EV car Foxconn PTT ปตท. รถยนต์ไฟฟ้า

Foxconn เตรียมเดินหน้าตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมผลิตในปี 2023

Foxconn ผนึกร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)  ในการจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ผลักดันแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

Home / AUTO / Foxconn เตรียมเดินหน้าตั้งฐานการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าในไทย พร้อมผลิตในปี 2023

ความเคลื่อนไหวครั้งสำคัญของวงการยานยนต์ไฟฟ้าในไทย Foxconn ผู้ผลิตชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก ได้ผนึกร่วมกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT ในการจัดตั้งโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้าภายใน 1-2 ปีข้างหน้า ผลักดันแหล่งผลิตรถยนต์ไฟฟ้าที่ใหญ่ที่สุดในภูมิภาคอาเซียน

สำหรับบริษัทฯ Foxconn เป็นบริษัทที่ผลิตชิ้นส่วนและอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ชั้นนำของโลก และเป็นซับพลายเออร์ให้กับแบรนด์ยักษ์ใหญ่หลายราย อาทิ  Apple, Google, Facebook, Microsoft, Amazon, HP และ Xiaomi รวมถึงยังได้เดินหน้าในการพัฒนายานยนต์พลังงานไฟฟ้า, ระบบขับขี่อัตโนมัติ และซอร์ฟแวร์ที่เกี่ยวข้อง

โดยทาง Young Liu ประธาน Foxconn มีแผนจะสร้างโรงงานผลิตรถยนต์ไฟฟ้า ทั้งในอเมริกา และในประเทศไทย รวมถึงจะมีแผนจัดตั้งโรงงานไฟฟ้าในภูมิภาคยุโรป อันเป็นส่วนหนึ่งของกลยุทธ์การรุกตลาดรถยนต์ไฟฟ้าระดับโลก และชดเชยอุตสาหกรรมสมาร์ทโฟนที่ชะลอตัว

สำหรับการจัดตั้งโรงงานในประเทศไทยนั้น ได้ร่วมทุนกับ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) เพื่อจัดตั้งโรงงานและศูนย์พัฒนาแพลตฟอร์มสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และชิ้นส่วนรถยนต์สำหรับป้อนซับพลายเออร์ โดยจะเริ่มสร้างโรงงานผลิตภายในปี 2022 และเริ่มเดินสายการผลิตในปี 2023 เป็นต้นไป

รถยนต์ไฟฟ้าที่ผลิตในประเทศไทยจะเป็นรถที่ทำตลาดในประเทศไทยที่แรกในภูมิภาคอาเซียน ก่อนที่จะขยายไปสู่ตลาดภูมิภาคอาเซียน โดยกำลังการผลิตในโรงงานนี้จะอยู่ที่ 150,000 ถึง 200,000 คัน/ปี

นอกจากนี้ ในช่วงสัปดาห์ที่ผ่านมา บริษัทฯ ได้เข้าซื้อกิจการของ Macronix International ซึ่งเป็นธุรกิจผลิตชิปหน่วยความจำมูลค่า 90 ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยมีวัตถุประสงค์ในการป้องกันการขาดแคลนแคลนชิปสำรองสำหรับการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า และเทคโนโลยีที่เกี่ยวข้องในอนาคต

เครดิตข้อมูลจาก asia.nikkei.com