hybrid Toyota Toyota Aqua Toyota Prius C รถยนต์ไฮบริด รถใหม่ โตโยต้า

Toyota Aqua โฉมใหม่ แบตเตอรี่ใหม่ วิ่งไกลขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

All-New Toyota Aqua ซับคอมแพ็คแฮทช์แบ็คเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่มาพร้อมกับการยกระดับเทคโนโลยีขุมพลังไฮบริดให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม 20%

Home / AUTO / Toyota Aqua โฉมใหม่ แบตเตอรี่ใหม่ วิ่งไกลขึ้น ประหยัดน้ำมันมากกว่าเดิม

Toyota Motor ประเทศญี่ปุ่น ประกาศเปิดตัว All-New Toyota Aqua ซับคอมแพ็คแฮทช์แบ็คเจนเนอเรชั่นที่ 2 ที่มาพร้อมกับการยกระดับเทคโนโลยีขุมพลังไฮบริดให้ทำงานได้ดีกว่าเดิม 20% ควบคู่กับการใช้แพลตฟอร์มใหม่ เทคโนโลยีใหม่ และให้บุคลิกที่ทันสมัยยิ่งขึ้น

Toyota Aqua
แบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนแบบไบโพลาร์

ตัวรถได้พัฒนาบนแพลตฟอร์มเดียวกับ Toyota Yaris โฉมใหม่ล่าสุดอย่าง TNGA GA-B โดยใต้ฝากระโปรงจะใช้เครื่องยนต์เบนซิน 1.5 ลิตร สมรรถนะ 91 แรงม้า ที่ 5,500 รอบนาที แรงบิด 120 นิวตันเมตร ที่ 3,800-4,800 รอบ/นาที ที่จับคู่กับมอเตอร์ไฟฟ้าที่ล้อหน้าแบบ 1NM กำลังสูงสุด 80 แรงม้า แรงบิด 141 นิวตันเมตร

และแบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนแบบไบโพลาร์กำลังสูงชนิดใหม่ ซึ่งมาแทนที่แบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนของรุ่นก่อน ด้วยความจุใหม่ 5.0Ah โดยจะให้กำลังมากกว่าเดิมสองเท่า หมายความว่าประสิทธิภาพในการขับขี่ EV จะให้ระยะทางมากขึ้นกว่าเดิม

Toyota Aqua
(ซ้าย) การทำงานของแบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนของรุ่นก่อน, (ขวา) การทำงานของแบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนแบบไบโพลาร์

และถึงแม้มีความจุมากขึ้น แต่ขนาดแบตเตอรี่โดยรวมจะลดลงอย่างเห็นได้ชัด เนื่องจากการใช้กรรมวิธีการผลิตขั้นสูงของทาง Toyota โดยมีชิ้นส่วนเชื่อมต่อน้อยกว่า เพื่อให้มีพื้นที่สะสมกระแสไฟฟ้ามากขึ้น พร้อมโครงสร้างที่เรียบง่ายเพื่อลดความต้านทานภายในแบตเตอรี่ และการส่งกำลังที่ดียิ่งขึ้น

แบตเตอรี่นิกเกิล-ไฮโดรเจนแบบไบโพลาร์กำลังสูงชนิดใหม่ มีจำนวนเซลล์มากถึง 168 เซลล์ หรือ 24 เซลล์/1 โมดูล แรงดันไฟฟ้าสูงสุด 201.6V

สำหรับระบบไฮบริดมาพร้อมเทคโนโลยีที่สามารถขับเคลื่อนได้ด้วยแป้นเหยียบเดียว เช่นเดียวกับรถ BEV และ PHEV ด้วยโหมด Power+ ที่ช่วยให้การขับขี่สะดวกสบายยิ่งขึ้น นอกจากนี้เมื่อขับขี่ระบบไฮบริด จะให้อัตราสิ้นเปลืองน้ำมันเพียง 2.79 ลิตร / 100 กม.

Toyota Aqua

Toyota Aqua โฉมใหม่ มาพร้อมระบบขับเคลื่อนสี่ล้อ E-Four ที่จะมีการเพิ่มมอเตอร์ไฟฟ้าแบบ 1MM ที่ล้อหลัง เพื่อการยึดเกาะถนนได้ดียิ่งขึ้นในสภาพถนนที่เปียกลื่น

Toyota Aqua โฉมใหม่ ได้ติดตั้งระบบจ่ายไฟฉุกเฉินเป็นออพชั่นมาตรฐาน โดยสามารถจ่ายไฟฟ้ากระแสสลับ 100 โวลต์ / 1,500 วัตต์ ผ่านปลั๊กไฟ

Toyota Aqua

ด้านดีไซน์ Toyota Aqua ได้มอบบุคลิกใหม่ที่โดดเด่นยิ่งขึ้น อาทิ บังโคลนล้อหลังที่มีความบึกบึนมากขึ้น, ออกแบบแนวกระจกที่มอบความสปอร์ตยิ่งขึ้น, ไฟหน้า LED ดีไซน์ทันสมัย

มิติตัวถังประกอบด้วย ความยาว 4,050 มม., กว้าง 1,695 มม., สูง 1,485 มม. (รุ่นระบบE-Four สูง 1,505 มม.) และระยะฐานล้อที่ยาวขึ้นกว่าเดิม 50 มม. เป็น 2,600 มม.

Toyota Aqua

ด้วยระยะฐานล้อที่ขยายออกไป และการออกแบบภายในใหม่ ส่งผลให้พื้นที่ภายใน โดยเฉพาะ พื้นที่โดยสารด้านหลัง และพื้นที่วางขาที่ใหญ่ขึ้น รวมถึงการออกแบบที่มีความทันสมัย และดูดียิ่งขึ้น

Toyota Aqua
Toyota Aqua

โดยภายในจะได้รับทั้งเรือนไมล์จอดิจิทัลขนาดใหญ่ กับหน้าจออินโฟเทนเมนต์ขนาด 10.5 นิ้ว รวมถึงได้ระบบออพชั่นอำนวยความสะดวก และช่องเก็บของมากมาย

Toyota Aqua
Toyota Aqua

นอกจากนี้ระบบความปลอดภัยยังได้รับ Toyota Safety Sense รุ่นล่าสุด ซึ่งมี ADAS หลากหลายประเภท รวมถึงระบบควบคุมความเร็วอัตโนมัติด้วยเรดาร์, ระบบป้องกันรถออกนอกเลน, ระบบ Teammate Advance Park เป็นต้น

Toyota Aqua

Toyota Aqua โฉมใหม่ วางจำหน่ายที่ญี่ปุ่นอย่างเป็นทางการ โดยมีราคาตั้งแต่ 1,980,000 และ 2,598,000 เยน หรือราว ๆ 5.93 ถึง 7.79 แสนบาท

เครดิตข้อมูลจาก toyota.jp และ carscoops.com