Bentley Bentley Bentayga Carbon Fiber Wheel ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ ล้อรถยนต์ เบนท์ลีย์

Bentley เปิดตัวล้อคาร์บอนไฟเบอร์สไตล์สปอร์ตที่ใหญ่ – ทนทานที่สุดในโลก

Bentley เปิดตัวล้อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 22 นิ้ว ที่พัฒนาร่วมกับ Bucci Composites สำหรับรถ Bentayga จนเรียกได้ว่าเป็นล้อคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Home / AUTO / Bentley เปิดตัวล้อคาร์บอนไฟเบอร์สไตล์สปอร์ตที่ใหญ่ – ทนทานที่สุดในโลก

Bentley ประกาศเปิดตัวล้อคาร์บอนไฟเบอร์ขนาด 22 นิ้ว ที่ได้รับการพัฒนาร่วมกับผู้ผลิตวัสดุคอมโพสิตชั้นนำของโลก Bucci Composites สำหรับรองรับรถ SUV ระดับไฮเอนด์อย่าง Bentley Bentayga จนเรียกได้ว่าเป็นล้อคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก

Bentley Carbon Fiber Wheel

กระบวนการผลิตชิ้นส่วนล้อเกี่ยวข้องกับการนำนวัตกรรมขั้นสูงใหม่ล่าสุดหลายรายการ ร่วมกับการใช้เทคโนโลยีปั๊มเรซิ่นขึ้นรูปแรงดันสูง RTM (Resin Transfer Moulding) นอกจากนี้ วัสดุและข้อมูลการผลิตได้รับการศึกษาอย่างรอบคอบเพื่อให้แน่ใจว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าว สามารถทำซ้ำได้โดยไม่ส่งผลต่อคุณภาพของผลิตภัณฑ์

โดยกระบวนการดังกล่าวเริ่มจากการตัดผ้าคาร์บอนไฟเบอร์เป็นรูปทรงที่กำหนด นำไปวางซ้อนกัน ให้ความร้อน และห่อเป็นแม่พิมพ์เพื่อสร้างพรีฟอร์มสามมิติ พรีฟอร์มจะถูกจัดเรียงเป็นแม่พิมพ์ขนาดใหญ่ก่อนจะฉีดเรซินกับตัวชุบแข็งให้ทั่ว

หลังจากบ่มด้วยอุณหภูมิสูงตามเวลาที่กำหนดแล้ว ชิ้นส่วนประกอบจะถูกถอดออกจากแม่พิมพ์ พื้นผิวขั้นสุดท้ายจะถูกตัดแต่งเพื่อให้ได้พื้นผิวที่สวยงาม ถูกต้องก่อนทำการขัดเงา

Bentley Carbon Fiber Wheel

โดยล้อคาร์บอนใหม่นี้ ได้ผ่านการทดสอบภายใต้มาตรฐาน TÜV (Technischer Überwachungsverei – Technical Inspection Association) ที่เข้มงวดได้ทั้งหมด รวมถึงการทดสอบความเค้นต่อการบิดสองแกน, การทดสอบแรงกระแทก, การจำลองหลุมบ่อและหินกรวด แรงดันยางเกิน และการทดสอบแรงบิดของวัสดุที่เกินขีดจำกัดที่อนุญาต

นอกจากนี้ ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ได้ทดสอบขับรอบสนาม Nürburgring Nordschleife เพื่อทดสอบความทนทานและการเกาะถนนเมื่อใช้งานจริง

Bentley Carbon Fiber Wheel

ผลลัพธ์ที่ได้ ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ใหม่นี้ จะช่วยลดน้ำหนักให้น้อยกว่าล้ออะลูมิเนียมขนาดเดียวกันได้มากถึง 6 กก./ล้อ, ลดมวลน้ำนักใต้สปริง กับได้องศาล้อ 1° ต่อแรง 1G ที่จะช่วยเกาะถนนได้มากขึ้น และทนทานต่อการบิดงอ, ความฝืดของยางเพิ่มขึ้นกว่าล้ออะลูมิเนียมแบบเดิม ช่วยให้เบรกได้ดียิ่งขึ้น แถมเพิ่มความสวยงาม มอบลุคสปอร์ต

นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับประสิทธิภาพความปลอดภัยในการกระแทกเมื่อล้อโดนขอบถนน เนื่องจากวัสดุเส้นใยที่อยู่ภายในล้อ เมื่อแตกตัวจะช่วยควบคุมการไหลของแรงดันลมยางให้ลมไหลออกอย่างช้า ๆ หรือที่เรียกว่าช่วยอุดรอยรั่วระดับหนึ่ง เพื่อให้ตัวรถสามารถวิ่งต่อไปได้ไกลขึ้นกว่าเดิม

รวมถึงต่อยอดนวัตกรรมใหม่ในการผลิตชิ้นส่วนคาร์บอนไฟเบอร์ที่มีความซับซ้อน ทนทานมากขึ้น หลังจากใช้เวลาพัฒนายาวนานกว่า 5 ปีในการวิจัย พัฒนา และผ่านการทดสอบที่เข้มงวดมากที่สุด ซึ่งคงต้องรอดูกันว่าจะต่อยอดลาย หรือไซส์ใหม่สำหรับรถยนต์รุ่นอื่น ๆ ในอนาคตหรือไม่

Bentley Carbon Fiber Wheel

ทั้งนี้ ล้อคาร์บอนไฟเบอร์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกจาก Bentley จะเริ่มจำหน่ายในปลายปีนี้ ผ่านแผนก Mulliner ก็จะนำเสนอชุดแต่งส่วนล่างของ Bentley Bentayga ให้รองรับกับบุคลิกของล้อคาร์บอนไฟเบอร์ได้อย่างลงตัวสูงสุดด้วย

เครดิตข้อมูลจาก bentleymedia.com