรมวิธีการพิมพ์ 3 มิติจากพลาสติกรีไซเคิล, ฝาครบล้อดีไซน์ใหม่ พร้อมกระจังหน้าที่ผลิตจากพลาสติก Perspex รีไซเคิล, ไฟท้ายยกมาจากรุ่นเก่าที่เรียบง่ายกว่า นอกจากนี้ กระจกหน้้าต่างและหลังคาพาโนรามิครูฟ มาจากวัสดุน้ำหนักเบา

MINI STRIP concept

หากภายนอกที่ดูเรียบง่าย ภายในยังสร้างความประทับใจที่เรียบง่ายและแปลกใหม่ยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นการถอดชิ้นส่วนรถจนเหลือโครงสร้าง และทาสีฟ้าให้ดูโดดเด่นยิ่งขึ้น

MINI STRIP concept

ใช้วัสดุไม้ก็อกซึ่งเป็นวัสดุที่ดูดซับคาร์บอนไดออกไซด์ในระหว่างการผลิต โดยเอามาใช้ติดตั้งทั้งแผงคอนโซล ม่านบังแดด และขอบประตูด้านบน ซึ่งจะแทนที่วัสดุหนังและโฟม ที่ให้ผิวสัมผัสแบบซอฟทัช และเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม

MINI STRIP concept

แผนหน้าปัดแบบกึ่งโปร่งใสขนาดใหญ่พร้อมผิวกระจกรมดำ, พวงมาลัยอะลูมิเนียมหุ้มด้วยเทปพันแฮนด์ที่ได้แรงบันดาลใจจากจักรยาน ที่สามารถเปลี่ยนเทปหนังได้ง่ายเมื่อเสื่อมสภาพประกอบกับกลางพวงมาลัยตำแหน่งถุงลมจะหุ้มด้วยตาข่ายแบบเดียวกับบานประตูด้านล่าง และด้านหลังพวงมาลัยจะมีลายเซ็นต์ Paul Smith สุดเอ็กซ์คลูซีฟ ส่วนตำแหน่งจออินโฟเทนเมนต์ ถูกปรับเปลี่ยนเป็นที่วางสมาร์ทโฟน

MINI STRIP concept

เบาะนั่งหุ้มด้วยผ้าจากเส้นใยรีไซเคิล ที่ได้รับการถักนิตติ้งสีขาวดำ รวมถึงวัสดุเมื่อเสื่อมสภาพหรือเสียหายก็สามารถนำไปรีไซเคิลได้ทั้งหมด, พรมปูพื้นสวยงามทำจากยางรีไซเคิล, เข็มขัดนิรภัยและที่จับดึงที่ทำจากเชือกสำหรับปีนป่ายทาสีส้มสดใส

MINI STRIP concept

MINI STRIP concept ขับเคลื่อนด้วยพลังงานไฟฟ้าจาก มอเตอร์ไฟฟ้า 184 แรงม้า (PS) และแบตเตอรี่ แบตเตอรี่ 32.6 กิโลวัตต์ชั่วโมง แม้จะไม่ได้เผยประสิทธิภาพการขับขี่ แต่ด้วยการปรับเปลี่ยน และลดชิ้นส่วนหลายรายการ จะสามารถให้ประสิทธิภาพทั้งการทำความเร็ว และระยะทางได้ดีกว่าเดิม

MINI STRIP concept

ทั้งนี้ MINI STRIP concept ไม่ได้ถูกกำหนดให้มีการผลิตจริงสำหรับลูกค้า แต่แนวคิด นวัตกรรม วัสดุ และเทคโนโลยีการผลิตจะถูกถ่ายทอดเป็นองค์ความรู้สำคัญของการพัฒนารถยนต์ในอนาคตที่ใช้วัสดุเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมทุกมิติ ตั้งแต่การใช้วัสดุ กระบวนการผลิต การใช้งาน และการแยกชิ้นส่วน เพื่อยกระดับความยั่งยืนให้กับอุตสาหกรรมยานยนต์

เครดิตข้อมูลจาก https://www.carscoops.com และ paulsmith.co.jp